Khi mua cà tím, nên chọn loại thẳng hay cong? Ai ngờ có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng, mua nhầm thì chỉ có tốn tiền

Không ngờ khi mua cà tím, hình dáng cong hay thẳng cũng quyết định đến chất lượng của loại quả này.

Cà tím không chỉ rất ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu vitamin E, protein thực vật, cacbohydrat, canxi, phốt pho và các khoáng chất khác rất có lợi cho cơ thể con người. Bạn nên chọn ăn cà tím vào mùa thu hoạch rơi vào tháng 8, tháng 9 sẽ có hương vị ngon và ngọt hơn.

Đừng nghĩ rằng chất lượng cà tím trên thị trường là như nhau, thực tế giữa chúng có sự khác biệt rất lớn. Nếu không biết phương pháp và kỹ năng, bỏ tiền ra mua cà tím bị già, hỏng thì sẽ làm giảm hương vị thơm ngon của món ăn rất nhiều. Vậy khi đi chợ, bạn sẽ chọn mua quả thẳng hay cong?

Chọn bề mặt nhẵn hay nhám? Làm sao để nhận biết cà tím không có hoocmon? Bạn có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho những câu hỏi này không? Hãy nghe kinh nghiệm của người nông dân trồng rau dưới đây, họ sẽ chỉ cho bạn biết những mẹo nhỏ để chọn được loại cà tím ngon, sạch và chất lượng.

Khi mua cà tím, nên chọn loại thẳng hay cong? Ai ngờ có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng, mua nhầm thì chỉ có tốn tiền-1

Hướng dẫn cách chọn cà tím ngon

Mức độ cong của quả cà

Khi đi chợ, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, một số quả cà tím trông giống quả dưa cong, một số lại đặc biệt thẳng và đẹp. Hình dáng cong không phải do lỗi của quả cà mà là do điều kiện ngoại cảnh tác động. Trong trường hợp bình thường, cà tím mọc tự nhiên sẽ có độ cong nhất định, không thẳng và độ cong của mỗi quả cũng không giống nhau.

Lời khuyên của người nông dân trồng rau lâu năm là nên mua loại hơi cong. Nếu bạn mua phải quả cà tím quá thẳng và cân đối thì nên cẩn thận, chúng thường được trồng trái vụ, cũng có thể là do can thiệp thủ công và sử dụng thuốc kích thích nên hình thức trông đẹp hơn.

Khi mua cà tím, nên chọn loại thẳng hay cong? Ai ngờ có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng, mua nhầm thì chỉ có tốn tiền-2

Nhìn vào cuống quả cà 

Trên quả cà tím có một phần cuống cứng, tại chỗ nối với thịt quả bạn có thể dễ dàng nhận thấy có một phần màu trắng, đó là mắt của quả cà tím. Đây là điểm mấu chốt để nhận định quả cà tươi. Phần lòng trắng càng lớn thì cà càng tươi và mềm, ăn có vị ngọt, ngược lại phần lòng trắng này nhỏ hoặc có màu tím chứng tỏ cà đã già, bên trong rất nhiều hạt, hương vị và kết cấu sẽ kém hơn nhiều, không nên mua.

Khi mua cà tím, nên chọn loại thẳng hay cong? Ai ngờ có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng, mua nhầm thì chỉ có tốn tiền-3

Quan sát lớp vỏ 

Phương pháp này chỉ có thể dùng tay sờ. Nếu bạn thấy vỏ cà không bị nứt gãy, không bị mục, không bị co rút, chỗ uốn cong không bị lõm nhiều, không có quá nhiều nếp gấp. Bóp bằng hai ngón tay có cảm giác đàn hồi rất tốt thì là cà tươi, ngon. Nếu bề mặt trông nhăn nheo, lớp vỏ bị vỡ và có các lỗ nhỏ ở khắp mọi nơi thì cà tím có khả năng bị hỏng. Nếu sờ vào có cảm giác gần như không còn cùi, có thể quả đã bị thối và có mùi, bạn đừng nên mua!

Khi mua cà tím, nên chọn loại thẳng hay cong? Ai ngờ có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng, mua nhầm thì chỉ có tốn tiền-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.