Đừng đổ xăng đầy bình hay 50 ngàn: Có 1 cách thông minh hơn nhiều mà người bán không bao giờ nói

Bạn có thói quen đổ xăng xe như thế nào? Không ít người trong chúng ta thường đổ xăng theo mệnh giá tiền chẵn như: 20 ngàn, 50 ngàn, 80 ngàn… Nhưng có nên đổ đầy bình xăng xe máy không?

Đặc tính riêng của xăng

Xăng là loại chất lỏng dễ bay hơi và có khả năng co giãn theo nhiệt độ của môi trường. Cụ thể: xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao và co lại khi nhiệt độ thấp. Bạn có thể theo dõi thêm về bài viết xăng sử dụng trong motogpđể biết thêm về thí nghiệm sự thay đổi của xăng theo nhiệt độ nhé.

Đừng đổ xăng đầy bình hay 50 ngàn: Có 1 cách thông minh hơn nhiều mà người bán không bao giờ nói-1

Theo tính toán của các chuyên gia xe cho thấy. Nếu nhiệt độ chênh lệch nhau khoảng 40 độ C thì dung tích xăng sẽ thay đổi khoảng 3,78 lít. Như vậy, nếu bạn đổ đầy bình xăng lúc ban trưa hoặc thời điểm buổi chiều sẽ khiến xăng trong bình bị nở ra. Thậm chí, có thể sẽ dẫn đến việc rò rỉ xăng, gây thiệt hại nếu xe bạn để tại nơi có nguy cơ cháy nổ.

Có nên đổ đầy bình xăng xe máy?

Như đã đề cập ở trên, đặc tính của xăng có thể thay đổi thể tích theo nhiệt độ của môi trường. Nếu bạn đổ xăng đầy bình và chưa có nhu cầu di chuyển. Vậy thì đừng nói “anh ơi, đầy bình” nhé. Ngoài ra, nếu đổ đầy bình xăng bạn sẽ gặp phải những vấn đề như:

Tràn bình xăng: Nếu cây xăng bạn đổ không có các loại bơm trang bị cảm biến để có thể tự ngắt khi xăng đầy bình. Khi đó nhân viên cây xăng sẽ phải canh thủ công. Điều này có thể dẫn đến việc xăng bị tràn ra ngoài khi cố… bơm cho đầy bình.

Việc trả tiền gặp khó khăn: Phần lớn các cây xăng hiện nay đều thực hiện giao dịch bằng tiền mặt. Và khi đổ đầy bình, dù có cảm biến để xác định bình xăng đã đầy, nhưng đôi khi bạn phải đối mặt với việc trả tiền có mệnh giá lẻ. Điều này sẽ khiến việc trả tiền thừa gặp khó khăn. Hoặc để giải quyết vấn đề này, nhân viên sẽ cố đổ xăng cho đầy để làm chẵn số tiền. Hậu quả có thể là xăng… tràn ra ngoài gây lãng phí.

Lựa chọn đúng loại xăng xe

Giá xăng A92 sẽ rẻ hơn xăng A95. Nhiều bạn có quan niệm rằng, đổ xăng A95 chắc chắn tốt nên mặc định sẽ ưu tiên đổ loại xăng đắt tiền. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Nên đổ xăng A92 (RON 92) hay A95 (RON 95)?

Trên thực tế, xăng sử dụng sẽ liên quan đến tỉ số nén của xe. Nếu xe của bạn có tỉ số nén lớn hơn 9,5:1. Vậy bạn hãy sử dụng xăng 95. Ngược lại, bạn hãy sử dụng xăng 92 nhé.

Ví dụ: Xe Yamaha Sirius có tỉ số nén 9,3:1. Vậy loại xăng phù hợp sẽ là RON 92. Còn Honda Air Blade có tỉ số nén 11:1. Xăng phù hợp sẽ là RON 95.

Thời điểm đổ xăng tốt nhất

Thời điểm lý tưởng nhất đổ xăng là sáng sớm. Sau khi trải qua một đêm lạnh, xăng sẽ co lại nên lượng xăng bạn đổ sẽ không bị hao hụt quá nhiều.

Khi đổ xăng vào buổi trưa, nhiệt độ môi trường cao hơn, thể tích xăng tăng lên sẽ làm số lượng xăng thực tế mà bạn nhận được bị giảm đi đáng kể.

Đừng đổ xăng đầy bình hay 50 ngàn: Có 1 cách thông minh hơn nhiều mà người bán không bao giờ nói-2

Mua xăng theo cánh lái xe taxi

Bạn nên đi đổ xăng ở những cây xăng có nhiều tài xế taxi hoặc xe tải ghé qua. Đây là một mẹo nhỏ giúp bạn chọn được cây xăng uy tín.

Bởi lái xe taxi, xe tải thường xuyên đi lại, họ sẽ có kinh nghiệm nhất trong vấn đề xăng dầu và biết đâu là cây xăng uy tín, đảm bảo chất lượng, không bao giờ bị gian lận.

Chú ý so sánh giữa các lần mua

Nếu bạn di chuyển trên con đường cố định và luôn đổ xăng ở cùng một chỗ, hãy mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác.

Dựa vào số lít, quãng đường đi được trong những lần mua để lựa chọn nơi bán xăng mình cảm thấy tin tưởng nhất.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/dung-do-xang-day-binh-hay-50-ngan-co-1-cach-thong-minh-hon-nhieu-ma-nguoi-ban-khong-bao-gio-noi.html

đổ xăng

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.