Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết

Vào mùa hè, điều hòa không khí là một nhu cầu thiết yếu, hầu như ngày nào cũng bật từ sáng đến tối nên lượng nước thoát ra khá nhiều. Nếu giữ lại nước này, bạn sẽ làm được nhiều việc hữu ích!

Khi điều hòa hoạt động, chúng ta thường thấy có một lượng nước chảy ra theo đường ống để đổ ra ngoài. Hiện tượng điều hòa thải ra nước do nguyên lý về hiện tượng nhiệt lạnh, trong thực tế hiện tượng tương tự xảy ra rất nhiều. Ví dụ dễ nhận thấy là cốc nước lạnh có nước ngưng tụ ở mặt bên ngoài, trời nồm ẩm ướt cũng là tình trạng ngưng tụ hơi nước, thời tiết lạnh giá gây đóng băng tạo ra nước… Có thể thấy nếu một bề mặt có nhiệt độ lạnh dưới 15oC sẽ gây ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước và chảy nước ở điều hòa chính là hiện tượng này.

Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết-1

Ở điều kiện bình thường nhiệt độ ngoài nhà 35 độ C, độ ẩm không khí 50%, trong nhà 27 độ C, độ ẩm 60% thì khoảng 20% năng suất lạnh dùng vào việc ngưng tụ ẩm trong không khí. Đây được coi là phần năng suất lạnh vô ích, được gọi là nhiệt ẩn vì chỉ làm ngưng tụ hơi nước mà không làm giảm nhiệt độ phòng. Trong điều kiện này thì điều hòa thải ra khoảng hơn 1 lít nước ngưng/giờ.

Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết-2

Nhiệt độ của môi chất lạnh trong dàn lạnh thường là 10-15oC để làm lạnh không khí đi qua nó. Khi đó hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ trên bề mặt của dàn lạnh, nước chảy nhỏ giọt xuống máng hứng nước bên dưới và được dẫn ra ngoài qua ống nước. Nếu được hình thành như vậy thì nước từ điều hòa có sạch không?

Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết-3

Nước chảy ra từ máy lạnh còn được gọi là nước ngưng tụ, theo giá trị pH thì nước điều hòa là nước trung tính, tức là giá trị pH của nó được giữ ở vị trí trung tính, không có tính kiềm cũng không có tính axit. Và vì vậy, chúng ta có thể tận dụng lại nước chảy ra từ điều hòa trong cuộc sống hàng ngày.

Những công dụng của nước điều hòa

Thông thường, chúng ta có thể dùng nước điều hòa để tưới hoa. Nhìn chung ngày nay chúng ta thường dùng nước máy để tưới hoa nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn có để ý rằng nếu sử dụng nước máy lâu ngày thì đất ở các chậu cây dễ bị cứng. Trong một số trường hợp, đất cứng có thể do hàm lượng kiềm trong nước máy tương đối cao gây ra. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng nước điều hòa để tưới hoa, vì nước có độ pH trung tính nên còn có thể cải thiện độ nén của đất.

Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết-4

Vì là nước thải từ điều hòa nên chúng ta cũng có thể sử dụng nó như nước thải để dội nhà vệ sinh. Để giữ nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, chúng ta cần dọn dẹp nhà tắm hàng ngày. Thay vì phải xả nước máy ra sử dụng, bạn có thể tận dụng nước chảy từ điều hòa để dội sạch chất bẩn bám dưới sàn nhà hoặc xả bồn cầu khá tiện lợi.

Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết-5Đừng vứt bỏ một giọt nước nào từ máy điều hòa không khí, nó có nhiều công dụng quý giá nhưng đa số mọi người đều không biết-6

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước điều hòa để rửa sân, nhà để xe, ban công… cũng rất sạch sẽ.

Trong quá trình làm mát, máy điều hòa ngưng tụ hơi nước trong không khí trong nhà và cho chảy ra ngoài. Lượng nước này tương tự như nước bám xung quanh lon nước ngọt ướp lạnh hoặc nước mưa. Lượng nước này thường khá tinh khiết, không có hại, nhưng nó không thích hợp để làm sạch rau quả hoặc làm nước uống.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


điều hòa

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    23 giờ trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.