Làm sạch tủ lạnh vào thời điểm nào là tốt nhất để tránh biến chúng thành ổ vi khuẩn trong nhà?

Tủ lạnh được cho là thiết bị làm việc chăm chỉ nhất trong nhà nhưng bạn có nhớ lần cuối cùng làm sạch nó là lúc nào không?

Khi nào cần làm sạch tủ lạnh?

Để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn khiến thực phẩm bị hỏng, bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên. Bởi lẽ, nếu trong gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người già 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai và người bị suy giảm miễn dịch thì họ rất dễ bị nhiễm bệnh từ thực phẩm không đảm bảo.

Làm sạch tủ lạnh vào thời điểm nào là tốt nhất để tránh biến chúng thành ổ vi khuẩn trong nhà?-1

Các chuyên gia cho rằng nếu bạn là người siêng năng thì có thể dọn dẹp tủ lạnh hàng tuần. Còn nếu không thì nên vệ sinh nó theo chu kỳ nửa tháng mỗi lần là hợp lý nhất. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dọn tủ lạnh ngay trước khi mua sắm loạt thực phẩm mới.

Đặc biệt, với những chiếc tủ lạnh thường xuyên phải chứa thịt động vật, thịt gia cầm, hải sản, sữa tươi thì việc làm sạch thường xuyên là rất cần thiết. Những thứ này có liên quan đến Listeria monocytogenes - một loại vi khuẩn có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh và gây bệnh cho con người.

Cách vệ sinh tủ lạnh

Khi bắt đầu dọn dẹp tủ lạnh, bạn cần lấy hết đồ đạc đang đặt trong đó ra và để lên một bề mặt sạch. Hãy chắc chắn rằng, thời gian dọn dẹp tủ lạnh sẽ không khiến thực phẩm bị hỏng. Tiếp theo, bạn cần tháo những vật trong tủ lạnh có thể tách rời như các kệ để đồ. Hãy rửa thật sạch chúng bằng nước nóng và xà phòng rồi tráng lại bằng nước sạch. Nếu tủ lạnh có các kệ kính, khi lấy ra bạn cần để ở ngoài một lúc rồi mới rửa bằng nước nóng để tránh tình trạng nứt vỡ.

Làm sạch tủ lạnh vào thời điểm nào là tốt nhất để tránh biến chúng thành ổ vi khuẩn trong nhà?-2

Cùng với đó, hãy sử dụng một miếng vải sạch hoặc miếng bọt biển mới để lau chùi tủ lạnh. Hãy lau sạch các bề mặt của vật dụng bằng nước nóng và xà phòng. Sau khi lau chùi xong, hãy làm cho không gian trong tủ lạnh khô bằng cách sử dụng vải hoặc khăn giấy sạch.

Với các mặt ngoài tủ lạnh, bạn có thể làm sạch bằng vải mềm và nước rửa chén. Với ngăn đông, nhiệt độ của nó là quá thấp để vi khuẩn phát triển. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên duy trì nhiệt độ ở ngăn này và làm sạch nó bằng cách lau chùi các mảnh vụn.

Làm sạch tủ lạnh vào thời điểm nào là tốt nhất để tránh biến chúng thành ổ vi khuẩn trong nhà?-3

Cách diệt khuẩn trong tủ lạnh

Nhiều người nghĩ rằng cách vệ sinh như chúng tôi giới thiệu phía trên là đã đủ để tủ lạnh sạch sẽ. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể loại bỏ vết bẩn còn để sạch nhất, bạn cần phải sử dụng hóa chất để giết sạch vi khuẩn.

Làm sạch tủ lạnh vào thời điểm nào là tốt nhất để tránh biến chúng thành ổ vi khuẩn trong nhà?-4

Chất khử trùng đơn giản và dễ kiếm nhất là bạn có thể dùng thuốc tẩy clo không mùi (5,25% - 8,25% natri hypochlorite) pha loãng với nước. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng hydro peroxide (3%) đun nóng hoặc giấm trắng chưng cất đun nóng để diệt khuẩn trong tủ lạnh. Xịt một trong số những dung dịch vừa liệt kê vào tủ lạnh, và lau sạch bằng khăn sẽ giúp vật dụng được diệt khuẩn hoàn toàn.

Theo Thanh Huyền - Vietnamnet.vn


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.