Đường phèn nên mua loại màu vàng hay màu trắng? Biết được sự thật bạn sẽ không chọn nhầm nữa

Là nguyên liệu quen thuộc đối với nhiều hộ gia đình, đường phèn có hai loại màu vàng và màu trắng. Vậy trong hai loại này, loại nào tốt hơn?

Nguyên liệu chính tạo ra đường phèn là mía, củ cải, cây cọ hoặc cây thốt nốt. Trong thành phần của đường phèn có chứa saccarose cùng một số nguyên tố vi lượng góp phần vào quá trình phân giải thành đường fructose và glucose. Đường phèn thường được sử dụng để thay thế cho đường tinh luyện và được coi là tốt cho sức khỏe, ít đường hơn so với đường trắng.

Bản chất đường phèn trông giống như một tinh thể đường lớn và có kết cấu cứng. Loại đường này thường có hai màu, trắng và màu caramel, dưới dạng đường kết tinh hoặc đá hình vuông (vàng nhạt hoặc nâu sẫm). 

Đường phèn nên mua loại màu vàng hay màu trắng? Biết được sự thật bạn sẽ không chọn nhầm nữa-1

Vậy hai loại đường phèn này, loại nào sẽ ngon hơn? Có người nói loại màu vàng ngon hơn nhưng cũng có người nói loại màu trắng. Nếu bạn cũng đang phân vân thì hôm nay chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp.

Sự khác biệt giữa đường phèn màu vàng và màu trắng

1. Màu sắc khác nhau

Đường phèn màu vàng ở dạng đá kết tinh đa tinh thể, trong quá trình sản xuất không lọc hết các tạp chất trong đó nên có màu vàng tự nhiên. Đường phèn trắng là loại đường đá đơn tinh thể. Lúc đầu loại đường này cũng có màu vàng, nhưng sau khi chế biến và khử màu, các tạp chất trong đó không còn nữa và tạo thành màu trắng nên trông sạch sẽ hơn.

Đường phèn nên mua loại màu vàng hay màu trắng? Biết được sự thật bạn sẽ không chọn nhầm nữa-2

2. Hương vị khác nhau

Có thể dễ dàng nhận ra độ ngọt của đường phèn màu vàng cao hơn so với đường phèn trắng nhưng vị của đường phèn trắng lại thơm hơn của đường phèn vàng. Do khác nhau về độ ngọt nên mục đích sử dụng cũng khác nhau. Chúng ta có thể sử dụng đường phèn vàng để nấu súp, chè. Nếu dùng để nấu ăn mà không làm thay đổi màu sắc hoặc có vị thanh, ít ngọt hơn thì nên dùng đường phèn trắng.

Đường phèn nên mua loại màu vàng hay màu trắng? Biết được sự thật bạn sẽ không chọn nhầm nữa-3

3. Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của đường phèn vàng tương đối cao vì chúng tự nhiên, ít bị chế biến nên giữ được chất dinh dưỡng và mùi vị. Vì thế, trong những món ăn bổ dưỡng như nấu súp, chưng yến, bài thuốc trị ho... thì nên sử dụng đường vàng.

Đường phèn nên mua loại màu vàng hay màu trắng? Biết được sự thật bạn sẽ không chọn nhầm nữa-4

Mặc dù đường phèn trắng có màu sắc và hình dạng đẹp nhưng nó được tạo thành từ quá trình tinh chế và loại bỏ tạp chất, do đó các chất tự nhiên ít hơn nhiều và nó thích hợp trong các món ăn thường ngày như bánh, thịt kho tàu, món chua ngọt... Để giữ đường phèn được lâu, không bị chảy nước, bạn cần có phương pháp bảo quản đúng.

Dưới đây là một số phương pháp bảo quản đường phèn:

Cách bảo quản đường phèn

1. Đựng trong hũ

Đường phèn sau khi mua về không nên để trong túi nilon vì kiến hoặc côn trùng có thể chui vào. Bên cạnh đó bao nilon mọi người cũng rất khó bịt kín nên dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện bên ngoài, dẫn tới đường phèn bị chảy nước.

Để bảo quản đường phèn, bạn nên cho vào trong hũ khô ráo và đậy lại cẩn thận. Mọi người nhớ khi cho đường phèn vào hũ xong thì rửa tay sạch sẽ rồi mới vặn nắp. Vì khi hạt đường, mật dính ở tay, sẽ dính vào nắp khi đó kiến sẽ đánh hơi được và tìm đến. Sau khi vặn nắp xong mọi người nên để ở nơi khô ráo thoáng mát, hoặc để trong ngăn mát của tủ lạnh, không để nơi ẩm ướt, hoặc có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Đường phèn nên mua loại màu vàng hay màu trắng? Biết được sự thật bạn sẽ không chọn nhầm nữa-5

2. Cho vào túi zip

Cho vào túi zip để bảo quản đường phèn khá tiện lợi vừa giữ được đường khô ráo lại lấy ra sử dụng dễ dàng.

3. Nấu đường phèn thành siro

Một cách bảo quản đường phèn nữa là mọi người có thể nấu thành dạng siro rồi cho vào chai hoặc lọ thuỷ tinh. Để bên ngoài hoặc có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Khi nấu sẵn như thế này thì khi dùng sẽ rất tiện. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


đường phèn

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.