Điều hòa có mùi hôi phải làm sao? Áp dụng ngay cách này để khắc phục, đem lại bầu không khí mát mẻ và thật sảng khoái trong ngày hè nóng nực

Vào mùa hè nóng nực, điều hòa nhiệt độ đã trở thành món đồ gia dụng không thể thiếu trong nhiều gia đình, giúp người dân tránh nóng và có cuộc sống dễ chịu hơn.

Dù là vật dụng gia đình không thể thiếu nhưng điều hòa cũng là một loại thiết bị điện hay xảy ra sự cố, điển hình là vấn đề dùng lâu ngày xuất hiện mùi hôi. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới bầu không khí cũng như sức khỏe của mọi người, mà còn làm giảm tuổi thọ điều hòa. 

Điều hòa có mùi hôi phải làm sao? Áp dụng ngay cách này để khắc phục, đem lại bầu không khí mát mẻ và thật sảng khoái trong ngày hè nóng nực-1

Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đó thế nào cho hiệu quả? Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây:

Nguyên nhân khiến máy lạnh có mùi hôi   

Nếu điều hòa nhà bạn xuất hiện mùi hôi khó chịu, rất có thể đó là hậu quả từ những nguyên nhân sau:

1. Bụi bẩn, tắc nghẽn 

Nguyên nhân chính khiến điều hòa có mùi hôi thường là do bụi bẩn bám vào, bao gồm cả khói bụi và nước đọng từ các cuộn dây bị bay hơi. Hơn nữa, những bụi bẩn bám vào này còn khiến điều hòa không mát, động cơ hoạt động mạnh hơn, gây tiếng ồn và nhanh hỏng hơn. 

Điều hòa có mùi hôi phải làm sao? Áp dụng ngay cách này để khắc phục, đem lại bầu không khí mát mẻ và thật sảng khoái trong ngày hè nóng nực-2

2. Nấm mốc, vi khuẩn

Sau một thời gian sử dụng, vi khuẩn và nấm mốc rất dễ xuất hiện và tích tục bên trong điều hòa, đặc biệt là xung quanh khay thoát nước. Nếu không được làm sạch kịp thời, chúng sẽ bị thổi ngược lại vào trong không khí khi điều hòa vận hành khiến cho bầu không khí có mùi hôi. Vì vậy, hãy đảm bảo điều hòa nhà bạn được vệ sinh thường xuyên.

3. Côn trùng

Nguyên nhân này cũng khá phổ biến, đó là khi những con vật nhỏ như kiến, gián, thạch sùng… thậm chí là chuột đến làm tổ hoặc ẩn náu trong điều hòa. Chúng có thể đi vệ sinh hoặc mắc kẹt rồi chết trong ống thoát nước hay các ngóc ngách nhỏ của điều hòa. Nếu không được lấy ra sớm chắc chắn sẽ gây mùi hôi thối và thoát ra theo gió từ các lỗ thông hơi mà "tra tấn" gia chủ. 

4. Điều hòa bị rò rỉ khí

Đây cũng là một nguyên nhân có thể gây ra mùi hôi từ điều hòa mà chúng ta cần lưu ý, bản chất là mùi khí đốt hoặc mùi khí thải. Cụ thể, khi hệ thống dẫn gas của điều hòa bị hở, khi động cơ máy hoạt động, tất nhiên khí gas sẽ bay ra ngoài không gian phòng. Từ đó, mọi người sẽ thấy mùi hắc của khí gas, mùi này không chỉ gây nguy hiểm tới sức khỏe của mọi người mà còn dễ dẫn đến hiện tượng cháy nổ ngộ độc, ngạt thở.

Bên cạnh đó, có rất nhiều gia đình đặt ống nước xả của điều hòa nối thẳng tới mương máng nước thải của đường phố, cống rãnh,hoặc ống xả nước thải khác trong gia đình bạn, ví dụ nước xả sinh hoạt, hoặc bồn cầu, nhà vệ sinh… Vì thế, mùi hôi từ đó đi vào ống nước xả của điều hòa và ở cục lạnh gây ra mùi khai, mùi hôi.

Cách vệ sinh điều hòa tại nhà để giải quyết tình trạng có mùi hôi 

Nhiều gia đình gặp sự cố trên sẽ gọi ngay thợ sửa chữa chuyên nghiệp, cách này đương nhiên tốt và hiệu quả. Nhưng nếu biết các nguyên tắc vệ sinh dưới đây, bạn cũng có thể tự khắc phục một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không mất chi phí.

Điều hòa có mùi hôi phải làm sao? Áp dụng ngay cách này để khắc phục, đem lại bầu không khí mát mẻ và thật sảng khoái trong ngày hè nóng nực-3

1. Tắt công tắc và cầu dao. Sau đó, mở nắp điều hòa. 

2. Tháo bộ lọc bụi và khay hứng nước và rửa sạch.

Bộ lọc bụi có thể được làm sạch bằng cách phun nước mạnh vào mặt không có bụi, để bụi và chất bẩn ở phía bên kia bay ra. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải mềm để chà nhưng tốt nhất bạn có thể thay thế bằng một cái mới. Đối với chảo xả, loại bỏ chất bẩn bằng nước nóng hoặc xà phòng, rửa sạch bằng thuốc tẩy hoặc giấm. 

3. Cho cả hai ra phơi nắng hoặc sấy khô. 

4. Trở lại bộ phận cuộn dây của quạt và loại bỏ bụi bẩn bị tắc nghẽn hay xác côn trùng nếu có trước khi bước vào công đoạn vệ sinh máy đúng cách.

5. Tiếp đến thổi khí hoặc xịt nước nóng, thuốc tẩy hoặc giấm vào đường ống thoát nước nhằm tống khứ nấm mốc và vi trùng tích tụ bên trong ra ngoài, sau đó để khô. 

Điều hòa có mùi hôi phải làm sao? Áp dụng ngay cách này để khắc phục, đem lại bầu không khí mát mẻ và thật sảng khoái trong ngày hè nóng nực-4

6. Khi mọi thứ đã hoàn tất, khô và sạch, bạn có thể lắp ráp lại các bộ phận đã tháo rời về vị trí như ban đầu. 

7. Kiểm tra để chắc chắn rằng ống xả nước điều hòa không nối với các loại ống xả thải khác trong gia đình, nếu có, bạn nên đi riêng đường ống cho máy lạnh. Cần vệ sinh và kiểm tra lại đường ống gas để đảm bảo điều hòa hoạt động tốt và không bị rò rỉ gas gây mùi hôi.

8. Bạn cũng cần mở các cửa sổ phòng để những mùi hôi cũ được thoát ra, đồng thời, bạn nên vệ sinh lại phòng để đảm bảo phòng khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát.

Chỉ với các bước trên, chúng ta sẽ có một chiếc điều hòa không còn mùi hôi, sẵn sàng cho một mùa hè nóng nực nhưng vẫn được hưởng không khí mát mẻ và dễ chịu.

Cách ngăn điều hòa không khí có mùi hôi

Nếu chúng ta thường xuyên chăm sóc và vệ sinh điều hòa thì có thể tránh được tình trạng có mùi hôi. Khu vực cuộn dây của thiết bị bay hơi nên được làm sạch hàng năm. Tấm lọc bụi nên được làm sạch hàng tháng vì nó là phần bám nhiều bụi nhất. Đặc biệt là với những chiếc điều hòa được lắp đặt ở những khu vực có nhiều khói bụi, khi cần thiết có thể tháo rửa làm sạch theo tuần. Đối với thời gian vệ sinh dàn bay hơi thì nên rửa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm.

Điều hòa có mùi hôi phải làm sao? Áp dụng ngay cách này để khắc phục, đem lại bầu không khí mát mẻ và thật sảng khoái trong ngày hè nóng nực-5

Ngoài ra, hãy đảm bảo giữ cho ống thoát nước và khay thoát nước không có chất nhầy và chất bẩn. Nếu khu vực điều hòa xuất hiện các loại côn trùng (chuột, gián…) đừng nên mặc kệ mà hãy tìm cách loại bỏ hoặc dẫn dụ chúng đến một nơi nào đó xa máy điều hòa để tránh trường hợp chúng làm tổ hoặc chết trong đó. 

Theo V.K - Vietnamnet


điều hòa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.