Khi đang tắm, có nên rút phích cắm của bình nóng lạnh ra không?

Ngày nay, bình nóng lạnh là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong nhiều gia đình, nhất là khi trời lạnh thì vai trò của chúng càng được phát huy mạnh mẽ hơn. Bạn chỉ cần cắm điện một lúc là sẽ có nước nóng để dùng, khá tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Mặc dù bình nóng lạnh là thiết bị rất quen thuộc nhưng trong cách sử dụng thì một số người chưa biết chính xác, dẫn tới sử dụng sai và gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm khôn lường. Một trong những vấn đề hay gặp và được nhiều người quan tâm nhất là việc có nên rút phích cắm trong quá trình sử dụng bình nóng lạnh không? Để biết câu trả lời chính xác, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây!

Khi đang tắm, có nên rút phích cắm của bình nóng lạnh ra không?-1

Khi tắm có cần rút ổ cắm của bình nóng lạnh không?

Bình nóng lạnh thông thường có chức năng bảo quản nhiệt. Khi máy nước nóng đun nước ở nhiệt độ nhất định, nó sẽ ngừng làm nóng nước. Khi nhiệt độ của nước giảm, máy sẽ khởi động lại để duy trì mức nhiệt của nước. Nếu tần suất sử dụng bình nóng lạnh trong nhà quá cao thì không nên rút phích cắm. Vì nếu bạn thường xuyên rút phích cắm, bình nóng lạnh sẽ phải khởi động lại nhiều lần, dẫn tới làm giảm tuổi thọ của máy.

Các bình nóng lạnh sẽ có một bộ điều chỉnh nhiệt bên trong, có thể đặt nhiệt độ theo nhu cầu của bạn. Sau khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, bộ điều chỉnh nhiệt sẽ tự động ngắt. Nếu nhiệt độ nước bên trong thấp hơn nhiệt độ cài đặt, nó sẽ tự động nóng lên. Vì vậy, nếu bạn tắm hàng ngày, tốt nhất không nên rút nó ra, vì sẽ gây tốn điện hơn.

Khi đang tắm, có nên rút phích cắm của bình nóng lạnh ra không?-2

Vì hộp điều khiển nhiệt độ được thiết kế bên trong bình nóng lạnh kiểu lưu trữ, nếu không rút phích cắm sau khi nước trong hộp được làm nóng thì nó sẽ luôn được cung cấp năng lượng để duy trì nhiệt. Sau khi tắt nguồn, nước nóng bên trong sẽ dần nguội đi, và để hâm nóng lại thì máy sẽ cần tiêu thụ nhiều điện hơn để đun sôi lại nước. Nếu chúng ta sử dụng bình nóng lạnh mỗi ngày, sẽ tiết kiệm điện hơn nếu không rút phích cắm.

Trong trường hợp nào nên rút phích cắm?

Một số bạn có suy nghĩ rằng bình nóng lạnh sẽ tự ngắt nguồn khi nước được đun đến nhiệt độ yêu cầu nên sẽ không gây nguy hiểm. Trên thực tế, bình nóng lạnh sau khi sử dụng lâu ngày, các bộ phận bên trong có thể phát sinh vấn đề hư hỏng, hao mòn. Mặt khác, phòng tắm vốn dĩ là nơi rất ẩm thấp, các giọt nước sinh ra có thể lọt vào ổ cắm sẽ xảy ra hiện tượng rò rỉ, chập điện, tuy xác suất này rất nhỏ nhưng để đảm bảo an toàn cho gia đình, khi tắm bạn nên tắt nguồn hoặc rút phích cắm của bình nước nóng.

Khi đang tắm, có nên rút phích cắm của bình nóng lạnh ra không?-3

Nguyên nhân khiến một số người không rút phích cắm không chỉ do lười mà một phần là do vị trí của phích cắm rất cao nên khó tiếp cận. Nếu bạn liên tục quên rút phích cắm, bạn có thể mua ổ cắm thông minh tại nhà. Sử dụng nó có thể dễ dàng giúp bạn giải quyết vấn đề, bởi vì nó có chế độ điều khiển thông minh, bạn có thể điều khiển công tắc bằng điện thoại di động, rất thân thiện với người dùng.

Cách bảo dưỡng bình nóng lạnh

1. Lần sử dụng đầu tiên

Nếu sử dụng bình nóng lạnh lần đầu, chúng ta cần đọc trước những gì hướng dẫn sử dụng. Vì trên sách hướng dẫn đều có những lưu ý và phương pháp sử dụng nên bạn cần làm theo nhằm tránh những rủi ro không đáng có, ảnh hưởng đến việc sử dụng sau này.

Thứ hai, bạn cần đảm bảo bình nóng lạnh có nguồn điện độc lập để tránh rò rỉ, dành chỗ cho máy nước nóng trước để thuận tiện hơn trong việc lắp đặt.

Khi đang tắm, có nên rút phích cắm của bình nóng lạnh ra không?-4

2. Kiểm tra thường xuyên

Sau khi thợ lắp đặt bình nóng lạnh xong, bạn nên kiểm tra lại xem máy hoạt động như thế nào, có phát sinh vấn đề lạ không, nhưng nhiều người lại phớt lờ và luôn nghĩ rằng không có gì sai cả! Thông thường, việc kiểm tra chủ yếu là xem két nước và đường ống sưởi có hoạt động trơn tru không.

Cách làm: Bạn cần tắt nguồn điện trước, sau đó đổ bỏ hết nước rồi mới tiến hành vệ sinh. Cuối cùng là kết nối với nguồn điện.

3. Thường xuyên làm sạch các bộ phận

Bình nóng lạnh sử dụng lâu ngày rất dễ bị bám bụi, để tránh tình trạng trên xảy ra chúng ta cần vệ sinh thường xuyên. Bạn cần chuẩn bị một chút giấm hoặc nước cốt chanh để vệ sinh, axit có trong các loại trên có thể làm sạch vết bẩn cứng đầu kể cả cặn vôi trong nước.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.