Lắp bình nóng lạnh đừng chủ quan bỏ qua bước này: Khi thiết bị rò điện sẽ rất nguy hiểm

Là bước quan trọng ngay từ khi lắp đặt bình nóng lạnh, nhưng vẫn rất nhiều gia đình chủ quan với thao tác này.

Hiện nay trong các gia đình, bình nóng lạnh được xem là thiết bị thiết yếu, không thể thiếu. Đặc biệt là vào mùa đông, tiết trời lạnh, nhu cầu sử dụng nước nóng càng cao hơn. Việc sử dụng bình nóng lạnh được đánh giá là đơn giản và an toàn. Tuy nhiên ngay từ khâu lắp đặt, có một thao tác giúp đảm bảo hơn sự an toàn trong quá trình sử dụng thiết bị, song nhiều người dùng vẫn chủ quan ít để ý tới. Đó chính là trang bị dây nối tiếp đất cho bình nóng lạnh.

Dây nối tiếp đất là gì?

Theo các đơn vị có chuyên môn về kỹ thuật, dây tiếp đất hay còn gọi là dây tiếp địa, là đoạn dây dẫn điện ngắn được nối 1 đầu vào thiết bị điện như bình nóng lạnh, máy giặt, tủ lạnh, 1 đầu còn lại thì nối xuống đất. Tác dụng của đoạn dây này là để triệt tiêu dòng điện trong trường hợp điện bị rò rỉ từ thiết bị, do quá trình hoạt động của thiết bị gây ra hoặc do thiết bị gặp lỗi. Khi thiết bị bị rò rỉ điện, dòng điện sẽ truyền qua dây tiếp đất, từ đó bảo vệ người dùng khỏi các sự cố nguy hiểm.

Chính bởi vậy, việc trang bị dây nối tiếp đất với các thiết bị điện nói chung hay bình nóng lạnh nói riêng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Hiện nay trên thế giới, dây nối tiếp đất là một trong những phần không thể thiếu khi lắp đặt 1 chiếc bình nóng lạnh mới, tuy nhiên ở Việt Nam, vẫn nhiều gia đình chủ quan không lắp đặt do chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bộ phận này. 

Lắp bình nóng lạnh đừng chủ quan bỏ qua bước này: Khi thiết bị rò điện sẽ rất nguy hiểm-1
Trang bị dây nối tiếp đất với các thiết bị điện nói chung hay bình nóng lạnh nói riêng là vô cùng quan trọng và cần thiết (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, bình nóng lạnh được đánh giá là một trong các thiết bị tiềm ẩn nhiều nguy cơ rò rỉ điện. Việc rò rỉ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân từ thiết bị sau thời gian dài sử dụng bị hao mòn các bộ phận, thanh đốt bình bị bám cặn, gây rò rỉ điện vào trong nước hay các đường ống bị hoen rỉ... Việc trang bị dây nối tiếp đất cho bình nóng lạnh sẽ giúp người dùng tránh được tình trạng bị điện giật trong quá trình sử dụng. 

Không chỉ với những thiết bị mới, việc lắp đặt dây nối tiếp đất cũng có thể thực hiện với bình nóng lạnh đã và đang hoạt động được một thời gian. Người dùng có thể liên hệ với các đơn vị kỹ thuật hoặc với chính nhà cung cấp thiết bị cho gia đình mình để tiến hành lắp đặt, trang bị dây nối tiếp đất cho bình nóng lạnh. 

Lắp bình nóng lạnh đừng chủ quan bỏ qua bước này: Khi thiết bị rò điện sẽ rất nguy hiểm-2
Ảnh minh họa

Với những người dùng có nhu cầu tự tìm hiểu các bước thao tác cơ bản, dưới đây là hướng dẫn được đưa ra bởi các đơn vị kỹ thuật. 

- Đầu tiên, cần chuẩn bị các dụng cụ bao gồm 1 thanh kim loại bằng đồng hoặc sắt, dài ít nhất 1m; máy khoan; bút thử điện và dây điện. 

- Khi đã có đầy đủ các dụng cụ, bắt đầu tới các bước thao tác. Bước 1, cần ngắt toàn bộ điện vào bình nóng lạnh bằng cách tắt aptomat hoặc rút điện. Để chắc chắn nhất, hãy dùng bút thử điện để kiểm tra lại, đảm bảo nguồn điện vào thiết bị đã được ngắt hoàn toàn. Bước 2, nối 1 đầu dây điện đã chuẩn bị trước đó với bình nóng lạnh tại điểm có ốc vít trên vỏ bình, đầu còn lại nối với thanh kim loại, dùng để nối đất. Bước 3, đóng thanh kim loại đã nối dây xuống sàn hoặc mặt đất gần thiết bị. Ở bước này, độ sâu cần đảm bảo khoảng 70cm, máy khoan có thể hỗ trợ giúp thao tác được nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Các lưu ý để sử dụng bình nóng lạnh an toàn hơn

Bên cạnh việc lắp đặt, trang bị dây nối tiếp đất cho bình nóng lạnh, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng nên ghi nhớ một số lưu ý trong quá trình sử dụng để việc sử dụng thiết bị được đảm bảo an toàn hơn. Đầu tiên là thói quen bật bình nóng lạnh. Nhiều người dùng, đặc biệt là vào mùa đông, thường có thói quen bật thiết bị cả ngày, ngay cả trong khi sử dụng nhằm đảm bảo có nước nóng ở mọi thời điểm trong ngày, trong mọi mục đích. 

Lắp bình nóng lạnh đừng chủ quan bỏ qua bước này: Khi thiết bị rò điện sẽ rất nguy hiểm-3
Bình nóng lạnh không nên bật liên tục trong thời gian dài (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc này sẽ khiến thiết bị hoạt động quá tải, từ đó suy giảm tuổi thọ, thậm chí dễ hư hỏng, dẫn đến hiện tượng rò rỉ điện nguy hiểm. Tốt hơn hết trước khi có nhu cầu sử dụng, người dùng chỉ nên bật thiết bị trước khoảng 20-30 phút tùy nhu cầu. Trong suốt thời gian sử dụng, hãy ngắt bình nóng lạnh. 

Bên cạnh đó là công việc vệ sinh, bảo dưỡng vệ sinh bình nóng lạnh định kỳ. Không thật sự có nhiều gia đình chú ý đến vấn đề này. Theo các chuyên gia, tốt nhất người dùng nên tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ cho bình nóng lạnh nhà mình khoảng 1-2 lần/năm. Việc này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết bị và khắc phục kịp thời các sự cố, lỗi hư hỏng mà thiết bị đang gặp phải. 

Lắp bình nóng lạnh đừng chủ quan bỏ qua bước này: Khi thiết bị rò điện sẽ rất nguy hiểm-4
Bình nóng lạnh nên được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ (Ảnh minh họa)

 

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lap-binh-nong-lanh-ung-chu-quan-bo-qua-buoc-nay-khi-thiet-bi-ro-ien-se-rat-nguy-hiem-a395544.html

bình nóng lạnh

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.