Cùng là tỏi nhưng bên ngoài lại có củ màu tím và củ màu trắng, làm sao để chọn mà không bị mất tiền oan?

Tỏi là một loại gia vị rất phổ biến và được nhiều người thích ăn, dù dùng làm gia vị hay chế biến thành tỏi ngâm đều rất ngon và bổ dưỡng.

Cùng là tỏi, tại sao lại có tỏi vỏ trắng, tỏi vỏ tím? Sự khác biệt giữa hai loại tỏi này là gì? Những người bạn thích ăn tỏi nhưng không biết cách chọn nó có thể muốn theo dõi bài viết này để tìm hiểu. 

1. Sự khác biệt giữa tỏi vỏ tím và tỏi vỏ trắng

Đầu tiên, hương vị là khác nhau. Tỏi vỏ trắng có nhiều nước hơn, tương đối ít cay hơn và giòn hơn. Chúng ta thường dùng nó để ngâm giấm. Ngược lại, nước tỏi tía tương đối ít, hăng hơn tỏi trắng nên thích hợp làm gia vị nấu ăn.

Cùng là tỏi nhưng bên ngoài lại có củ màu tím và củ màu trắng, làm sao để chọn mà không bị mất tiền oan?-1

Thứ hai là thành phần dinh dưỡng khác nhau

Tỏi vỏ tím có vỏ ngoài có màu đỏ tím. Loại tỏi này rất giàu anthocyanins- chất có khả năng chống lại quá trình oxy hóa của cơ thể. Mặt khác, hàm lượng allicin trong đó tương đối cao nên có tác dụng kháng khuẩn tốt. Hàm lượng allicin trong tỏi cao nên có vị cay nồng.

Cùng là tỏi nhưng bên ngoài lại có củ màu tím và củ màu trắng, làm sao để chọn mà không bị mất tiền oan?-2

Tỏi vỏ trắng có màu trắng từ trong ra ngoài. Loại tỏi này không có anthocyanin và hàm lượng allicin tương đối thấp. Với những bạn thích ăn tỏi ngâm giấm thì hãy dùng tỏi trắng. Nói chung, giá trị dinh dưỡng của tỏi vỏ tím cao hơn tỏi vỏ trắng. Đương nhiên, giá tỏi vỏ tím cũng cao hơn tỏi vỏ trắng.

Cuối cùng, cách bảo quản của hai loại tỏi cũng có sự khác biệt.

Vỏ của tỏi trắng mỏng hơn nên khả năng bảo quản kém hơn, chúng ta cần cho tỏi vào túi giữ tươi và bảo quản trong tủ lạnh. Còn tỏi tía thường được đặt ở nơi khô ráo và thoáng gió. Không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời và không cần bảo quản trong tủ lạnh.

Cùng là tỏi nhưng bên ngoài lại có củ màu tím và củ màu trắng, làm sao để chọn mà không bị mất tiền oan?-3

2. Mẹo chọn tỏi chất lượng

Nhìn hình dáng: Chọn thân hình càng tròn càng tốt, không chọn củ có khe hở, tép tỏi tốt có độ cong rõ ràng, đầy đặn.

Nhìn vào đầu tỏi: Từ đầu tỏi sẽ mọc ra những chồi mới, nếu những chồi mới xuất hiện thì không nên mua vì hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm đi.

Nhìn vào củ tỏi: một số củ tỏi có rễ, một số củ tỏi thì không. Tỏi không rễ có xu hướng mất độ ẩm, tỏi nhỏ, dễ bị teo và mềm. Tỏi còn rễ khó bị ẩm nên dễ bảo quản hơn. Vì vậy, chúng ta nên mua củ tỏi có rễ.

Cùng là tỏi nhưng bên ngoài lại có củ màu tím và củ màu trắng, làm sao để chọn mà không bị mất tiền oan?-4

Cảm giác sờ vào: Tỏi tươi có nhiều nước hơn, khi sờ vào có cảm giác chắc hơn. Nếu bóp mà thấy tỏi bị mềm, có nghĩa là thời gian bảo quản quá lâu, hàm lượng nước đã bị giảm sút, mùi vị cũng dở hơn, khi mua về nhà không bảo quản được lâu. Tỏi thường bắt đầu hư từ trên xuống, nếu sau khi bóp mà vết lõm chìm xuống nghĩa là tỏi không ngon.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.