Làm sạch chăn bông tại nhà rất quan trọng, có 5 loại chăn từ các chất liệu khác nhau, hướng dẫn bạn cách vệ sinh đúng cách

Khâu vệ sinh chăn vào mùa đông là vô cùng quan trọng, cần thường xuyên và đúng cách theo từng loại khác nhau để đảm bảo hiệu quả làm sạch tốt nhất mà không làm giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Vào mùa đông, ngoài ga gối đệm thì chăn chính là vật bất ly thân với mỗi người vào giờ đi ngủ. Một chiếc chăn làm bằng chất liệu tốt, sạch sẽ thơm tho sẽ cho bạn một cảm giác thoải mái, đồng thời còn có có tác dụng bảo vệ và chăm sóc làn da, xóa tan mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng. 

Tuy nhiên, dù chăn tốt đến đâu nhưng không được vệ sinh thường xuyên sẽ "phản tác dụng" bởi chăn bẩn không chỉ gây mùi khó chịu mà còn là nơi sản sinh ra các loại vi khuẩn gây bệnh, nguy hại đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là phương pháp giặt giũ hiệu quả với 5 loại chăn phổ biến, mời độc giả tham khảo để áp dụng chuẩn xác cho những chiếc chăn trong nhà mình.

1. Chăn chất liệu lụa

So với các chất liệu khác thì rõ ràng chăn ga lụa tơ tằm có quy trình vệ sinh phức tạp hơn nhiều. Chỉ cần một chút sai lầm trong quá trình thực hiện cũng có thể làm chúng bị hư hỏng, phải thay thế bộ mới. 

Làm sạch chăn bông tại nhà rất quan trọng, có 5 loại chăn từ các chất liệu khác nhau, hướng dẫn bạn cách vệ sinh đúng cách-1

Trước hết, bạn không nên giặt loại chăn này với nước nóng bởi nhiệt độ cao rất dễ làm cho các sợi lụa bị giòn và gãy. Cách vệ sinh chăn ga lụa tơ tằm được coi là phù hợp nhất chính là giặt khô. Bởi chế độ giặt khô của máy giặt đảm bảo lụa tơ tằm còn giữ nguyên được độ bóng và sự mềm mịn của nó. Ngoài ra, nếu giặt tại nhà thì bạn có thể thực hiện theo đúng quy trình như sau:

Bước 1: Sử dụng dầu gội hay xà phòng tắm để giặt chăn ga tơ tằm. Lưu ý tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh.

Bước 2: Vò nhẹ chăn ga mà không cần phải ngâm quá lâu hay vắt. Nguyên nhân là do chất liệu vải tơ tằm tương đối nhạy cảm. Nếu vắt hay ngâm lâu sẽ làm cho nó dễ bị biến dạng. 

Bước 3: Ở lần xả nước cuối cùng bạn nên cho thêm vào nước một nắp giấm trắng. Công dụng của giấm trắng là giữ màu sắc chăn ga bền bỉ hơn. Đồng thời nó cũng là cách giúp bụi bẩn bám trên chăn ga nhanh được phân hủy. 

Bước 4: Phơi chăn ga chất liệu lụa tơ tằm ở nơi râm mát, thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. 

Bước 5: Khi cần là ủi chăn ga lụa tốt nhất nên điều chỉnh nhiệt độ từ 140 đến 150 độ C. Trường hợp để nhiệt độ cao hơn mức này sẽ làm độ bóng của chất liệu bị mất đi. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ hãy ủi ở mặt trái của sản phẩm. Trước khi ủi cũng nên dùng một chiếc khăn ẩm phủ lên trên bề mặt. 

2. Chăn len

Ai cũng biết chất liệu len có khả năng giữ ấm cực tốt, nhưng khi giặt lại không hề dễ dàng. Cách làm sạch chăn len tốt nhất là gửi đến tiệm giặt khô, tuy nhiên bạn cũng vẫn có thể giặt tay tại nhà theo cách sau:

Làm sạch chăn bông tại nhà rất quan trọng, có 5 loại chăn từ các chất liệu khác nhau, hướng dẫn bạn cách vệ sinh đúng cách-2

- Bước 1: Trước khi giặt chăn len nên ngâm vào nước lạnh một thời gian để chăn ngấm đều nước. 

- Bước 2: Nhấc chăn lên, nhẹ nhàng vắt bớt nước rồi dùng xà phòng hoặc dầu gội đầu chà xát nhẹ nhàng. 

- Bước 3: Giũ, xả chăn len với nước sạch nhiều lần để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và xà phòng bám trên chăn len. Sau đó hãy dùng tay bóp và vắt kiệt nước, tuy nhiên không nên xoắn chăn cho khô nếu không chăn rất dễ bị biến dạng. 

- Bước 4: Cuối cùng, chăn nên được phơi trong bóng râm, không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì như vậy chăn sẽ cứng, mất dáng và dễ rơi rụng sợi len.

Lưu ý không giặt chăn len tại nhà bằng máy giặt vì tốc độ quay của máy giặt cao sẽ làm chăn len dễ biếng dạng và nhanh hỏng.

3. Chăn lông vũ

Chăn lông vũ rất được yêu thích trong mùa đông lạnh cũng giống như áo khoác lông vũ. Tuy nhiên nếu loại chăn này mà giặt giũ không đúng cách sẽ dễ bị vón cục, hỏng dáng chăn và ảnh hưởng đến tác dụng giữ ấm. 

So với giặt vỏ chăn tương đối đơn giản thì việc giặt ruột chăn lông vũ cần sự chăm sóc đặc biệt hơn để chúng luôn được bông xốp và mềm mại. Nếu không tiện mang ra tiệm giặt là, bạn có thể thực hiện tại nhà theo các bước dưới đây với máy giặt cửa ngang, không nên giặt bằng tay hoặc máy giặt cửa trên.

Làm sạch chăn bông tại nhà rất quan trọng, có 5 loại chăn từ các chất liệu khác nhau, hướng dẫn bạn cách vệ sinh đúng cách-3
- Bước1: Phân loại ruột chăn lông vũ

Lông vũ là một chất liệu có đặc tính riêng, do đó, cần chọn lượng nước, chế độ giặt và chọn chất tẩy rửa phù hợp. Chính vì vậy, việc phân loại chăn lông vũ với các loại chăn, quần áo khác là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, việc phân loại này cũng là cách giặt chăn lông vũ tại nhà nhanh chóng, giữ được độ bền cùng chất lượng của vật dụng.

- Bước 2: Sử dụng chất giặt tẩy dạng nhẹ, nước giặt và nước xả

Để giặt chăn lông vũ, bạn nên chọn chất giặt tẩy có độ PH thấp, dịu nhẹ, khả năng làm sạch tự nhiên để tránh làm hỏng lớp ruột. Đồng thời, đừng quên nước xả vải chuyên dụng để giúp chăn trở nên mềm mại, mượt mà và mang đến hương thơm dịu nhẹ cho chiếc chăn của bạn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên rằng chăn lông vũ nên được giặt bằng máy giặt cửa trước do khoang chứa rộng hơn. Mặc dù máy giặt cửa trên thông thường có khối lượng giặt lớn hơn nhưng bộ phận quay của máy lại ở chính giữa gây khó khăn khi giặt đồ kích thước lớn như chăn ga mùa đông. 
Một số người còn thiết lập chế độ vắt 2 lần để chăn được vắt kiệt nước, phơi nhanh khô cũng là một cách làm đúng.

- Bước 3: Phơi khô chăn lông vũ sau giặt

Chăn lông vũ sau giặt nếu không được làm khô nhanh, để ẩm lâu thì nấm mốc rất dễ hình thành và tích tụ bên trong lông vũ, gây ảnh hưởng sức khoẻ người dùng. Vì thế, bạn nên để chúng khô càng nhanh càng tốt, nếu cần thiết thì dùng máy sấy quần áo. Bạn nên sấy cho đến khi nếu sờ tay vào cảm thấy khô, và sau đó phơi ra ngoài trời cho đến khi khô hẳn.

4. Chăn bông

Nhiều người sẵn sàng trải chăn bông dày vào mùa đông để chống lạnh hiệu quả và ngủ ngon giấc, nhưng khâu vệ sinh sau khi sử dụng cũng là một vấn đề không hề dễ. Chăn bông dày thường có kích thước rất lớn nên không thể giặt sạch được bằng máy giặt gia đình. Giặt tay tại nhà cũng không phải là biện pháp hay vì khi chăn bông gặp nước sẽ rất nặng, vừa khó giặt vừa khó phơi khô, hơn nữa để ẩm ướt lâu ngày còn dễ sinh nấm mốc và vì khuẩn.

Làm sạch chăn bông tại nhà rất quan trọng, có 5 loại chăn từ các chất liệu khác nhau, hướng dẫn bạn cách vệ sinh đúng cách-4

Do đó nếu ruột chăn bông bị bẩn, tốt nhất bạn nên mang ra tiệm giặt khô là hơi để được làm sạch chuyên nghiệp. Còn trong quá trình sử dụng, bình thường bạn chỉ cần thay và giặt vỏ chăn sạch sẽ thường xuyên là được. Ruột chăn thỉnh thoảng đem ra ngoài phơi và đánh bụi hàng ngày là đủ. 

5. Chăn chất liệu sợi

Chăn chất liệu sợi (sợi tre, sợi cotton…) thường là những loại chăn mỏng, chăn thu, không quá dày được dùng phổ biến trong cả năm cho những ngày đông không quá lạnh, ngày hè nằm điều hòa hay ngày thu thời tiết se lạnh.

Làm sạch chăn bông tại nhà rất quan trọng, có 5 loại chăn từ các chất liệu khác nhau, hướng dẫn bạn cách vệ sinh đúng cách-5

Việc làm sạch loại chăn này khá đơn giản và dễ dàng, bạn có thể giặt tay hay giặt máy đều được. Dù chúng ta sử dụng phương pháp nào thì cũng chỉ cần được làm sạch bằng bột xà phòng hoặc nước giặt trung tính là được, ít ảnh hưởng đến tuổi thọ của chăn. Quá trình giặt giũ chăn chất liệu sợi cũng tương đối dễ chịu, không quá khó khăn hay mất sức nên bạn cần thực hiện thường xuyên hơn các loại chăn khác.

Theo V.K - Vietnamnet


mùa đông

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.