Hóa ra muỗi rất thích cắn những người này, mách bạn thêm cách phòng chống không gây rủi ro

Mùa hè đang đến cũng chính là thời điểm nhiều muỗi trong năm khiến không ít người phải vất vả chống đỡ. Chúng tuy nhỏ bé nhưng khả năng gây hại lại lớn nên ai ai cũng phải dè chừng.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn muỗi hiệu quả mà không gây rủi ro? Những kiểu người nào muỗi thích đốt và càng phải phòng chống kỹ hơn? Bài viết dưới đây sẽ bật mí những thông tin hữu ích xung quanh vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo.

Hóa ra muỗi rất thích cắn những người này, mách bạn thêm cách phòng chống không gây rủi ro-1

# Cách phòng chống muỗi không gây rủi ro

Do nhu cầu chống muỗi cao, đặc biệt khi vào mùa cao điểm như hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều các giải pháp để mọi người lựa chọn: Thuốc xịt/diệt muỗi, đèn bắt muỗi, cửa lưới chống muỗi, kem bôi chống muỗi… Tuy nhiên, một số người lại lo lắng về những rủi ro hay tác dụng phụ từ các biện pháp đó mang lại như hóa chất độc hại, gây kích ứng cơ thể, rò rỉ điện từ thiết bị chống muỗi. Vì thế, họ lại muốn tìm kiếm những giải pháp chống muỗi an toàn không rủi ro và chống muỗi bằng thảo dược tự nhiên chính là điều họ quan tâm.

Thực tế, ngay từ xưa khi chưa có các biện pháp chống muỗi công nghiệp, mọi người đã tìm đến những thảo mộc sẵn có và an toàn. Chỉ đến khi xuất hiện các biện pháp đối phó muỗi tiện lợi và nhanh chóng hơn thì việc dùng thảo dược tự nhiên mới bị xao lãng.

Nếu bạn cũng có nhu cầu tìm kiếm những biện phá chống muỗi không rủi ro như vậy thì một số công thức điều chế dưới đây chính là những gợi ý hay để sử dụng bảo vệ bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

- Công thức 1: Mỗi loại 10g gồm ngải cứu, bạch chỉ, diệp hạ châu, bạc hà, kim ngân hoa, hoa hòe, lá tía tô và đinh hương, tán thành bột và cho vào túi chườm.

- Công thức 2: Mỗi vị 10g gồm Bạch truật, Ô tặc cốt, Hoài sơn, Lạc tiên, Đinh hương, Ngải cứu, Vỏ Quýt, Hoắc hương, tán thành bột, cho vào gói.

- Công thức 3: 0,5g tinh dầu bạc hà, 0,5g băng phiến, 5g lá ngải cứu, 0,5g long não, 3g thạch xương bồ, 2g lá Agastache, các vị thuốc này tán thành bột, đóng thành gói.

Các loại thảo dược có thể xua đuổi muỗi, chủ yếu là do chúng có mùi thơm, có thể cản trở nhận thức của muỗi về người, và muỗi không thích những mùi này.

Hóa ra muỗi rất thích cắn những người này, mách bạn thêm cách phòng chống không gây rủi ro-2

# Muỗi thích đốt người nào nhất?

Trong cùng một môi trường, tại sao có người thường xuyên bị muỗi đốt đến khổ sở, nhưng có người lại khá là bình thản vì họ không bị muỗi chú ý. Tại sao vậy? Trong dân gian có nhiều đồn đoán liên quan đến việc này, có người cho rằng người thịt thơm, da mềm thì muỗi hay đốt, số khác lại nói ai có máu ngọt, nhóm máu O hoặc nhóm máu B dễ thu hút muỗi hơn. Nhưng nói đúng ra, những tuyên bố này không có cơ sở khoa học đặc biệt.

Trên thực tế, theo các nhà nghiên cứu, một con muỗi nhỏ có nhiều cảm biến, chẳng hạn như cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, và một số cảm biến khí hóa học. Muỗi dựa vào các thụ thể này để chọn nhóm người ưa thích của chúng. Cụ thể, khoa học hiện đại đã chứng minh rằng muỗi rất thích đốt những người sau, nếu bạn nằm trong số thì hãy cẩn thận và nhanh chóng tìm cách phòng chống muỗi hiệu quả cho bản thân.

1. Người có tuyến mồ hôi phát triển tốt và nhiệt độ cơ thể cao

Đối với những người đổ mồ hôi nhiều, nồng độ axit trong máu tăng lên, và mồ hôi thải ra làm cho giá trị axit lactic trên bề mặt cơ thể cao hơn - đây chính là điều hấp dẫn muỗi. Ngoài ra, xúc tu của muỗi rất nhạy cảm với nhiệt độ, chỉ cần chênh lệch nhiệt độ một chút là có thể nhận ra ngay. Trong khi đó, cơ thể người ra nhiều mồ hôi sẽ tản nhiệt nhanh chóng, điều này cũng sẽ hấp dẫn muỗi. Mùi hôi do người tiết ra có chứa nhiều axit amin, axit lactic và hợp chất amoniac, rất dễ thu hút muỗi.

2. Người mệt mỏi hoặc nhịp thở nhanh

Mọi người thở nhanh hơn sau khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc lao động chân tay. Một số người có dung tích phổi lớn hơn hoặc nhịp thở nhanh hơn. Bằng cách này, lượng khí carbon dioxide thở ra tương đối lớn, và khí carbon dioxide sẽ tạo thành luồng không khí ẩm và ấm cao hơn đầu người khoảng 1m. Muỗi nhạy cảm hơn với điều này và sẽ ngửi thấy nó, bị thu hút đến và tấn công đối tượng.

Hóa ra muỗi rất thích cắn những người này, mách bạn thêm cách phòng chống không gây rủi ro-3

3. Người thích mặc quần áo tối màu

Có lẽ ai cũng biết rằng mặc quần áo màu đen rất nóng vào mùa hè, vì chúng có khả năng hấp thụ nhiệt. Nhưng điều mà mọi người không biết là quần áo màu đen cũng sẽ thu hút muỗi, vì muỗi nghỉ ngơi trong môi trường tối.

Nguyên nhân muỗi xuất hiện nhiều vào ban đêm chủ yếu là do chúng có thói quen ăn tối và đó là thời điểm thuận lợi, an toàn nhất để chúng hoạt động. Vì vậy, nếu bạn mặc quần áo sẫm hay tối màu, muỗi sẽ bị thu hút mà lao đến "viếng thăm". Trong đó, trang phục màu đen là lựa chọn đầu tiên để muỗi tấn công, sau đó là các màu xanh, đỏ, xanh lá cây. Màu trắng là màu mà muỗi "thờ ơ" nhất.

4. Người có tốc độ trao đổi chất nhanh

Các nghiên cứu cho thấy, sự trao đổi chất càng mạnh mẽ, càng dễ đổ mồ hôi thì càng bị muỗi đốt. Chính vì vậy trẻ em và phụ nữ mang thai thường dễ trở thành mục tiêu của muỗi vì sự trao đổi chất trong cơ thể họ nhanh cũng như mạnh mẽ hơn bình thường.

5. Người trang điểm

Hầu hết các loại mỹ phẩm đều chứa axit stearic (một loại axit béo) nên những người trang điểm thường được muỗi "ưu ái" hơn những người không trang điểm.

6. Phụ nữ có thai

Hầu hết phụ nữ mang thai bị muỗi đốt nhiều hơn. Chính vì vậy mà các chuyên gia đã bắt đầu tìm hiểu và nhận ra rằng mẹ bầu có khối lượng máu tăng cao hơn từ 30 - 50%, lượng nhiệt cũng như carbondioxide cao hơn, nên thu hút muỗi là điều đương nhiên. Họ có nguy cơ bị muỗi đốt cao gấp đôi so với những phụ nữ khác.

7. Người uống rượu

Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng loài muỗi thường tập trung quanh những người vừa uống bia xong bởi mùi men bia cũng hấp dẫn chúng kéo đến. Ngoài ra, những người ăn thịt bò và thịt cừu, hoặc dùng thuốc hạ huyết áp cũng dễ bị muỗi đốt.

# Cách chữa hết ngứa do muỗi đốt

Theo các bác sĩ, việc chữa ngứa do muỗi đốt cần dựa vào tình trạng cụ thể, các tình huống khác nhau phải được xử lý riêng để đạt được kết quả tốt hơn.

- Ngứa nhẹ

Đối với những vết muỗi đốt nhẹ, bạn có thể dùng kem/hỗn hợp chiết xuất từ hoa chuông dịu nhẹ , kem đu đủ, kem bạc hà hoặc nước ép rau má tươi… xoa lên vùng bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định để làm dịu cơn ngứa.

Hóa ra muỗi rất thích cắn những người này, mách bạn thêm cách phòng chống không gây rủi ro-4

- Ngứa nhiều

Nếu vết muỗi đốt bị ngứa nghiêm trọng, hãy sử dụng các loại thuốc chuyên dụng hơn dưới dạng dầu, chất lỏng và kem dưỡng tương đối mát khác. Loại thuốc bôi này có tác dụng giảm ngứa thoáng qua rất mạnh nhưng tác dụng giảm sưng tấy ở mỗi người là khác nhau, bạn cần lưu ý không bôi lên vùng da bị tổn thương sau khi gãi để không gây kích ứng, dị ứng.

Ngứa dữ dội, mẩn đỏ và thậm chí đau

Nếu vết muỗi đốt có diện tích lớn, ngứa dữ dội, mẩn đỏ, sưng tấy và thậm chí đau nhức, hãy thử dùng thuốc bôi đặc trị. Những loại thuốc mỡ này có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, giảm đau và có tác dụng nhất định trong việc điều trị vết muỗi đốt, không có tác dụng phụ lớn trong thời gian ngắn và có thể dùng cho trẻ sơ sinh.

Nhưng chú ý tránh dùng nhiều lên mặt và nếp nhăn càng tốt. Nếu xuất hiện tình trạng lở loét, tiết dịch tại chỗ sau khi gãi hoặc nhiễm trùng thứ phát và có mủ và nghiêm trọng hơn, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được điều trị chống dị ứng, chống viêm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Theo V.K - Vietnamnet


phòng chống muỗi

mẹo vặt gia đinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.