Đừng dại mà chần thịt, đây mới là cách làm đúng để loại bỏ độc tố của thịt lợn mua ngoài chợ

Đây sẽ là thông tin hữu ích giúp các bà nội trợ biết cách làm sạch và thải bỏ độc tố của thịt lợn mua ngoài chợ trước khi chế biến các món ăn.

Thịt lợn là một trong những thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt, nhưng việc chọn và sơ chế thịt lợn không phải ai cũng làm đúng cách. Để đảm bảo thịt lợn an toàn và ngon miệng, việc chọn lựa và sơ chế trước khi nấu là hết sức quan trọng.

1. Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Để chọn được thịt lợn tươi ngon, người tiêu dùng cần chú ý đến màu sắc, độ ẩm và mùi của thịt. Thịt lợn tươi thường có màu hồng nhạt, không xám hay đỏ sẫm. Khi chạm vào, thịt phải có độ đàn hồi, không bị dính nước hoặc có mùi lạ. 

Đừng dại mà chần thịt, đây mới là cách làm đúng để loại bỏ độc tố của thịt lợn mua ngoài chợ-1
Thịt ngon sẽ có màu hồng nhạt, mỡ có màu trắng ngà. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, mỡ của thịt lợn nên có màu trắng ngà, không nên chọn thịt có mỡ có màu vàng hay quá trắng.

2. Các cách làm sạch độc tố từ thịt lợn

Thịt lợn sau khi mua về cần được làm sạch để loại bỏ các độc tố và tạp chất. Một số phương pháp thông thường bao gồm rửa thịt dưới vòi nước lạnh, ngâm thịt trong nước muối loãng hoặc sử dụng các nguyên liệu khác như gừng và chanh để làm giảm mùi tanh của thịt. 

Một số người chọn cách chần thịt qua nước sôi với mong muốn loại bỏ vi khuẩn và làm sạch thịt lợn trước khi chế biến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và nghiên cứu về an toàn thực phẩm, cách làm này không những không hiệu quả mà thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ giữ lại các độc tố trong thịt. 

Đừng dại mà chần thịt, đây mới là cách làm đúng để loại bỏ độc tố của thịt lợn mua ngoài chợ-2
Chần thịt lợn qua nước sôi là cách làm sai lầm, cần nên tránh. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin trên báo điện tử Sức khỏe Đời sống, khi thịt lợn được chần qua nước sôi, sự biến đổi protein xảy ra làm cho thịt co lại và trở nên cứng hơn. Trong quá trình co lại, miếng thịt có thể giữ chặt các hóa chất bẩn và thuốc tăng trọng còn tồn dư mà không đào thải được ra ngoài.

Thêm vào đó, việc chần thịt không thể loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn, vì phần lớn các loại vi khuẩn có hại chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao hơn điểm sôi của nước. Đồng thời, phương pháp này cũng không thể loại bỏ các chất cặn lắng trong cơ thịt hoặc các chất tăng trọng và kháng sinh tồn dư. 

Mặt khác, chần thịt qua nước sôi còn khiến cho những chất dinh dưỡng có trong thịt như vitamin và khoáng chất bị hao hụt đi đáng kể. Do đó, để đảm bảo vừa giữ được hương vị vừa đảm bảo an toàn và chất dinh dưỡng của thịt, người nội trợ nên áp dụng các phương pháp sơ chế khác như ngâm nước muối loãng hay sử dụng các loại rau củ có tính kháng khuẩn tự nhiên để làm sạch thịt.

3. Sử dụng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất từ thịt lợn

Việc sử dụng nước muối loãng để làm sạch thịt lợn là một kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả cao, được nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Khi thịt lợn được ngâm trong nước muối loãng, dung dịch này có tác dụng làm sạch bề mặt thịt, loại bỏ máu đông và các tạp chất bám trên thịt. Đồng thời, dung dịch muối còn giúp làm mềm các mô cơ, giảm đáng kể mùi tanh đặc trưng của thịt lợn mà không làm mất đi hàm lượng chất dinh dưỡng của thịt.

Đừng dại mà chần thịt, đây mới là cách làm đúng để loại bỏ độc tố của thịt lợn mua ngoài chợ-3
Ngâm thịt trong nước muối loãng sẽ giúp thịt sạch và có hương vị thơm ngon hơn. (Ảnh minh họa)

Nước muối loãng có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trên thịt trong quá trình sơ chế. Khi ngâm thịt trong nước muối, các ion muối gắn liền với vi khuẩn và các chất bẩn thông qua quá trình thẩm thấu, từ đó giúp loại bỏ chúng ra khỏi thịt nhanh chóng và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, muối cũng có tác dụng làm giảm các chất độc hại có thể tồn dư trong thịt do quá trình chăn nuôi, như thuốc kháng sinh hay chất tăng trọng. Dung dịch nước muối loãng không chỉ giúp loại bỏ một phần các chất này mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn từ thịt lợn khi được nấu chín không đủ độ.

Ngoài ra, việc ngâm thịt trong nước muối loãng cũng giúp tăng cường hương vị của thịt, khiến thịt trở nên mềm và ngon hơn khi chế biến. Kỹ thuật này còn giúp thịt hấp thụ một lượng nhỏ muối, từ đó giúp cân bằng hương vị và giữ cho thịt có độ ẩm phù hợp, không bị khô sau khi nấu.

Tóm lại, việc sử dụng nước muối loãng không chỉ là phương pháp sơ chế thịt lợn an toàn mà còn giúp nâng cao chất lượng và hương vị của món ăn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo Đời sống pháp luật 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ung-dai-ma-chan-thit-ay-moi-la-cach-lam-ung-e-loai-bo-oc-to-cua-thit-lon-mua-ngoai-cho-a406959.html

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.