Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay

Dao thái thịt rất hay bị cùn, điều này gây ra nhiều rắc rối và khó chịu cho chị em nội trợ. Tuy nhiên, chỉ cần làm theo những mẹo dưới đây, dao sẽ trở nên sắc bén ngay.

Khi nấu ăn, nhiều người sử dụng riêng hai con dao làm bếp, một con dao dùng khi thái rau, một con dao khác thì dùng chuyên thái thịt. Điều này có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm chéo vi khuẩn rất hiệu quả. Vì rau rất dễ thái nên chúng ta không mấy quan tâm đến việc dao có sắc không, ngược lại, dao thái thịt thì lại khác. Nếu dao làm bếp không đủ sắc, không những rất mất công mà còn có thể khiến dao bị xê dịch khi thái và cứa vào tay do dùng lực quá mạnh.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-1

Vì vậy, bạn nên thường xuyên mài dao thái thịt để việc sử dụng được dễ dàng hơn. Nhưng nếu nhà không có đá mài, thì việc mài dao bếp cũng khá phiền phức. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để mài dao làm bếp đơn giản, tiết kiệm sức lao động và không cần đến đá mài. Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây!

Phương pháp mài dao được chia thành hai bước

Bước 1: Tẩy vết gỉ sét trên dao làm bếp

Việc tẩy vết gỉ sét trên dao làm bếp sẽ làm cho bề mặt của dao sạch hơn, khi mài sẽ hiệu quả hơn và không nhiều tốn sức. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm một chiếc đĩa, đổ lượng muối nở và giấm trắng vừa đủ rồi ngâm dao trong đó khoảng 3-5 phút. Baking soda có tác dụng tẩy vết gỉ sét, còn giấm trắng có thể làm mềm các vết bẩn cứng đầu, quan trọng nhất, cả hai đều là nguyên liệu thường dùng trong nhà bếp và không gây hại cho cơ thể chúng ta.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-2

Sau khi ngâm, chúng ta lấy cọ thép ra và lau nhiều lần, quá trình này chỉ để loại bỏ các vết bẩn và vết rỉ sét bám trên đó chứ không có tác dụng đánh bóng dao. Cọ thép có thể đóng một vai trò tốt trong ma sát.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-3

Bước 2: Mài dao làm bếp

Dao bếp sau khi được làm sạch sẽ bước vào giai đoạn mài, nếu có đá mài ở nhà là tốt nhất, không có thì bạn có thể kiếm một chiếc bát, đĩa sứ thay thế. Hãy lật ngược chiếc bát và dùng phần nhám ở phía dưới để mài dao.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-4

Lúc này, bạn có thể rắc th êm một ít muối ăn xuống đáy bát, rồi thoa kem đánh răng lên dao làm bếp. Muối ăn ở dạng hạt và kem đánh răng có chứa chất mài mòn, cả hai chất này đều làm tăng ma sát và cho phép chúng ta đánh bóng tốt hơn. Với cách này, khi b ạn mài dao trong khoảng 5 phút là con dao làm bếp sẽ trở nên rất sắc bén, thậm chí y như dao vừa mua.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-5

Đ ể đạt hiệu quả tốt hơn, chúng ta nên chú ý đến phương pháp và trình tự mài dao làm bếp, không nên chà xát bừa bãi.

- Trước hết, bạn cần mài phần bên trong của dao trước, sau đó mới mài mặt ngoài. Mặt bên trong là gì? Nếu chúng ta đã quen với việc cắt thịt bằng tay phải, hãy mài mặt trái của con dao bếp trước và ngược lại.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-6

- Thứ hai, khi mài bên trong của dao làm bếp, nên nghiêng một  góc nhỏ, tốt nhất là từ 3 ° đến 5 °, và khi mài bên ngoài, góc nghiêng phải lớn hơn một ch út, ở một góc từ 5 ° đến 8 °.

- Cuối cùng, bạn mài dao làm bếp cho đến khi nó sáng và bóng là đã hoàn thành cơ bản.

Ngoài việc mài dao bằng đá mài hay bát đĩa sứ, những tờ giấy báo mỏng manh tưởng chừng không thể làm gì khác lại có thể mài dao một cách dễ dàng nhất, giúp dao sắc bén nhanh chóng

Cách mài dao bằng báo cũ

Chuẩn bị: Giấy báo, Băng keo trong.

Cách làm: Trước khi mài, bạn rửa dao thật sạch. Tiếp theo, bạn xếp 4 – 5 tờ giấy báo chồng lên nhau, cuộn đều tay cho các tờ báo thật tròn và khít lại với nhau. Cố định báo đang cuộn lại bằng băng keo trong ở phần giữa, sau đó nhúng ướt đầu giấy báo và chà xát thật mạnh giấy báo vào 2 đầu lưỡi dao. Chỉ vậy thôi là dao trở nên thật sắc bén và cắt mọi thứ ngon lành rồi.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-7

Ngoài dao bếp thì kéo cũng là vật dụng rất nhanh bị cùn vì thường xuyên được sử dụng để cắt thực phẩm, cắt tóc, cắt tỉa cành cây, cắt vải may quần áo. Thay vì đem bỏ thì bạn có thể áp dụng những cách mài dưới đây để lấy lại độ sắc bén cho cây kéo.

Những mẹo mài kéo đơn giản tại nhà

1. Sử dụng chai hoặc lọ thủy tinh để mài kéo

Khi kéo của bạn bị cùn không còn được sắc bén như trước, bạn hãy tận dụng những đồ vật trong gia đình như: hũ, chai, lọ, ly được làm từ thủy tinh để mài.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-8

Cách làm: Chuẩn bị một cái ly, hoặc bình, lọ được làm từ thủy tinh, sau đó dùng một tay giữ chặt lọ thủy tinh, tay còn lại dùng kéo cắt vào lọ, thao tác giống như cắt một mảnh giấy. Lặp lại thao tác nhiều lần, đến khi nào cạnh lưỡi kéo trở nên sắc bén và nhẵn hơn đến độ mong muốn của bạn thì dừng lại.

2. Mài kéo bằng giấy nhám

Giấy nhám là vật dụng thường được sử dụng để đánh bóng và đánh thô bề mặt, nhất là bề mặt gỗ. Nhờ có bề mặt giấy sần sùi giống như đá mài nên chúng cũng có tác dụng rất tốt trong việc mài dao hay mài kéo.

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-9

Cách làm: Chuẩn bị từ 3 tờ - 5 tờ giấy nhám, dùng kéo đã bị cùn tiến hành cắt nhiều lần như bình thường cắt một tờ giấy trắng. Thực hiện thao tác đến khi nào bạn thấy kéo bén hơn là được.

3. Dùng đinh ghim để mài kéo

Bạn cũng có thể dùng đinh hoặc các vật đinh ghim để mài kéo, cũng có tác dụng làm cho kéo trở nên sắc bén hơn. 

Dao thái thịt trong nhà bếp nên được mài thường xuyên, mách bạn một mẹo nhỏ, không cần đá mài, dao có thể sắc bén ngay-10

Cách làm: Bạn chuẩn bị một cái đinh ghim, đùng kéo cắt vào đinh ghim sao cho cây đinh ghim trượt ở giữa hai lưỡi kéo.

- Thực hiện giống như động tác cắt vải hay giấy nhưng lực nhẹ hơn.

- Lặp lại thao tác đến khi nào thấy cạnh của chiếc kéo sắc hơn thì dừng lại.

- Dùng khăn giấy ẩm lau sạch mẩu kim loại bị bám lại sau khi mài trên lưỡi kéo.

4. Mài kéo bằng kim may đồ

Mài kéo với một chiếc kim may đồ cũng có thể giúp kéo sắc hơn nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi bạn cần phải có sự kiên nhẫn.

Cách làm: Chuẩn bị một cây kim, dùng kéo cắt vào cây kim như cắt giấy. Thực hiện thao tác nhiều lần đến khi nào lưỡi kéo đạt được độ bén như mong muốn là được.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.