Đừng vứt vỏ trái cây vào thùng rác, chúng có công dụng siêu lớn, có thể sử dụng tại nhà

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn có thể biến rác thải thành kho báu với vô vàn lợi ích tuyệt vời!

Trái cây chứa các chất dinh dưỡng quan trọng, như chất xơ và vitamin,...là những thứ mà cơ thể con người cần để duy trì sức khỏe. Thông thường, khi ăn trái cây, chúng ta thường ăn phần thịt quả bên trong còn phần vỏ sẽ vứt đi. Tuy nhiên, bạn đừng nên vứt vỏ vào thùng rác. Chỉ cần tận dụng tốt, bạn có thể biến chất thải thành kho báu với vô vàn lợi ích tuyệt vời!

Đừng vứt vỏ trái cây vào thùng rác, chúng có công dụng siêu lớn, có thể sử dụng tại nhà-1

Phương pháp tận dụng lại vỏ trái cây

Lên men 

Mỗi gia đình hàng ngày thải ra rất nhiều vỏ trái cây, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, chỉ cần ba bước nhỏ để biến những loại rác này thành men vi sinh, thân thiện với môi trường.

Cách làm:

1. Chuẩn bị một chai đựng có nắp, một phần vỏ trái cây- rau củ quả tươi (vỏ cam, quýt, táo, chuối...), và một phần đường nâu. Rửa sạch chai lọ, đổ nước sạch đến 60% lọ, lấy bút đánh dấu và ghi ngày tháng trên lọ.

Đừng vứt vỏ trái cây vào thùng rác, chúng có công dụng siêu lớn, có thể sử dụng tại nhà-2

2. Cho đường nâu và rác tươi vào chai theo thứ tự 3: 1. Càng nhiều loại rác rau quả càng tốt. Chú ý để trống 20% không gian trong chai để tránh chất lỏng bị phồng và chảy ra ngoài sau khi lên men.

Đừng vứt vỏ trái cây vào thùng rác, chúng có công dụng siêu lớn, có thể sử dụng tại nhà-3

3. Sau khi cho hết các nguyên liệu vào, đậy nắp chai và lắc nhẹ cho đều. Chỉ cần ủ lên men khoảng ba tháng là có thể dùng được. Cần lưu ý là trong tháng đầu tiên, bạn cần mở nắp chai hàng ngày để loại bỏ bớt khí lên men ra khỏi lọ, tránh giãn nở.

Những lợi ích của dung dịch vỏ trái cây tươi lên men

1. Phân bón cho cây

Những chậu cây ở nhà bị vàng, nhỏ và chậm lớn do thiếu chất dinh dưỡng. Bạn cũng có thể thử dùng phần vỏ còn sót lại để tạo dung dịch dinh dưỡng cho cây. Do trong dung dịch vỏ trái cây lên men có đường hoạt tính, axit hữu cơ, vitamin và enzym, khi phun lên cây có thể hấp thụ rất nhanh nên giúp cây xanh tốt hơn.

Đừng vứt vỏ trái cây vào thùng rác, chúng có công dụng siêu lớn, có thể sử dụng tại nhà-4

2. Loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trong trái cây và rau quả 

Khi rửa rau hoặc trái cây, bạn có thể đổ 50 gram nước enzyme vào nước, sau đó ngâm trái cây và rau quả trong 30 phút là có thể loại bỏ thuốc trừ sâu, kim loại nặng còn sót lại, v.v.

3. Khử mùi hôi 

Sau khi pha loãng enzyme, nó có thể được sử dụng như một chất làm mát không khí. Xịt vài lần trong phòng có thể khử mùi hôi rất hiệu quả, đồng thời còn  mang tới hương thơm trái cây nhẹ nhàng cho căn phòng.

4. Loại bỏ nấm mốc 

Nhà bếp và phòng tắm ẩm ướt thường phát triển nấm mốc, rất khó làm sạch. Chỉ cần xịt một ít enzym lên vết mốc, bạn có thể dễ dàng lau sạch, tốt hơn cả chất tẩy rửa.

5. Dầu tẩy rửa 

Các vết dầu mỡ trên bát đĩa luôn là nỗi ám ảnh đối với chị em nội trợ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần xịt men vi sinh lên vết dầu vài lần, sau đó xả sạch bằng nước, vết dầu có thể dễ dàng loại bỏ và sẽ có mùi thơm trái cây nhẹ nhàng.

Đừng vứt vỏ trái cây vào thùng rác, chúng có công dụng siêu lớn, có thể sử dụng tại nhà-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.