Dọn ngay những vị trí này trong nhà, đó có thể là nơi ẩn trú của virus

Ngoài tay nắm cửa, những nơi khác cũng dễ chứa mầm bệnh là điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước…

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 là bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan theo đường hô hấp, hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh đặc hiệu và chưa có thuốc đặc trị. 

Theo các nhà khoa học, ngoài tay nắm cửa, những nơi khác cũng dễ chứa mầm bệnh là điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước…

Để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh hãy đảm bảo vệ sinh cho không gian sống của gia đình người dân nên thực hiện các nguyên tắc vệ sinh nhà cửa, phòng ngừa dịch COVID-19 như:

Đồ đạc trong nhà làm từ vải

Ghế sofa là nơi các thành viên trong gia đình tiếp xúc nhiều nhất. Bởi vậy, chúng ta cần làm sạch sofa thường xuyên. Ngoài ra, khăn nhà bếp cần phải được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất một tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.
 

Dọn ngay những vị trí này trong nhà, đó có thể là nơi ẩn trú của virus-1


Tay nắm cửa

Tay nắm cửa ở khắp mọi nơi là thứ bạn thường chạm vào hàng ngày. Thế nhưng, bạn có biết rằng chúng lại chứa một ổ vi trùng từ mọi thứ xung quanh. Nếu bạn vô tình chạm vào tay nắm cửa rồi ngồi vào bàn ăn thì lượng vi trùng này có thể đi vào cơ thể của bạn bất cứ lúc nào.

Do đó, hãy thường xuyên vệ sinh tay nắm cửa trong nhà, đặc biệt là nhà bếp và toilet để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Thảm lót chân

Thảm lót chân gần cửa là một trong những khu vực được đánh giá bẩn nhất trong nhà. Vì vậy, phải khử trùng thảm lau chân ở gần cửa bằng chất khử trùng mỗi tuần, cố gắng để giày dép bên ngoài cửa, không đặt túi hoặc các sản phẩm tạp hóa trên thảm.

Dọn ngay những vị trí này trong nhà, đó có thể là nơi ẩn trú của virus-2

Bàn làm việc

Bạn có biết bàn làm việc có chứa một lượng vi khuẩn nhiều gấp 400 lần toilet, và nếu không thường xuyên dọn dẹp, bạn có thể sẽ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp đấy.

Thế nên, hãy dọn dẹp các giấy tờ, đồ dùng trên bàn, lấy khăn sạch thấm ít kem tẩy đa năng và làm sạch nhanh các bụi bẩn, chất bẩn, khử mùi, diệt khuẩn cho bàn làm việc sạch sẽ hơn bạn nhé.

Điều khiển từ xa

Đây là thứ bạn dùng thường xuyên mỗi khi trở về nhà, nhưng lại có khả năng lây nhiễm virus rất cao. Do đó, hãy thường xuyên dùng khăn sạch vệ sinh điều khiển và tránh để chúng tiếp xúc lên cơ thể thì các loại vi khuẩn, virus sẽ không có cơ hội làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Dọn ngay những vị trí này trong nhà, đó có thể là nơi ẩn trú của virus-3

Túi xách

Túi xách cũng là thứ vô cùng bẩn mà bạn cầm theo mỗi ngày. Trong túi xách có đến cả đống món đồ linh tinh và bạn lại mang chúng đi khắp mọi nơi nên chuyện bụi bẩn hay vi khuẩn bám vào là điều tất nhiên.

Điện thoại di động, bàn phím máy tính 

Chúng ta nên vệ sinh thường xuyên tất cả các thiết bị công nghệ, trong đó có điện thoại di động, bàn phím máy tính. Lưu ý hạn chế cho người khác mượn các thiết bị công nghệ trong giai đoạn này bởi virus SARS-CoV-2 có thể lây lan khi sử dụng chung.

Nền nhà, nhà vệ sinh

Thường xuyên lau nền nhà, những nơi có nguy cơ là "ổ chứa" virus, vi khuẩn như nhà vệ sinh, bồn cầu, thang máy,... và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Dọn ngay những vị trí này trong nhà, đó có thể là nơi ẩn trú của virus-4

Gầm đồ đạc

Dưới gầm tủ quần áo, giường, bàn, ghế sofa, nệm và đồ nội thất khác thường có khe hở nên rất dễ dàng tích lũy bụi. Hãy lau bề mặt đồ dùng trong nhà mỗi tuần 1 lần và quét dọn hoặc hút bụi các khe góc để đảm bảo vi khuẩn không còn chỗ ẩn nấp.

Khăn tắm, khăn mặt

Tất cả các thành viên trong gia đình tuyệt đối không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng.

Cần phải giặt khăn tắm, khăn mặt 2 lần một tuần. Khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm thông thường, các loại trứng sán và virus SARS-CoV-2.

 

Theo thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nhung-vi-tri-co-the-la-noi-tru-an-cho-virus-trong-nha-phai-don-ngay-d231283.html

virus

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.