Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo

Nếu vứt bỏ vỏ dứa đi cũng có nghĩa là bạn đã vứt đi một thứ rất hay ho rồi đấy. Vỏ dứa hay lá dứa đều là bảo bối, có công dụng thần kỳ trong cuộc sống mà nhiều người không biết.

Dứa có cùi dày, vị ngọt, rất giàu dinh dưỡng và chứa nhiều đường glucoza, vitamin, protease và các chất dinh dưỡng khác, là một trong những loại trái cây ai cũng thích ăn. Nó có tác dụng y học như thanh nhiệt, làm dịu cơn khát, hỗ trợ tiêu hóa và giảm tiêu chảy.

Thường khi đi mua dứa về, chúng ta sẽ nhờ người bán gọt sẵn vỏ dứa cho luôn, điều này đỡ phiền phức hơn nhiều vì không phải ai cũng biết cách gọt dứa. Tuy nhiên, nếu vứt bỏ vỏ dứa đi cũng có nghĩa là bạn đã vứt đi một thứ rất hay ho rồi đấy. Vỏ dứa hay lá dứa đều là bảo bối, có công dụng thần kỳ trong cuộc sống mà nhiều người không biết, khi luộc trong nồi sẽ giải quyết được vấn đề lớn.

Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo-1

Công dụng thần kỳ của vỏ dứa

1. Làm sáng các vật dụng bằng inox, kim loại

Đồ dùng nhà bếp không thể thiếu các vật dụng bằng inox như thìa, dao, dĩa...Lòng nồi inox tuy có độ bền cao nhưng sau thời gian sử dụng lâu ngày dễ bị bám một lớp cặn bẩn đen dưới đáy nồi. Nhiều bà nội trợ sẽ dùng cọ sắt để làm trắng sáng lại vật dụng, tuy có tác dụng nhanh hơn nhưng lại làm hỏng đáy nồi. Nhưng chỉ với nắm vỏ dứa là bạn sẽ giải quyết được vấn đề nan giải này ngay.

Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo-2

Ta đổ vỏ dứa đã gọt vào nồi, sau đó đổ lượng nước sạch thích hợp vào. Các vật dụng inox nhỏ khác trong nhà cũng có thể cho vào cùng nồi. Sau đó đun sôi trong 20 phút. Lớp cặn đen là do quá trình oxy hóa, ở nhiệt độ cao vỏ dứa có tính phân hủy mạnh nên có thể phân hủy lớp cặn này.

2. Làm phân bón

Nếu thích trồng hoa, cây xanh ở nhà, bạn hãy cắt nhỏ vỏ dứa, trộn cùng đường và nước theo tỷ lệ 1:3:10, cất vào lọ kín khoảng 2 tuần là được dung dịch có chứa enzyme dứa. Sử dụng dung dịch này bón cho hoa và cây trồng, bạn sẽ không phải lo lắng về việc hoa vàng úa nữa, cây cối trong nhà sẽ phát triển tốt tạo thành một khu vườn tốt um.

Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo-3

3. Lá dứa ngâm nước uống

Lá dứa cũng rất có giá trị, sau khi cắt bỏ lá dứa, rửa sạch, cho vào cốc nước, đổ một lượng nước sôi thích hợp và tiếp tục ngâm đến khi nước nguội bớt là có thể uống được. Nước ngâm lá dứa có vị chua ngọt, có tác dụng giải nhiệt, giải khát, chị em uoosng nhiều còn có tác dụng làm đẹp, giảm cân.

Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo-4

4. Khử mùi nhà bếp

Chỉ cần đem phần vỏ dứa đem rang lên khiến hương thơm của quả dứa được phát tán mạnh, giúp khử sạch mùi thức ăn, mùi ẩm mốc và khó chịu trong nhà bếp.

Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo-5

5. Khử mùi tủ lạnh

Nếu tủ lạnh có mùi khó chịu, bạn có thể sử dụng vỏ dứa để giải quyết vấn đề này. Hãy đặt chúng vào những ngăn khác nhau trong tủ. Môi trường kín trong tủ giúp hương dứa phát tán mạnh, từ đó giúp khử sạch mùi và lan tỏa mùi thơm mát vô cùng dễ chịu. Sau vài ngày, vỏ dứa khô lại, bạn có thể bỏ ra thay vỏ khác.

6. Làm dung dịch tẩy rửa an toàn từ vỏ dứa

Quả dứa có hàm lượng axit hữu cơ cao, vì vậy, bạn có thể tận dụng vỏ dứa làm dung dịch để rửa chén bát, lau sàn nhà, nhà bếp, cọ rửa nhà vệ sinh vô cùng sạch sẽ, thơm mát mà lại rất an toàn, không làm hại da tay. Cách làm như sau:

Quả dứa có hàm lượng axit hữu cơ cao, vì vậy, bạn có thể tận dụng vỏ dứa làm dung dịch để rửa chén bát, lau sàn nhà, nhà bếp, cọ rửa nhà vệ sinh vô cùng sạch sẽ, thơm mát mà lại rất an toàn, không làm hại da tay. Cách làm như sau:

Chuẩn bị: 5kg vỏ dứa (rửa sạch để ráo), 500g đường đỏ, 200ml rượu hoặc 200g men ủ rượu và thùng đựng loại 20l có nắp đậy. Lưu ý: Thùng đựng cần rửa sạch và để khô trước khi ngâm. Không nên ngâm lượng vỏ dứa quá nhiều và nén quá chặt vào thùng. Bạn cần để không gian cho vỏ dứa lên men.

Đừng vội vứt bỏ phần vỏ của quả dứa, làm theo cách này có công dụng thật thần kỳ, ai cũng muốn học theo-6

- Đầu tiên, xếp một lớp vỏ dứa vào thùng rồi rắc đường đỏ lên trên, cứ xen kẽ với nhau như vậy cho đến hết. Đậy nắp thùng và để nguyên 24 tiếng.

- Sau 24 giờ, bạn mở nắp, rổ rượu vào thùng dứa. Nếu dùng  men ủ rượu thì cần giã mịn bánh men, rắc vào thùng dứa rồi trộn đều. Đậy kín nắp thùng vào ủ trong 3 ngày. 

- Sau 3 ngày, đổ thêm 10 lít nước sạch vào thùng và ủ thêm 24 tiếng là có thể sử dụng.

Với loại nước này, bạn có thể dùng như một dung dịch làm sạch mọi thứ mình muốn trong nhà, từ việc làm nước lau sàn nhà, sàn bếp, sàn nhà vệ sinh, nước rửa tay, nước rửa chén… Chúng rất tiện lợi, tiết kiệm mà còn tạo cho không gian sống của bạn trở nên an toàn. thân thiện hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet
 


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.