Điều hòa thổi vào đồ nội thất bằng gỗ có làm giảm tuổi thọ không? Nhiều người không hiểu biết nên có những hành động sai lầm

Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng đồ đạc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mạnh sẽ bị hỏng nhưng điều này có thể tránh được bằng cách đóng rèm cửa. Trên thực tế, việc dùng điều hòa cũng có thể khiến đồ nội thất bằng gỗ bị hư hỏng và mất tính thẩm mỹ.

Điều hòa thổi vào đồ nội thất bằng gỗ có làm giảm tuổi thọ sử dụng không?

Vì dùng điều hòa nên phòng thường xuyên bị khô. Trong trường hợp này, đồ nội thất bằng gỗ đặc có khả năng bị nứt và cong vênh. Để tránh hư hỏng đồ nội thất bằng gỗ đặc, điều quan trọng nhất là phải duy trì nhiệt độ và độ ẩm nhất định.

Điều hòa thổi vào đồ nội thất bằng gỗ có làm giảm tuổi thọ không? Nhiều người không hiểu biết nên có những hành động sai lầm-1

Nhiều nhà cũng sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ độ ẩm trong phòng không quá khô. Tuy nhiên, do các loại máy tạo ẩm trên thị trường chủ yếu phun sương hơi nước nên nếu hơi nước dính lên đồ đạc, sàn nhà sẽ gây ra ẩm mốc.

Vì vậy, mùa hè tốt nhất không nên để đồ gỗ đối diện với cửa gió của máy điều hòa, có thể cho chất hút ẩm và các thứ khác vào bên trong đồ nội thất bằng gỗ đặc để xử lý hút ẩm, lau bên ngoài bằng khăn khô hoặc chất tẩy rửa đặc biệt, sau đó bôi dầu óc chó và sáp để giữ ẩm. Các ngăn kéo và cửa trượt có thể bị phồng lên và không dễ dàng mở ra. Dùng một ít sáp hoặc parafin bôi lên các cạnh và rãnh dưới cùng của ngăn kéo và cửa trượt. 

Đồ đạc dễ bị nứt khi trời lạnh và dễ bị giãn nở khi nhiệt độ cao. Ánh nắng, gió và độ ẩm đều có thể ảnh hưởng lớn đến bàn ghế gỗ gụ. Tuy nhiên, bàn ghế gỗ gụ về cơ bản sẽ thích nghi ổn định với môi trường sau 2 đến 3 năm. Do đó, hãy cố gắng tránh điều hòa trực tiếp, máy tạo ẩm làm hỏng đồ đạc và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Điều hòa thổi vào đồ nội thất bằng gỗ có làm giảm tuổi thọ không? Nhiều người không hiểu biết nên có những hành động sai lầm-2

Ngoài ra, sàn gỗ cũng có thể dễ bị nứt do mất nước quá nhiều. Nếu để điều hòa thổi lâu, sàn gỗ rất dễ bị mất nước, khiến lớp sơn bị nứt nẻ, bong tróc. Mất nước quá nhiều ngoài việc làm hỏng lớp sơn còn làm mòn bề mặt sàn gỗ, dẫn đến bạc màu. Thậm chí, có thể làm cho màng sơn bị phồng rộp, phá hủy khả năng chống mài mòn và ảnh hưởng đến độ ổn định của sàn.

Ngoài ra, việc giữ trong nhà quá khô ráo cũng không có lợi cho việc bảo dưỡng sàn gỗ, vì việc duy trì độ ẩm trong nhà và để đủ độ ẩm trong phòng là rất quan trọng. Sự mất độ ẩm của gỗ có thể khiến sàn bị co lại thể tích, từ đó làm tăng khe hở giữa các mối nối sàn, gây bất tiện cho việc sử dụng và vệ sinh hàng ngày, gây ra các vấn đề nghiêm trọng cũng như làm giảm tuổi thọ.

Làm thế nào để bảo vệ tuổi thọ nội thất?

- Để đồ vật đảm bảo được tuổi thọ lâu dài, bạn nên duy trì độ ẩm trong phòng ở mức tối đa là 50%. Vượt quá tiêu chuẩn này, đồ gỗ sẽ bị phồng rộp hoặc nứt gãy và nấm mốc.

- Bề mặt sản phẩm phải luôn được làm sạch bụi và lau khô bằng vải mềm. 

- Nếu nội thất dính nước, lập tức dùng máy sấy làm khô ngay.

- Khi phát hiện các vết nứt, bạn nên tìm cách giải quyết ngay để tránh cho nước, ẩm thông qua vết nứt làm hư hỏng đồ gỗ. Bạn có thể sử dụng xi đánh bóng giày để che đi vết xước.

Điều hòa thổi vào đồ nội thất bằng gỗ có làm giảm tuổi thọ không? Nhiều người không hiểu biết nên có những hành động sai lầm-3

- Nên đặt các đồ gỗ ở những nơi khô thoáng, tránh vị trí có tỷ lệ ẩm quá cao hoặc quá thấp. Những khu vực có nhiều ánh sáng như gần cửa sổ cũng không phù hợp với đồ nội thất có chất liệu gỗ.

- Không nên kê đồ gỗ sát tường. Bạn nên đặt sản phẩm cách tường khoảng 1cm để đề phòng ẩm mốc và bế khí.

- Đặc biệt, bạn hãy lựa chọn dòng nội thất cao cấp và chất lượng. Đó là những thiết kế được làm từ các nguyên liệu được xử lý kỹ càng: Gỗ được tẩm sấy đảm bảo chất gỗ tốt, bên ngoài bề mặt được phủ lớp sơn PU cao cấp chống nước hiệu quả.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


điều hòa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.