Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa 'cá diếc đất' và 'cá diếc ao'

Mùa đông là mùa rất tốt để bồi bổ cơ thể, nói đến thực phẩm bồi bổ cơ thể thì không thể thiếu “cá”. Vào mùa đông, một bát canh cá ấm áp và bổ dưỡng, nguyên liệu cá phù hợp để nấu canh cá không gì khác chính là cá diếc.

Cá diếc có giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu đạm và vitamin. Hơn nữa, giá cá diếc vào mùa đông cũng không cao lắm, người già và trẻ nhỏ ở nhà cũng có thể ăn được.

Nhưng khi mua cá diếc phải chú ý phân biệt các loại, mùi vị của cá diếc đất và cá diếc nuôi ao rất khác nhau, kẻo mua lầm.

Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-1

1. “Cá diếc” đất là gì?

Trên thực tế, nhiều người nên biết ý nghĩa của nó từ cái tên, dùng để chỉ cá diếc hoang dã. Sau khi điều kiện sống của người dân được cải thiện, nhu cầu tăng lên, và việc đánh bắt tự nhiên cũng bị thu hẹp.

Vì vậy mới có tình trạng lai tạo nhân tạo, một số nguyên liệu nhân tạo ăn không ngon bằng tự nhiên. Giống như "cá diếc đất", sinh trưởng trong các vùng nước tự nhiên, chẳng hạn như mương sông hoặc hồ chứa, ruộng đồng, nó trải qua quá trình sinh sản tự nhiên mà không cần cho ăn nhân tạo.

Cá diếc tự nhiên có kích thước tương đối nhỏ, thường đẻ vào mùa xuân và mùa thu, nếu không cho ăn thức ăn nhân tạo thì sinh trưởng tự nhiên sẽ chậm.

Vì vậy khi bạn nhìn thấy những con cá diếc tương đối nhỏ trên thị trường, phần lớn đều không vượt quá một lạng là cá diếc tự nhiên.

Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-2

Có thể nhiều người cho rằng cá diếc quá nhỏ ăn sẽ không ngon, phải biết rằng cá diếc tự nhiên tuy tương đối nhỏ nhưng thịt của nó quả thực rất săn chắc, hương vị thơm ngon. Do sống ở môi trường hoang dã nên giàu dinh dưỡng.

Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-3

2. Thế nào là “cá diếc ao cá”

Sau khi đọc những điều trên, bạn sẽ có thể biết ý nghĩa của cá diếc trong ao, trên thực tế, nó được cho ăn nhân tạo, sử dụng công nghệ kỹ thuật di truyền.

Loài này được lai tạo nhân tạo là sản phẩm lai tạo giữa cá diếc và cá chép nên nhìn hơi giống cá chép. Và loại cá này cũng ăn thức ăn đặc biệt trong quá trình cho ăn và thường lớn rất nhanh.

Vì vậy, sản lượng cá diếc trong ao nuôi cá rất cao, kích thước tương đối lớn, ngoài chợ có thể thấy cá diếc loại lớn nặng trên 2 - 3 lạng.

Nhưng ai đã ăn rồi thì mới biết, cá diếc ao mùi tanh tương đối nồng, xét về độ chắc của thịt thì không bằng cá diếc tự nhiên.

Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-4

Nếu trực tiếp sử dụng loại cá này để nấu canh và so sánh với cá diếc tự nhiên sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt, vị canh không được thơm ngon cho lắm, khó khử mùi tanh hơn.

Đây chính là điểm khác biệt giữa 2 của loại cá này, mỗi loại cá đều có sự khác biệt riêng. Khuyên bạn nếu muốn hầm thì nên mua cá diếc tự nhiên, tuy tương đối nhỏ nhưng ăn rất tuyệt.

Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-5Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-6

3. Cách chọn cá diếc?

1. Đừng mua những con quá lớn

Như đã đề cập ở trên, trong điều kiện bình thường, cá diếc tự nhiên lớn rất chậm, và thực sự rất khó để lớn hơn 2 lạng trong điều kiện tự nhiên.

Vì vậy khi đi mua cá diếc, muốn cá diếc thơm ngon hơn thì cố gắng không chọn con quá to. Nhìn thì ngon, nhưng ăn không ngon.

Khi mua cá diếc cần chú ý phân biệt giữa cá diếc đất và cá diếc ao-7

Sau khi đọc xong nội dung hôm nay, bạn có biết món canh cá diếc nếu biết cách mua cá diếc, biết cách chọn nguyên liệu thì hương vị món ăn sẽ ngon hơn.

Theo Bảo Vệ Công Lý

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vn/theo-dong-su-kien/kien-thuc/khi-mua-ca-diec-can-chu-y-phan-biet-giua-ca-diec-dat-va-ca-diec-ao-ca-387589.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.