Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Cách dùng điều hòa thoải mái không tốn điện, không hại sức khỏe là đây

Thông thường, chúng ta nghĩ khi sử dụng điều hòa nên đóng cửa kín mít để đỡ tốn điện và tốt cho máy, nhưng thực tế không phải như vậy. Đây mới là cách dùng thoải mái không lo tốn điện, không hại người.

Điều hoà là một thiết bị điện khá phổ biến trong mỗi gia đình, giúp con người tránh được cảm giác khó chịu do thời tiết nóng nực gây nên. Nhưng việc sử dụng điều hoà tiết kiệm điện mà không ảnh hưởng sức khoẻ thì không phải ai cũng biết. Thông thường, chúng ta nghĩ khi sử dụng điều hòa nên đóng cửa kín mít để đỡ tốn điện và tốt cho máy, nhưng thực tế không phải như vậy. Đây mới là cách dùng thoải mái không lo tốn điện, không hại người.

1. Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa

Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Cách dùng điều hòa thoải mái không tốn điện, không hại sức khỏe là đây-1

Khi nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa là rất cần thiết và quan trọng, nhằm mang lại sự thoải mái, khỏe khoắn cho con người. Chúng ta thường mặc định khi dùng điều hòa bắt buộc phải đóng cửa kín mít để đảm bảo độ mát và không hại máy, tuy nhiên cách làm này không hoàn toàn đúng.

Khi không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Môi trường kín trong khi con người hấp thụ khí ô xy và thải ra khí cacbonic. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì chỉ sau vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, giống như không có oxy để thở. Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là người nhà, trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, lắp thêm quạt thông gió; nên lựa chọn các loại điều hòa có kèm chức năng lọc không khí, vừa giúp làm mát, vừa đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, chúng ta nên mở cửa 1-2 tiếng mỗi lần để lấy không khí tươi mới ở bên ngoài vào trong phòng, tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn ngay ở trong nhà. Với những ngày nhiệt độ giảm, bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Cách dùng điều hòa thoải mái không tốn điện, không hại sức khỏe là đây-2

2. Một số việc cần làm khi mở điều hòa để tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5-3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm 1,5-2,5%. Để tiết kiệm điện, bạn nên để mức điều hòa nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C. Lúc đó con người cảm giác dễ chịu thoải mái mà cũng không bị sốc nhiệt nếu như có việc cần ra ngoài trời.

Kết hợp điều hòa với quạt điện

Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Cách dùng điều hòa thoải mái không tốn điện, không hại sức khỏe là đây-3

Việc này khiến nhiều người có cảm giác tốn điện hơn nhưng nó lại là biện pháp giúp làm mát căn phòng vừa giúp tiết kiệm một phần điện. Quạt điện sẽ giúp hơi lạnh lan tỏa trong phòng nhanh hơn, khiến phòng được làm lạnh nhanh. Chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15 phút đầu khi mới khởi động điều hòa. Sau đó, bạn có thể tắt quạt. Khi không khí trong phòng đã đủ mát thì dùng quạt sẽ gây lãng phí điện.

Bật - tắt điều hòa liên tục

Một số người nghĩ rằng, khi phòng đủ lạnh thì tắt điều hoà và bật lên khi bắt đầu thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng lên nhanh hơn. Theo các chuyên gia điện máy, bật - tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Điều này đồng nghĩa với thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Ngoài ra, việc nhiệt độ xung quanh thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng khống tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Sử dụng chế độ Dry Mode

Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Cách dùng điều hòa thoải mái không tốn điện, không hại sức khỏe là đây-4

Một số người cho rằng sử dụng chế độ Dry Mode kết hợp với bật quạt gió nhẹ có thể giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, chế độ Dry Mode chỉ phát huy tác dụng khi môi trường có độ ẩm cao hoặc những ngày nhiều mưa. Vào những ngày oi bức, độ ẩm thấp, khi bật chế độ Dry, điều hòa sẽ hoạt động như một máy hút ẩm, làm giảm nghiêm trọng độ ẩm trong không khí và khiến chúng ta cảm thấy da dẻ khô hơn, khó chịu hơn.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-la-sai-cach-dung-dieu-hoa-thoai-mai-khong-ton-dien-khong-hai-suc-khoe-la-day.html

điều hòa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.