Hướng dẫn kỹ năng sơ cứu cực dễ nếu chẳng may bị bỏng khi đang nấu nướng dịp Tết

Nếu chẳng may bị bỏng khi đang nấu nướng trong dịp Tết thì hãy nhanh chóng tham khảo kỹ năng xử lý sau đây.

Tết đến xuân về, bất cứ chị em nào cũng mong nấu được một mâm cỗ ngon để cả gia đình sum họp dịp năm mới. Tuy nhiên, có đôi lúc bạn có thể gặp sự cố ngoài ý muốn như bị bỏng dầu mỡ hay nước sôi trong lúc nấu nướng. Nếu vết bỏng không được sơ cứu kịp thời sẽ gây ra hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ. Bởi vậy, việc sơ cứu khi bị bỏng là vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo những kiến thức sau đây.

Những điều cần chú ý

- Rất nhiều người mắc sai lầm khi bị bỏng lấy nước mắm, mỡ trăn, kem đáng răng, vắt nước củ ráy... bôi vào vùng bị bỏng. Việc làm này sẽ khiến cho vết bỏng càng nghiêm trọng hơn, có thể khiến bạn bị nhiễm trùng. 

- Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, tuyệt đối không được ngâm vùng bị bỏng vào nước đá sẽ làm cho da của bạn bị co mạnh, có thể bị bỏng lạnh.  

Hướng dẫn kỹ năng sơ cứu cực dễ nếu chẳng may bị bỏng khi đang nấu nướng dịp Tết-1

- Nếu bị bỏng nước sôi hay dầu mỡ, bạn cần bình tĩnh ngâm ngay chỗ bỏng vào nước mát trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút. 

- Vết bỏng phải tuyệt đối được giữ gìn vệ sinh, nếu không sẽ gây khó cho việc điều trị.

- Trường hợp bỏng nhẹ trên diện tích nhỏ, bạn có thể chăm sóc ở nhà. Trường hợp nặng, bạn nên sơ cứu ban đầu rồi chuyển người bị bỏng tới cơ sở, trung tâm y tế nơi gần nhất kịp thời điều trị.

Sơ cứu thế nào khi bị bỏng dầu mỡ, nước sôi lúc nấu ăn?

- Bỏng mức độ 1: Để nhận biết, bạn có thể thấy vùng da bị đỏ, sưng nhẹ, hơi đau rát. Vết bỏng có thể bị phồng màu trắng trên da và thường bị bong lột sau khoảng vài ngày. Lúc này, bạn nên ngâm vết bỏng vào nước mát trong thời gian khoảng 10 phút. Sau đó, bạn bôi lên da thuốc mỡ kháng sinh hoặc lô hội để vết bỏng được dịu lại. Tiếp theo, dùng băng gạc quấn lỏng quanh vết bỏng.

Hướng dẫn kỹ năng sơ cứu cực dễ nếu chẳng may bị bỏng khi đang nấu nướng dịp Tết-2

- Bỏng mức độ 2: Bạn có thể thấy vết bỏng dày hơn, loang nhiều trên da, có nhiều mụn nước và cảm thấy đau rát nhiều. Lúc này, bạn nên ngâm vùng bị bỏng vào nước mát khoảng 15 phút. Sau đó bôi thuốc mỡ kháng sinh. Quấn lỏng vết thương bằng gạc và vệ sinh hàng ngày sạch sẽ. Đặc biệt, không gãi để tránh nhiễm trùng.

- Bỏng mức độ 3: Có thể nhận biết bằng cách thấy da bị bỏng trên diện rộng và bị tổn thương nặng. Cẩn thận tháo bỏ tư trang ở khu vực bị bỏng, băng tạm vùng bị bỏng bằng băng ẩm rồi nhanh chóng đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất.

Hướng dẫn kỹ năng sơ cứu cực dễ nếu chẳng may bị bỏng khi đang nấu nướng dịp Tết-3

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Tết Tân Sửu

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.