Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt tránh bị cận thị?

Việc đặt tivi được căn cứ trực tiếp theo kích thước màn hình. Tùy vào độ lớn nhỏ của màn hình sẽ có khoảng cách xem tivi phù hợp.

Tivi là thiết bị điện tử gần gũi có mặt trong hầu khắp mọi gia đình. Thế nhưng việc đặt tivi ở vị trí nào, khoảng cách xem tivi là bao nhiêu để có thể xem hằng ngày một cách thuận tiện mà không gây hại cho mắt thì chắc chắn chưa nhiều người biết.

Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt tránh bị cận thị?-1

Nguy hại khi xem tivi không đúng khoảng cách 

Thông thường nhiều gia đình vẫn chỉ mua, lắp đặt tivi theo cảm tính và ý thích mà không tính toán đến khoảng cách xem tivi phù hợp. Đây chính là nguyên nhân khiến họ và người thân phải đối mặt với những nguy hại không đáng có tới sức khỏe, đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ thích xem tivi thì việc này càng cấp thiết hơn vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến đôi mắt trẻ.

Nếu người xem tivi duy trì khoảng cách ngồi quá gần, tập trung vào một vật thể trong thời gian dài sẽ khiến cơ mi của mắt bị thắt lại và bạn có thể phải đối mặt với một loạt các chứng bệnh về mắt như: căng mắt, nhức mắt, hoa mắt, đau và chảy nước mắt, đặc biệt là chứng cận thị hay loạn thị ở trẻ em. Không những thế người xem còn có thể bị đau đầu, đau cổ, vai và lưng, toàn thân mệt mỏi, đau. Hơn nữa, các sóng vô tuyến phát ra từ tivi cũng làm ảnh hưởng đến làn da của bạn về lâu dài rất nguy hại.

Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt tránh bị cận thị?-2

Cách tính khoảng cách xem tivi phù hợp và an toàn 

Theo nguyên tắc thông thường thì khoảng cách từ chỗ ngồi xem đến màn hình tivi không được quá xa hoặc quá gần. Nói một cách đơn giản và dễ xác định nhất thì khoảng cách xem tivi tối thiểu sẽ phải gấp đôi kích thước màn hình, và khoảng cách xem tivi tối đa sẽ gấp 3 kích thước màn hình. Nghĩa là, màn hình tivi càng rộng thì càng phải ngồi xa tivi để tránh tình trạng ngồi quá gần gây nhức mỏi mắt, ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực. Còn để chính xác hơn, bạn có thể tính toán khoảng cách ngồi xem tivi an toàn và lựa chọn vị trí đặt tivi phù hợp nhất trong nhà theo công thức sau:

Khoảng cách tối thiểu = kích thước màn hình (số inch) x 2,54 x 2.

Khoảng cách tối đa = kích thước màn hình (số inch) x 2,54 x 3.

Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt tránh bị cận thị?-3

Chẳng hạn, bạn muốn kiểm tra tivi có kích thước 42 inch (trong đó 1 inch = 2,54 cm), áp dụng công thức trên ta sẽ có:

- Khoảng cách tối thiểu = 42 x 2,54 x 2 = 213,36 cm = khoảng 2,1 m

- Khoảng cách tối đa =  42 x 2,54 x 3 = 320,04 cm = khoảng 3,2 m

Từ đó suy ra, khoảng cách xem tivi 42 inch an toàn là từ 2,1m đến 3,2 m. Với các kích thước tivi khác chúng ta cũng tính tương tự. Bạn nên cân nhắc kích thước tivi có phù hợp với kích thước căn phòng hay không.

Như vậy rõ ràng là khoảng cách đặt tivi được căn cứ trực tiếp theo kích thước màn hình tivi. Bởi độ lớn nhỏ của màn hình lại có khoảng cách khác nhau, màn hình tivi càng nhỏ thì khoảng cách ngồi xem càng gần và ngược lại.

Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt tránh bị cận thị?-4Khoảng cách xem tivi phù hợp với từng kích tivi 

Thực tế, không phải tivi cứ lớn là sang là đẹp. Ngay từ khi mua tivi, gia chủ phải căn cứ vào độ lớn và không gian căn phòng định đặt tivi để lựa chọn kích thước tivi phù hợp nhất thì mới là người tiêu dùng thông thái. Nếu phòng rộng mà tivi quá nhỏ hoặc căn phòng nhỏ mà tivi màn quá hình rộng sẽ khiến cấu trúc không gian bị khập khiễng, mất sự tinh tế và gia chủ cũng sẽ chẳng thể nào trải nghiệm các chương trình được thoải mái như mong muốn.


Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


tivi

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    23 giờ trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.