Có nên rút phích cắm khi dùng xong các thiết bị điện? Câu trả lời thật đáng ngạc nhiên

Rất nhiều người sẽ có thói quen để phích cắm kết nối trực tiếp với nguồn điện cả ngày ngay cả khi không dùng đến. Vậy thói quen này là đúng hay sai?

Với sự phát triển và tiến bộ của khoa học công nghệ, cuộc sống của chúng ta ngày càng không thể tách rời các thiết bị điện. Khi sử dụng các thiết bị điện như điện thoại di động, ấm điện, TV... chúng ta cần kết nối phích cắm với nguồn điện. Nhưng sau khi sử dụng những thiết bị này, bạn có rút phích cắm ra không?

Có nên rút phích cắm khi dùng xong các thiết bị điện? Câu trả lời thật đáng ngạc nhiên-1

Có lẽ rất nhiều người sẽ có thói quen để phích cắm kết nối trực tiếp với nguồn điện cả ngày ngay cả khi không dùng đến. Như vậy thì có thể sử dụng bất cứ lúc nào, không cần phải cắm hay rút ra liên tục. Cách làm này nghe thì có vẻ tiện lợi nhưng nó cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại.

Các nguy cơ khi không rút phích cắm ra sau khi sử dụng 

1. Làm thất thoát điện năng

Sau khi thiết bị điện được sử dụng hết, hãy tắt công tắc điện hoặc rút phích cắm. Mặc dù bạn không sạc pin điện thoại hoặc không sử dụng tivi nhưng bảng mạch bên trong của phích cắm vẫn được cung cấp năng lượng và có dòng điện chạy qua. Bạn cứ nghĩ rằng các phích cắm này đang được nghỉ, không ở "trạng thái làm việc", tuy nhiên nó lại đang lặng lẽ tiêu thụ một số điện năng nhỏ đấy.

2. Rút ngắn tuổi thọ của các thiết bị điện

Sau khi đồ điện sử dụng xong mà bạn không rút phích cắm, lâu ngày sẽ gây hại cho phích cắm. Điều này sẽ khiến phích cắm bị lão hóa, tuổi thọ sử dụng cũng bị rút ngắn, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới nổ phích cắm.

Có nên rút phích cắm khi dùng xong các thiết bị điện? Câu trả lời thật đáng ngạc nhiên-2

3. Chất lượng phích cắm không đủ tiêu chuẩn gây ra nhiều thiệt hại không đáng có

Hiện nay có rất nhiều loại phích cắm khác nhau dành cho điện thoại di động, máy ảnh, laptop, máy quay phim... và chất lượng cũng như giá cả khác nhau. Thật khó để biết phích cắm của bạn có phải là hàng chính hãng hay không, có chất lượng xấu hay tốt khi trên thị trường có rất nhiều loại hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nếu không may mua phải hàng kém chất lượng mà bạn lại cắm phích cắm không rút như vậy trong thời gian dài thì rất dễ xảy ra những tai nạn, gây những thiệt hại không đáng có như khiến điện thoại và phích cắm nhanh bị chai, hỏng hóc, dễ gây chập điện, cháy nổ...

Có nên rút phích cắm khi dùng xong các thiết bị điện? Câu trả lời thật đáng ngạc nhiên-3

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Phích cắm truyền điện liên tục cũng tỏa ra hơi nóng, nếu cứ cắm liên tục không rút sẽ khiến nhiệt độ phích cắm tăng dần và có thể khiến vật gần đó bắt cháy, hoặc nếu độ ẩm cao, có thể xuất hiện hiện tượng đoản mạch dẫn đến chập cháy, gây thương tích cho cơ thể con người. Vì thế khi sử dụng con người cần tránh xa phích cắm và các thiết bị điện khác trên 30cm. Đặc biệt, không đặt bộ sạc điện thoại di động cạnh giường khi máy đang làm việc. Khi mọi người ra khỏi phòng trong thời gian dài, hãy rút phích cắm của bộ sạc để phòng tránh nguy cơ gây cháy nổ.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.