Gạch men bị ố vàng rỉ sét, chỉ cần làm như này là bề mặt gạch trắng sáng lại ngay

Dù gạch có tốt hay tinh xảo đến đâu thì sau một thời gian sử dụng cũng sẽ có những vết bẩn lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó, loại vết bẩn rõ ràng và cứng đầu nhất không gì khác chính là rỉ sét.

Nguyên nhân xuất hiện vết rỉ sét trên nền gạch

Chắc hẳn tình trạng xuất hiện những vết rỉ sét trên nền gạch đã không còn quá xa lạ với mọi gia đình. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này có thể là do bạn đặt những đồ dùng trong nhà có chân đế bằng kim loại trực tiếp lên nền gạch. Trải qua thời gian dài bị oxy hóa mà không lau dọn kịp thời sẽ gây ra những vệt đen hoặc những vết bẩn ố vàng.

Các vật dụng bằng kim loại trong nhà, nhất là những đồ được đặt ở nơi có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc nhiều với nước thì cũng dễ bị oxy hóa. Thời gian lâu dần sẽ hình thành các vết ố màu nâu, rỉ sét. Đồng thời, nếu như nguồn nước nhà bạn sử dụng có chứa sắt khi sử dụng thời gian lâu cũng sẽ làm cho nền gạch xuất hiện tình trạng này. 

Gạch men bị ố vàng rỉ sét, chỉ cần làm như này là bề mặt gạch trắng sáng lại ngay-1

Khi gạch bị rỉ sét, một số người sẽ dùng dao cạo cho nhanh sạch nhưng điều này sẽ làm xước gạch và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn. Thay vì cách làm phức tạp và nhiều rủi ro như trên, chúng ta có thể sử dụng những mẹo nhỏ dưới đây, vừa có hiệu quả cao lại không mất nhiều công sức dọn dẹp.

Gạch men bị ố vàng rỉ sét, chỉ cần làm như này là bề mặt gạch trắng sáng lại ngay-2

1. Sử dụng gấm và muối ăn

Cách làm: 

- Trộn giấm và muối ăn theo tỷ lệ 1: 1 rồi cho vào nồi nhỏ đun nóng nhẹ

- Sau đó bôi hỗn hợp đã đun nóng lên vùng bị rỉ sét

- Rửa sạch bằng nước sau nửa giờ, và vết rỉ sét của gạch sẽ biến mất.

Gạch men bị ố vàng rỉ sét, chỉ cần làm như này là bề mặt gạch trắng sáng lại ngay-3

2. Dùng kem đánh răng và bàn chải

- Bóp kem đánh răng ra và bôi lên các vết rỉ sét, đồng thời dùng bàn chải chà lên các vết bẩn nhiều lần

- Xả lại bằng nước sạch, tiếp tục bóp kem đánh răng và chải cho đến khi vết gỉ được chải sạch.

3. Sử dụng chanh tươi

Bản chất chanh tươi có chứa nhiều tinh chất limonene và axit có khả năng loại bỏ vết bẩn đáng kinh ngạc. Chanh cũng là nguyên liệu dễ kiếm và giá thành rất rẻ nên việc sử dụng chanh cũng là một trong những cách tẩy vết rỉ sét trên nền gạch hiệu quả mà các bạn nên thử.

Gạch men bị ố vàng rỉ sét, chỉ cần làm như này là bề mặt gạch trắng sáng lại ngay-4

Cách làm: Cắt đôi trái chanh tươi rồi chà trực tiếp lên vết bẩn có trên nền gạch. Đợi khoảng 10 - 15 phút khi thấy các vết rỉ sét mềm ra thì dùng nước rửa sạch. Nền gạch nhà bạn sẽ trở lại trạng thái sạch bong như mới. Các bạn cũng có thể kết hợp bôi nước cốt chanh cùng với muối lên vết bẩn, rồi để khoảng 2 - 3 tiếng để dễ dàng loại bỏ vết rỉ sét lâu ngày một cách nhanh chóng.

4. Dùng baking soda

Một trong số những cách tẩy vết rỉ sét trên nền gạch đơn giản đó là dùng baking soda - một loại nguyên liệu tẩy rửa vết bẩn vô cùng hiệu quả. 

Cách làm:

Bước 1: Trộn baking soda cùng với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Bước 2: Cho hỗn hợp trên lên bề mặt vết rỉ sét. Đợi khoảng 2 - 3 phút rồi dùng bàn chải để loại bỏ vết bẩn triệt để.

Bước 3: Dùng nước rửa sạch lại nền gạch. Các bạn có thể nhận thấy những vết rỉ sét ố vàng kia đã biến mất hoàn toàn. 

Gạch men bị ố vàng rỉ sét, chỉ cần làm như này là bề mặt gạch trắng sáng lại ngay-5

Biện pháp ngăn chặn không cho vết rỉ sét xuất hiện trên gạch.

Sau khi đã loại bỏ được những vết rỉ sét ố vàng cứng đầu trên nền gạch, các bạn cũng phải lưu ý những điều sau đây để ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của chúng:

- Vệ sinh nhà cửa, kiểm tra nền gạch thường xuyên. Nếu như xuất hiện vết ố vàng phải xử lý ngay để tránh tình trạng bám bẩn lâu ngày khó tẩy rửa.

- Làm giá đỡ hoặc bọc lót cho các đồ dùng có chân đế bằng kim loại và để ở khu vực khô ráo để hạn chế tình trạng bị oxy hóa gây rỉ sét.

- Không được sử dụng các loại nước lau sàn có chứa hàm lượng kim loại.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.