Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon

Chỉ cần lưu ý một vài mẹo nhỏ khi trữ đông, chị em có thể bảo quản được rau củ quả từ 1 - 3 tháng mà vẫn tươi ngon.

Trong các bữa ăn hằng ngày sử dụng rau củ quả tươi là lựa chọn tốt nhất để thực phẩm giữ được dinh dưỡng. Tuy nhiên, hiện tại tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, để hạn chế ra ngoài, chị em thường có xu hướng mua nhiều thực phẩm một lúc để dự trữ trong tủ lạnh dùng dần.

Mới đây nhất, mẹ đảm Dung Đặng hiện đang sống tại Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ cách mình bảo quản rau củ quả nhận được nhiều quan tâm của các bà nội trợ: "Mẹ Gấu chia sẻ về tủ đông dạng đứng cho chị em, thì một số bạn thấy ngăn đông có ghi củ, quả thì ngạc nhiên lắm. Hỏi là 'Ủa chị, rau củ quả cũng trữ đông được nữa hả'. Được chứ chị em. Nhà Mẹ Gấu từ mùa dịch năm ngoái đến nay dù một tháng không đi chợ, nhưng chưa bao giờ bữa ăn thiếu rau củ quả nha".

Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon-1Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon-2Trữ đông rau củ quả là cách bảo quản giúp chị em luôn có thực phẩm xanh dùng trong ngày dịch. 

1. Các loại rau củ quả trữ đông từ 1- 3 tháng vẫn tươi ngon

Các loại củ 

- Các loại củ nên chần sơ rồi mới trữ đông như: khoai tây, cà rốt, khoai lang, củ dền, hành tây, hành tím, tỏi, củ nén, gừng, riềng, xả, nghệ, khoai mỡ, củ từ, su hào.

- Lưu ý: Rửa thật sạch, cắt miếng vừa cho nhu cầu của mình (nấu canh cắt khúc hoặc múi cau, xào thì bào sẵn...), để thật ráo mới chia phần trữ đông. 

- Rau nhặt sẵn, ngâm rửa kỹ, cho vào lồng quay rau để rau khô bớt nước rồi mới chia phần trữ

Các loại quả nấu canh, xào

- Các loại quả có thể trữ đông như: bí đỏ, bầu, bí xanh, cà chua, sấu, me, khế, su su, bắp..

- Thường thì các loại rau có chất xơ nhiều, ít nước sẽ trữ đông được. Các loại lá mọng nước thì không nên trữ (mồng tơi, cải xanh, cải ngọt... vì sẽ không ngon). 

- Các loại gia vị

Nhiều loại gia vị chị em có thể trữ đông như: lá chanh, rau răm, hành lá, ớt, tiêu xanh, thì là, chanh vắt, quất vắt...

- Các loại hạt

Các loại hạt nên hấp chín rồi mới trữ như: Đậu hà lan, hạt sen, đậu đỏ tươi, đậu ván tươi...

Các loại rau nấu canh, xào 

Một số loại rau trữ đông như: Cần tây, rau ngót, húng quế, tía tô...

Các loại trái cây dùng để xay sinh tố

- Chỉ trữ các loại quả để nấu canh hoặc làm sinh tố như: mít, dâu, việt quốc, thơm, bơ...

- Các loại quả trữ đông nên rửa sạch, để ráo mới chia phần trữ. 

Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon-3Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon-4

Bạn Dung Đặng dùng tủ đông đứng để phân loại thực phẩm được dễ dàng.

2. Ưu điểm của trữ đông rau củ quả

- Luôn có rau củ quả khi cần thiết

- Không đi chợ 1 tháng vẫn đảm bảo có rau củ đầy đủ

- Tiện lợi khi nấu. Lúc nấu không rã đông, mà cho vô nấu trực tiếp luôn.

Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon-5Đi chợ mùa dịch khó khăn, chị em lưu ngay mẹo này để trữ đông rau củ quả cả tháng vẫn tươi ngon-6Không chỉ trữ đông được thịt, cá, tôm, rau của quả cũng có thể trữ đông và dùng dần.

3. Nhược điểm khi trữ đông rau củ quả

- Không ngon như rau củ quả tươi. 

- Rau trữ đông khi nấu sẽ tăng mùi lá nhiều hơn rau tươi, nên lúc nấu sẽ xử lý khử mùi nếu ai kén ăn thì sẽ không thích lắm. 

- Chỉ chế biến được các món như nấu canh, xào, kho, hầm, súp, nấu chè... 

- Không rã đông để ăn như rau sống được. 

Chia sẻ về việc trữ đông thực phẩm mùa dịch, mẹ đảm Dung Đặng cũng vui vẻ bộc bạch: "Lúc yên lành thì phải ăn cho ngon, trang trí đẹp để hấp dẫn thị giác. Nhưng lúc điều kiện khó khăn, hạn chế đi lại như bây giờ, thì mẹ Gấu ăn rau trữ đông, không ngon 1 chút cũng không sao cả. 

Mình bớt ngon miệng một chút nhưng có trách nhiệm với cộng đồng. Đừng vì thiếu trái ớt, thiếu lá chanh mất ngon, mà chạy ra đường hoặc đặt hàng liên tục , tiếp xúc shipper, tiếp xúc hàng hoá nhiều lần mà dính bệnh, lại thành góp phần áp lực cho y tế. Cái gì hạn chế được thì nên hạn chế là vậy đó chị em". 

Dù rau củ quả trữ đông không thể giàu dinh dưỡng và ngon miệng như đồ ăn tươi mua hằng ngày nhưng hi vọng những mẹo nhỏ phân loại thực phẩm trữ đông trên đây sẽ giúp chị em nội trợ không lo thiếu thốn đồ ăn trong những ngày giãn cách vì dịch bệnh.

Theo Tâm An - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.