Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn

Giấc ngủ của bạn kém có thể liên quan đến tư thế ngủ, chất lượng gối và cách gối đầu chưa chuẩn. Nếu không khắc phục kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi người. Thông thường, nếu ngủ tốt và ngủ đủ giấc, chúng ta sẽ cảm thấy khỏe khoắn, tinh thần thoải mái và tỉnh táo sẵn sàng cho mọi việc trong ngày thật suôn sẻ, tốt đẹp. Tuy nhiên cũng có những người rõ ràng là ngủ rất lâu, nhưng thỉnh thoảng tỉnh dậy lại cảm thấy đau nhức khắp người, khá mệt mỏi. Điều đó là do giấc ngủ của bạn kém, có thể liên quan đến tư thế ngủ, chất lượng gối và cách gối đầu chưa chuẩn.

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-1

Cách chọn mua gối phù hợp cho giấc ngủ sâu và ngon

Có rất nhiều các loại gối khác nhau trên thị trường, và việc lựa chọn thế nào cho phù hợp với mỗi người cũng rất đặc biệt. Nếu chọn sai có thể khiến người nằm phải đối mặt với một số vấn đề như sau:

1. Gối cao - Một trong những thủ phạm của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Kê gối quá cao có thể khiến cổ bị rỗng trong khi ngủ, dễ gây cứng cổ, đau vai gáy, chóng mặt và các triệu chứng khác.

2. Gối thấp - Dễ khiến máu cung cấp không đều

Gối thấp sẽ khiến chúng ta phải ngẩng cao đầu khi ngủ, dễ sinh khô miệng, đau họng, ngáy ngủ… cũng có thể gây ra hiện tượng chuột rút khi nằm nghiêng, thậm chí làm máu cung cấp không đều, gây sung huyết niêm mạc mũi. Điều đó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ.

3. Gối quá cứng hoặc quá mềm - Ảnh hưởng đến tuần hoàn máu

Ngoài độ cao của gối thì độ mềm và cứng cũng nên ở mức vừa phải. Nếu gối quá cứng sẽ khiến da đầu khó chịu. Nếu gối quá mềm, độ cao của gối khi ngủ sẽ không đủ, tạo gánh nặng cho cơ cổ và ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-2

Vậy gối nào phù hợp nhất?

Một chiếc gối tốt cần hội tụ đủ 3 điểm: cấu tạo cơ bản để nâng đỡ cổ, độ cao phù hợp và chất liệu đệm cao cấp. Bên cạnh đó, mỗi người có thói quen và nhu cầu riêng, chúng ta cần dựa vào đó để chọn gối phù hợp.

1. Chọn gối theo tư thế ngủ

Thông thường có ba tư thế ngủ phổ biến là nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp. Tương ứng với 3 vị trí này cũng có những yêu cầu khác nhau về gối.

- Nằm ngửa khi ngủ: Đối với những người thích nằm ngửa, khi chọn gối, độ cao nên vừa tầm tay mình, gối nên có phần đệm mềm gần cổ như gối bông tinh khiết, có độ đàn hồi.

- Nằm nghiêng khi ngủ: Đối với những người thường thích ngủ nghiêng, hãy chọn một chiếc gối cao một chút và chất liệu cứng hơn, chẳng hạn như gối bằng vải xô. Chiều cao gối có thể xác định bằng độ đấm của bàn tay + độ dày của lòng bàn tay để lấp đầy khoảng trống giữa tai và vai.

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-3

- Nằm sấp khi ngủ: Tư thế này thực ra rất không tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều người vẫn có thói quen nằm sấp và họ sẽ không dễ dàng thay đổi. Nếu bạn thích nằm sấp khi ngủ có thể chọn một chiếc gối mỏng hơn và kê một chiếc gối mỏng khác lên bụng để tránh đau lưng.

2. Chọn gối theo chất liệu

Gối là vật dụng thân thiện với làn da của chúng ta hàng ngày, do đó khi mua bạn cần coi trọng đến chất lượng vỏ gối và lõi gối. Khi chọn vỏ gối, bạn nhớ chọn loại vải cotton tinh khiết, có độ thoáng khí và thấm hút nước tốt. Về phần lõi gối thì có rất nhiều sự lựa chọn và mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể như:

- Gối sợi nhân tạo thông thường: Dễ làm sạch và giá thành rẻ nhưng lại thiếu đàn hồi, kín hơi, dễ biến dạng và vón cục.

- Gối bông: Thoáng khí tốt và hút ẩm mạnh nhưng nhược điểm là dễ tiềm ẩn vi khuẩn và phải thay thường xuyên.

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-4

- Gối lông vũ cao cấp: Độ phồng tốt, không dễ biến dạng, nhẹ, thoáng khí, không ngột ngạt và nóng. Nhưng rất khó vệ sinh nên cẩn thận trọng khi sử dụng đối với những người dị ứng với cơ địa.

- Gối cao su non thiên nhiên: Độ đàn hồi rất tốt, vô trùng và không dễ biến dạng, làm sạch cũng dễ dàng nhưng lại tương đối đắt.

Vệ sinh gối ngủ thế nào là đúng cách?

Gối tiếp xúc trực tiếp với người nằm, trong quá trình sử dụng không chỉ trên vỏ gối mà ngay cả ruột gối cũng sẽ bị tích tụ chất bẩn, mồ hôi, tế bào chết… lâu ngày chiếc gối sẽ trở thành môi trường cho vi khuẩn, nấm mốc và các mầm bệnh phát sinh. Chính vì thế chúng ta cần vệ sinh gối ngủ định kỳ để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng chất ngủ mỗi ngày.

Vệ sinh vỏ gối

Để đảm bảo sạch sẽ, bạn nên lưu ý vệ sinh vỏ gối thường xuyên, ít nhất một lần một tuần. Với những vỏi gối bị ố vàng, bạn có thể dụng một trong cách biện pháp tự nhiên dưới đây để làm sạch an toàn và hiệu quả:

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-5

Cách 1: Nước vo gạo + vỏ cam => Giữ lại phần nước vo gạo còn lại, cho vài miếng vỏ cam vào, sau đó đổ vào nồi thêm nước đun sôi. Sau khi luộc chín, cho áo gối đã ố vàng vào ngâm và chà, sẽ không lâu sẽ khôi phục lại độ trắng.

Cách 2: Nước chanh => Mồ hôi trên gối có tính axit, nước chanh mang tính kiềm sẽ trung hòa axit-bazơ. Do vậy khi giặt vỏ gối, hãy cho một ít nước cốt chanh vào nước để tẩy vết ố vàng.

Cách 3: Baking Soda + Nước rửa chén => Cách này cũng áp dụng được khi bạn giặt vỏ gối bằng máy giặt. Cụ thể, bạn có thể cho 2 muỗng baking soda và 2 muỗng nước rửa chén vào, giặt theo chế độ tiêu chuẩn, vỏ gối sẽ không còn sợ ố vàng nữa.

Vệ sinh ruột gối

Tuy được bảo vệ bằng lớp vỏ gối nhưng lõi gối sau một thời gian sử dụng cũng bị bẩn, ố vàng và thậm chí bốc mùi khó chịu, vi khuẩn sinh sôi. Dù khó giặt giũ và làm sạch nhưng bạn cũng cần phải vệ sinh ruột gối khoảng hai lần một năm và thay ruột gối hai năm một lần. Dưới đây sẽ là 2 cách giặt ruột gối cơ bản, chị em có thể tham khảo để áp dụng:

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-6

Giặt ruột gối bằng tay:

- Bước 1: Hòa tan xà phòng vào nước nóng (không phải nước ấm) vì nước nóng giúp loại bỏ bụi bẩn, tiêu diệt vi khuẩn.

- Bước 2: Cho gối vào ngâm khoảng 15-20 phút.

- Bước 3: Không cần phải giặt mạnh tay mà chỉ cần đảo đều, bóp nhẹ ruột gối để nước nóng và xà bông có thể tẩy rửa được bụi bẩn bám ở ruột gối.

- Bước 4: Xả lại với nước nhiều lần cho đến khi sạch xà phòng. Dùng nước xả cho lần xả cuối để ruột gối mang mùi thơm dễ chịu.

- Bước 5: Ấn nhẹ và dùng khăn lông thấm quanh gối để hút nước, không vặn xoắn ruột gối.

- Bước 6: Đem phơi khô dưới nắng và cuối ngày bạn sẽ có một chiếc gối trắng sạch, thơm tho. Để an tâm hơn bạn hãy phơi ruột gối dưới ánh nắng mặt trời trong vài giờ, đồng thời dùng tay đập mạnh để bay bụi bẩn, mùi hôi ở ruột gối.

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-7

Giặt ruột gối bằng máy giặt:

- Bước 1: Bạn hãy kiểm tra tem hướng dẫn của ruột gối xem chất liệu ruột gối có thể giặt máy hay không.

- Bước 2: Xả nước nóng vào lồng giặt và hòa tan nước giặt.

- Bước 3: Xếp ruột gối vào lồng giặt theo chiều trục quay của máy (máy giặt cửa trên có trục quay ngang, máy giặt cửa ngang có trục quay đứng). Bạn nên xếp vừa kín ruột gối vào lồng giặt để chu kì giặt đạt hiệu quả tốt nhất, không nên nhồi nhét quá nhiều ruột gối vào lồng giặt.

- Bước 4: Chọn chế độ giặt dịu nhẹ và có thời gian giặt dài một chút để giặt ruột gối được hiệu quả.

- Bước 5: Ở lần xả cuối cùng, bạn hãy cho thêm nước xả vào để ruột gối được mềm và thơm.

- Bước 6: Không nên chọn chế độ vắt cao vì bông của ruột gối sẽ bị xoắn lại. Tốt nhất, bạn nên dùng khăn thấm khô ruột gối và phơi ruột gối dưới ánh nắng mặt trời vài giờ đồng hồ để tránh ẩm mốc.

Hướng dẫn mua và vệ sinh gối chuẩn sạch cho bạn giấc ngủ sâu, an toàn-8

Ngoài ra, để đạt hiệu quả làm sạch cao nhất và không ảnh hưởng đến độ bền của gối, bạn nên tìm hiểu thêm các giặt phù hợp với mỗi loại ruột gối khác nhau, gối ngủ của mình thuộc loại nào thì dùng cách giặt tương ứng với loại đó.

Theo V.K - Vietnamnet


giấc ngủ

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.