Để bánh chưng lâu ngày trong tủ lạnh có thể gây bệnh ung thư không? Cách bảo quản bánh sau Tết để không khiến cả gia đình "rước bệnh"

Dưới đây là giải đáp của chuyên gia công nghệ thực phẩm về việc bảo quản bánh chưng sau Tết như thế nào để được lâu và không hại sức khỏe .

Đã là thông lệ, năm nào các gia đình Việt cũng có thói quen gói nhiều bánh chưng để đãi khách, đồng thời tặng quà cho con cháu, họ hàng sau Tết... 

Chính vì thế sau kỳ nghỉ lễ đón năm mới, việc bảo quản bánh chưng như thế nào cho được lâu và không gây hại sức khỏe là nỗi băn khoăn của không ít gia đình. Để bánh ở nhiệt độ phòng thì nguy cơ mốc hỏng là rất rõ ràng, thế nhưng để bánh vào ngăn đá tủ lạnh liệu có thật sự an toàn?

Để bánh chưng lâu ngày trong tủ lạnh có thể gây bệnh ung thư không?

Để bánh chưng lâu ngày trong tủ lạnh có thể gây bệnh ung thư không? Cách bảo quản bánh sau Tết để không khiến cả gia đình rước bệnh-1

Bánh chưng còn thừa sau Tết thường được bảo quản trong tủ đông, khi dùng chỉ cần mang ra rã đông và hấp chín lại. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng cho rằng việc bảo quản tủ lạnh lâu ngày có thể khiến thành phần trong bánh chưng biến chất. Đặc biệt, tinh bột trong bánh bị phá vỡ hết cấu trúc, cellulose sẽ bị phân hủy thành chất độc gây ung thư ở con người.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Việc bảo quản bánh chưng trong tủ đông gây ung thư chỉ là lời đồn vô căn cứ, sau khi rã đông thì có thể mang đi hấp hoặc rán lên, bánh vẫn thơm ngon. 

"Bánh chưng là thực phẩm đã chế biến, do đó nó sẽ chỉ hỏng do sự phát triển quá nhanh của vi sinh vật. Ngoài ra không có chuyện cấp đông là tinh bột hay dinh dưỡng biến đổi", vị chuyên gia khẳng định.

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng khuyến cáo các gia đình nên đảm bảo nhiệt độ ở ngăn đá luôn ổn định, ở mức -18 độ C. Bánh chưng tốt nhất chỉ để trong ngăn đá trong vòng 1 tháng.

Nhiều gia đình có thói quen để bánh chưng trong ngăn mát tủ lạnh, vị chuyên gia chia sẻ nhiệt độ ở khu vực ngăn mát chỉ có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn, làm cho nó sinh sôi chậm đi chứ không thể giết chết chúng. Bánh chưng để trong tủ mát thường chỉ để được 1 tuần. Đến khi vi sinh vật sinh sôi đủ nhiều, bánh chưng trong tủ mát vẫn sẽ có dấu hiệu hỏng như là mốc, thối, rữa...

Để bánh chưng lâu ngày trong tủ lạnh có thể gây bệnh ung thư không? Cách bảo quản bánh sau Tết để không khiến cả gia đình rước bệnh-2

Khi bánh có các dấu hiệu như chảy nước, có mùi ôi, xuất hiện nhớt ở vỏ, bị mốc… thì không nên luộc lại nữa mà phải bỏ đi do lúc này vi khuẩn đã xâm nhập, làm hỏng bánh. Do đó, việc bảo quản bánh chưng đúng cách rất quan trọng.

Cách bảo quản bánh sau Tết để không khiến cả gia đình "rước bệnh"

- Nơi bảo quản bánh chưng: Theo PGS Thịnh, nơi bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh lý tưởng nhất là ngăn đông. Ở nhiệt độ này vi sinh vật gần như không thể sống nổi, do đó không có lý do gì để các dinh dưỡng trong bánh chưng biến đổi. Ngoài ra, có thể để bánh trong ngăn mát, nhiệt độ từ 5-10 độ C. Ăn tới đâu, cắt tới đó, phần còn lại được gói kĩ trong túi nilon. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng), nên luộc, chiên hoặc hấp lại.

- Lưu ý khâu gói, luộc bánh chưng: Bánh chưng bảo quản được lâu hay không còn tùy thuộc vào các khâu vệ sinh lá bánh, gói bánh, luộc bánh, sau đó là tích trữ bánh. Lá dùng để gói bánh nên được rửa kỹ và để ráo nước. Quá trình gói không nên quá chặt tay hoặc quá lỏng tay. Trong khi nấu cần luộc làm sao để bánh được chín đều.

Để bánh chưng lâu ngày trong tủ lạnh có thể gây bệnh ung thư không? Cách bảo quản bánh sau Tết để không khiến cả gia đình rước bệnh-3

- Lưu ý vệ sinh bánh sau khi luộc chín: Sau khi bánh được vớt ra từ nồi, nên rửa lại bánh bằng nước sạch để loại bỏ nước, nhớt khi luộc còn bám trên bánh, tránh cho bánh bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Tiếp đó, hãy dùng mâm hoặc vải nilon phủ lên, sau đó đặt vật nặng đè lên trên.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/de-banh-chung-lau-ngay-trong-tu-lanh-co-the-gay-benh-ung-thu-khong-cach-bao-quan-banh-sau-tet-de-khong-khien-ca-gia-dinh-ruoc-benh-d300700.html

mẹo vặt gia đình

bánh chưng


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.