Làm thế nào để khôi phục quần áo bị phai màu? Đổ một thìa muối ăn vào máy giặt ai ngờ có tác dụng thần kỳ

Chỉ cần thêm muối vào giặt như bình thường, sẽ giúp đánh tan vết bẩn do cặn bột giặt gây ra, trả lại vẻ đẹp như mới cho quần áo màu.

Một số quần áo chỉ mới mặc vài lần đã bị phai màu khiến bạn cảm thấy lo lắng và không khỏi tiếc nuối. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể xuất phát từ việc giặt đồ khi bột giặt còn sót lại trên vải hoặc cũng có thể do quần áo bị phai màu nên trông cũ kỹ hơn. Để khôi phục lại màu của trang phục, bạn chỉ cần biết những mẹo nhỏ này, màu sắc quần áo sẽ như lúc mới mua.

Những cách khôi phục lại màu sắc của quần áo

1. Muối
 

Nếu vải bị phai màu dù chỉ sau vài lần giặt thì nguyên nhân có thể do vết bột giặt còn sót lại gây ra. Trong trường hợp này, cách khắc phục rất đơn giản, chỉ cần thêm muối vào giặt như bình thường, sẽ giúp đánh tan vết bẩn làm cho vải trở lại như mới.
 
Cách làm:

Đổ khoảng ½ cốc (150g) muối vào lồng giặt và bật chế độ giặt như bình thường. Ngoài việc giúp phục hồi độ sáng cho các loại vải bị nhạt màu, nó cũng giúp ngăn ngừa các loại vải mới không bị phai màu ngay từ đầu. 

Làm thế nào để khôi phục quần áo bị phai màu? Đổ một thìa muối ăn vào máy giặt ai ngờ có tác dụng thần kỳ-1

Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần chú ý:

- Có thể thêm muối bất cứ lúc nào khi giặt quần áo.

- Sử dụng muối bình thường để nấu ăn hoặc muối tinh nhưng đừng sử dụng muối biển hạt thô, vì nó sẽ không hòa tan hoàn toàn và để lại trong máy giặt.

- Muối cũng có thể được sử dụng để loại bỏ bọ chét, đặc biệt là vết máu, vết mốc và vết mồ hôi trên trang phục.

Sau khi giặt quần áo xong, hãy phơi hoặc sấy khô như bình thường. Nếu vải trông vẫn nhợt nhạt, bạn có thể giặt lại bằng giấm.

2. Tẩy vết bẩn bột giặt bằng giấm    
 
Cách làm: Thêm ½ cốc (100 - 150ml) giấm trắng vào máy giặt . Bạn có thể đổ giấm trực tiếp vào trong máy giặt hoặc đổ vào ngăn chứa nước xả vải. Chọn chu trình giặt cho phù hợp với loại vải. Ví dụ, nếu bạn đang giặt những loại vải mỏng manh, dễ bị hỏng như lụa hoặc ren, bạn phải chọn chế độ giặt nhẹ nhàng. Nhưng nếu giặt quần áo bền như vải cotton hoặc quần jean, bạn có thể giặt bình thường.    

Làm thế nào để khôi phục quần áo bị phai màu? Đổ một thìa muối ăn vào máy giặt ai ngờ có tác dụng thần kỳ-2

Khi áp dụng cách này, giấm sẽ có tác dụng làm tan các vết bột giặt hoặc cáu cặn từ nước giúp quần áo sáng hơn. Ngoài ra, giấm còn giúp ngăn ngừa vết bẩn hình thành ngay từ đầu, do đó giúp vải mới có màu sắc rực rỡ, không bị xẹp, không bị phai màu nhanh chóng.

Mẹo: Nếu bạn muốn làm sạch sâu, hãy pha loãng 1 cốc (250ml) giấm trắng với 1 gallon (~ 3,7 lít) nước ấm và ngâm quần áo trong hỗn hợp này trong 20 đến 30 phút trước khi giặt bình thường.
    
3. Cho baking soda vào khi giặt, sẽ giúp trang phục trắng sáng dần lên

Baking soda có tính kiềm và là một chất có tính tẩy tốt nên bạn có thể sử dụng chúng để tẩy trắng trang phục, giúp vải tươi sáng hơn, đặc biệt là hiệu quả khi sử dụng với vải trắng. Chỉ cần thêm ½ cốc (100g) baking soda vào cùng với bột giặt rồi giặt như bình thường là bạn sẽ giúp quần áo của mình trông sạch sẽ hơn. Ngoài ra, baking soda cũng có thể giúp loại bỏ mùi mốc trên quần áo của bạn hiệu quả.

Làm thế nào để khôi phục quần áo bị phai màu? Đổ một thìa muối ăn vào máy giặt ai ngờ có tác dụng thần kỳ-3

4. Khôi phục màu cho trang phục đen

Nếu bạn muốn khôi phục màu đen của trang phục trở lại sẫm màu như áo mới, hãy ngâm trong trà hoặc cà phê. Cách làm: Pha sẵn 500ml trà đen hoặc cà phê đậm đặc. Sau đó cho quần áo vào máy giặt như bình thường, rồi chờ đến nước cuối cùng thì mở nắp máy giặt đổ trà hoặc cà phê vào đó. Khi giặt xong, bạn lấy quần áo ra phơi cho khô là xong.

Làm thế nào để khôi phục quần áo bị phai màu? Đổ một thìa muối ăn vào máy giặt ai ngờ có tác dụng thần kỳ-4

5. Loại bỏ cặn bẩn trên các loại vải sẫm màu

Cách làm: Cho đồ vào máy giặt như bình thường. Thêm 2 - 3 thìa cà phê (10 - 15g) hạt tiêu đen xay sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn hiệu quả. Bạn đừng lo hạt tiêu dính trên quần áo vì chúng sẽ theo dòng nước chảy ra ngoài ở nước xả cuối cùng.

Làm thế nào để khôi phục quần áo bị phai màu? Đổ một thìa muối ăn vào máy giặt ai ngờ có tác dụng thần kỳ-5

6. Tẩy trắng quần áo bằng nước oxy già (hydrogen peroxide)

Tương tự như dùng baking soda, bạn cũng có thể trộn thêm vài giọt nước oxy già vào khi giặt quần áo trắng để tẩy các vết ố vàng và giúp trang phục trắng sáng hơn.

Lời khuyên:        

Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn có thể sử dụng kết hợp các phương pháp với nhau. Ví dụ, nếu muốn quần áo sáng hơn, hãy thêm cả muối và giấm khi giặt. Ngoài ra, cần lưu ý khi giặt cần tách riêng vải màu và vải trắng, nên giặt lại bằng nước lạnh để giúp vải phai màu chậm hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.