Làm thế nào để chọn cá hồi tươi ngon?

Như nhiều loại thực phẩm khác, cá hồi kém tươi cũng sẽ kém an toàn, vậy làm thế nào để chọn cá hồi tươi ngon?

Cá hồi là một trong những loại cá được ưa chuộng nhất nhờ giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đặc trưng hấp dẫn. Thịt cá hồi chứa hàm lượng lớn protein, axit béo omega-3, vitamin B, D và các khoáng chất thiết yếu.

Để tránh làm mất đi những vi chất bổ dưỡng, người ta chế biến cá hồi thành sushi, chiên hoặc nấu lẩu, với điều kiện con cá phải thật tươi. Làm thế nào để chọn cá hồi tươi ngon là điều không phải ai cũng biết.

Cách chọn cá hồi tươi ngon

Làm thế nào để chọn cá hồi tươi ngon?-1
Quan sát mắt cá - một trong những cách chọn cá hồi tươi ngon. (Ảnh: Qualifoods)

Quan sát mắt cá: Trước tiên, bạn cần quan sát kỹ mắt cá vì đây là một trong những yếu tố dễ quan sát để nhận biết độ tươi của cá hồi. Cá hồi tươi sẽ có mắt trong suốt, sáng và lồi nhẹ. Ngược lại, cá hồi không tươi thường có mắt đục, lõm vào trong và có màu xám.

Quan sát mang cá: Mang cá tươi có màu đỏ tươi hoặc hồng, khép chặt vào xương má, không có chất nhờn hoặc mùi hôi. Nếu mang cá có màu nâu hoặc xám, bốc mùi khó chịu thì đó là cá không còn tươi, tránh mua.

Quan sát da cá: Da cá hồi tươi thường bóng, sáng và căng, vảy còn nguyên vẹn, không bị bong tróc. Da cá có màu bạc hoặc xám nhạt, ánh kim. Nếu da bị xỉn màu hoặc có dấu hiệu bị tróc vảy thì đó là cá đã vượt quá thời hạn bảo quản quá lâu.

Kiểm tra mùi: Cá hồi tươi thường có mùi tanh đặc trưng, nhưng không phải là mùi khó chịu. Nếu cá có mùi hôi, mùi amoniac hoặc mùi lạ thì rất có thể cá đã bị hỏng hoặc không còn tươi ngon.

Kiểm tra độ đàn hồi: Nhấn nhẹ vào cá, thịt cá hồi tươi sẽ có độ đàn hồi tốt, thịt chắc, sau khi bạn nhấn vào sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu. Nếu thịt cá bị lõm xuống và không đàn hồi hoặc có dấu hiệu mềm nhão thì đó là cá đã bị ôi hoặc không còn tươi.

Làm thế nào để chọn cá hồi tươi ngon?-2
Làm thế nào để chọn cá hồi tươi ngon? Hãy chú ý đến kết cấu, độ đàn hồi và màu sắc của cá. (Ảnh: Allrecpes)

Đối với cá hồi phi lê thì khi mua, bạn nên để ý kỹ đến kết cấu thịt cá. Thịt cá hồi tươi thường có kết cấu chắc, không bị tách rời, các thớ thịt liền mạch, không bị rời rạc. Nếu bạn thấy thịt cá bị tách rời dễ dàng hoặc có dấu hiệu bị vỡ, có thể cá không còn tươi. Bạn cũng có thể dùng tay ấn nhẹ vào miếng cá để kiểm tra độ đàn hồi, trên thân cá không có vết lún của ngón tay chứng tỏ cá còn tươi. Những miếng cá hồi tươi ngon sẽ có độ đàn hồi cực kỳ tốt. 

Ngoài ra, thịt cá hồi phi lê tươi thường có màu cam hoặc hồng nhạt, tùy thuộc vào loại cá hồi và nguồn gốc của chúng. Màu sắc này cần phải đều và tự nhiên, không có vết thâm, đốm đen.

Để đảm bảo bạn mua được cá hồi tươi ngon, hãy đến các cửa hàng hải sản uy tín hoặc siêu thị lớn, nơi có hệ thống bảo quản tốt. Tránh mua cá ở những nơi không rõ nguồn gốc hoặc không có hệ thống bảo quản lạnh đầy đủ vì điều này có thể ảnh hưởng đến độ tươi ngon của cá.

Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ: Cá hồi giàu axit béo omega-3, giúp cải thiện lượng cholesterol trong máu cũng như điều hòa huyết áp. Omega-3 cũng giúp giảm nguy cơ máu vón cục dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, tránh các bệnh về tim.

Tốt cho não bộ: Cá hồi có các axit béo không no chứa DHA, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Do đó, phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm cá hồi vào thực đơn của mình.

Duy trì chức năng thị giác: Một chức năng tuyệt vời khác của axit béo omega-3 là cải thiện sức khỏe đôi mắt và ngăn chặn bệnh thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra vitamin D trong cá hồi cũng có lợi cho đôi mắt.

Phát triển cơ bắp: Việc thường xuyên ăn cá hồi giúp cơ bắp săn chắc và thúc đẩy sự trao đổi chất. Axit béo omega-3 có tác dụng làm giảm nguy cơ phân hủy protein cho cơ bắp sau khi luyện tập và giúp cải thiện phục hồi các cơ, giảm cảm giác đau nhức, mệt mỏi sau khi tập thể dục.

Cá hồi giàu protein rất quan trọng để tạo cơ bắp, vì cơ thể cần lưu trữ lượng protein mới nhanh hơn so với lượng protein cũ bị mất đi. Những người thường xuyên luyện tập thể thao nên bổ sung cá hồi để phát triển cơ bắp tốt nhất.

Tốt cho tóc và da: Trong cá hồi giàu protein, vitamin D và các axit béo omega-3, giúp cải thiện kết cấu làn da và làm tóc bóng mượt hơn. Axit béo omega-3 còn bảo vệ các tế bào và giữ ẩm cho da, kích thích sản xuất collagen giúp da khỏe mạnh, đàn hồi tốt. Hơn nữa các axit béo trong cá hồi cũng cung cấp dinh dưỡng cho nang lông, giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh, là loại dầu tự nhiên duy trì độ ẩm cho da đầu và tóc. Do đó, cá hồi giúp chống lại hiện tượng da bị cháy nắng và bệnh ung thư da.

Hỗ trợ giảm cân: Cá hồi là thực phẩm nằm trong thực đơn giảm cân của các chị em nhờ chứa chất béo không bão hòa đa và có hàm lượng protein cao, tạo cảm giác thấy no. Calo trong cá hồi khá thấp, 100gr cá hồi cung cấp khoảng 180 calo.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/lam-the-nao-de-chon-ca-hoi-tuoi-ngon-ar890996.html

cá hồi

mẹo vặt gia đình


Nhà bê tông hai tầng không sơn trát gây ‘sốt’
Toàn bộ công trình, bao gồm cả trần và tường, được xây dựng từ bê tông trần, giữ nguyên kết cấu tự nhiên để giảm thiểu chi phí hoàn thiện. Điều này góp phần vào tính bền vững, và sức hấp dẫn tự nhiên của ngôi nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.