Dùng nước xả vải sai cách, vừa tốn kém lại có thể gây hại cho sức khỏe

Tuy nước xả vải mang lại nhiều lợi ích cho quần áo sau khi giặt, nhưng thực tế hóa chất này vẫn gây ra một số bất lợi. Tốt nhất, bạn không nên kết hợp nước xả vải cùng 5 thứ này!

Nước xả vải giúp quần áo loại bỏ mùi hôi, tạo hương thơm dễ chịu, đồng thời góp phần làm cho sợi vải mềm mại hơn, tạo sự thoải mái và an toàn cho làn da người mặc. Nước xả vải còn giúp cho quần áo tránh bị phai màu khi phơi dưới nắng, nhờ ngăn chặn được hiện tượng nhiễm tĩnh điện giữa các sợi vải trong quá trình giặt. Bên cạnh đó, nước xả còn có khả năng ổn định cấu trúc sợi vải, giúp hạn chế việc quần áo bị giãn nhiều sau khi giặt.

Dùng nước xả vải sai cách, vừa tốn kém lại có thể gây hại cho sức khỏe-1

Tuy nước xả vải mang lại nhiều lợi ích cho quần áo sau khi giặt, nhưng thực tế hóa chất này vẫn gây ra một số bất lợi khi bạn sử dụng sai cách trong một thời gian dài:

- Nếu dùng lượng lớn nước xả thì phần dầu của nó có thể bám lại dễ dàng bên trong đường ống thoát nước của máy giặt, từ đó bụi cặn từ quần áo có cơ hội bám vào dầu, dần dần sẽ gây tắc nghẽn việc thoát nước của đường ống.

- Việc dùng nước xả nhiều khi giặt bằng máy (hoặc giặt tay) còn khiến bạn phải sử dụng lượng lớn nước để xả lại quần áo, gây hao tốn nước sinh hoạt.

- Nước xả vải có thể gây ra phản ứng cho cơ thể. Ví dụ như việc ngửi một số mùi hương hoặc mùi hương có nồng độ quá cao sẽ khiến người hít phải dễ bị tổn thương hệ hô hấp hoặc gây khó thở, dị ứng,…

Để nước xả vải phát huy tốt tác dụng, bạn nên nhớ không nên dùng 5 thứ sau với "nước xả vải" 

1. Khăn tắm

Không có gì khó chịu hơn một chiếc khăn tắm cứng đơ, không hấp thụ nước từ da sau khi tắm. Thêm chất làm mềm vải khi giặt khăn sẽ giúp cho chúng mịn màng và dễ chịu hơn khi sử dụng. Nhưng ngược lại, nó làm giảm chức năng hút nước của khăn. Nếu bạn muốn khăn mềm, thấm nước tốt, nên thêm một ít giấm hoặc baking soda trong quá trình giặt. 

Dùng nước xả vải sai cách, vừa tốn kém lại có thể gây hại cho sức khỏe-2

2. Một số loại vải

Do đặc tính hóa học của nước xả vải có thể làm hỏng một số chất liệu. Vì vậy, tránh sử dụng nước xả vải trên một số loại vải như vải sợi nhỏ, khăn tắm, quần áo thể thao, polyester, cũng như quần bó hoặc quần legging.

3. Sản phẩm cho bé

Hầu hết quần áo trẻ em được làm bằng vật liệu mềm mại, thông thoáng và có khả năng thấm hút tốt. Khi sử dụng nước xả vải có thể làm ảnh hưởng đến chất liệu của quần áo. Ngoài ra, nước xả vải hay bột giặt còn có thể gây kích ứng cho làn da mỏng manh của trẻ. Nếu bạn giặt quần áo cho trẻ nhỏ, nên sử dụng loại bột giặt, nước xả vải chuyên dụng cho trẻ.

Dùng nước xả vải sai cách, vừa tốn kém lại có thể gây hại cho sức khỏe-3

4   Không đổ trực tiếp nước xả vải lên quần áo

Nước xả vải khác với các chất tẩy vết bẩn nên khi đổ nước xả vải trực tiếp lên vải có thể để lại vết bẩn khó tẩy. Để ngăn vết bẩn, bạn không nên cho quá nhiều nước xả vải và không được đổ trực tiếp lên vải.

Hướng dẫn cách dùng nước xả vải đúng

Hạn chế dùng quá nhiều hoặc quá ít nước xả

Việc dùng quá nhiều nước xả vải sẽ khiến cho đường ống thoát nước của máy giặt bị tắc nghẽn và làm tốn nước sạch để xả lại quần áo. Ngoài ra, một số thành phần trong nước xả như elastane và gốc dầu cũng có thể khiến quần áo giảm đi khả năng hút ẩm. Ngược lại, nếu bạn sử dụng lượng nước xả quá ít thì không đủ làm cho quần áo có được sự mềm mại và hương thơm lâu.  

Dùng nước xả vải sai cách, vừa tốn kém lại có thể gây hại cho sức khỏe-4

Cho nước xả vào khay đựng chuyên dụng

Nếu sử dụng máy giặt, bạn nên đổ nước xả vải vào ngăn chứa nước xả chuyên dụng. Tránh việc đổ trực tiếp nước xả lên bề mặt quần áo, vì điều này sẽ khiến trang phục dễ bị loang màu và khiến nước xả bên trong lồng giặt phân bố không đều.

Phơi nắng quần áo sau khi ngâm nước xả

Sau khi ngâm nước xả, bạn nên phơi quần áo ngoài nắng để giúp cho đồ giặt giữ hương thơm lâu hơn. Vì nếu bạn để đồ giặt sau khi ngâm nước xả ở nơi không có nắng, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc xuất hiện, từ đó gây hôi quần áo.

Tránh ngâm quần áo quá lâu

Nếu ngâm quần áo trong nước xả vải quá lâu thì mùi hương này có thể kéo dài, làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người mặc mỗi khi hít phải trong khoảng thời gian dài. Tốt nhất, bạn chỉ nên ngâm quần áo vào nước xả khoảng 10 - 15 phút là được, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chỉ nên dùng nước xả cho một lần xả

Phần lớn, nước xả được nhà sản xuất khuyến nghị là chỉ nên sử dụng một lần sau khi quần áo được giặt xong. Vì nếu bạn ngâm quá nhiều lần, một số chất bên trong nước xả sẽ có cơ hội gây ra hiện tượng dị ứng trên da khi mặc quần áo.

Dùng nước xả vải sai cách, vừa tốn kém lại có thể gây hại cho sức khỏe-5

Đọc hướng dẫn ghi trên bao bì nước xả vải

Việc đọc hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi dùng rất quan trọng. Vì mỗi thương hiệu nước xả và nhà sản xuất sẽ có những khuyến nghị khác nhau dành cho khách hàng khi sử dụng. Do đó, bạn hãy đọc qua hướng dẫn sử dụng để dùng nước xả vải sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất!

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.