Mách nhỏ chị em cách bảo quản cá tươi tại nhà không lo cá bị ươn

Cá không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Vậy bảo quản cá tươi tại nhà như thế nào trong thời gian giãn cách là quan tâm của mọi bà nội trợ.

Thực phẩm như cá được nhiều gia đình lựa chọn đặc biệt trong thời gian giãn cách, việc chế biến những món ăn từ cá tươi ngon, bổ dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, nếu bảo quản cá không đúng cách còn có thể khiến cá bị ươn, cá xuất hiện mùi hôi và tanh khó chịu. Kèm theo đó là tình trạng cá bị bở, mất chất. Hướng dẫn bảo quản cá tươi tại nhà dưới đây sẽ giúp chị em nội trợ có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình bảo quản cá.

Khi mua cần lựa chọn cá tươi

Để quá trình bảo quản cá diễn ra tươi hơn, lâu bị ươn thì ngay từ khâu đầu tiên trong quá trình chọn lựa cá cần chú ý chọn cá tươi.

Việc mua cá còn tươi sẽ giúp cho quá trình lên vi khuẩn của cá diễn ra lâu hơn. Trong khi đó, điều này giúp bảo quản cá tươi diễn ra lâu hơn.

Mách nhỏ chị em cách bảo quản cá tươi tại nhà không lo cá bị ươn-1
Lựa chọn cá tươi - Ảnh Internet

Một số cách bảo quản cá tươi tại nhà

Thực tế, có nhiều cách có thể giúp các bà nội trợ bảo quản cá tươi tại nhà như bảo quản cá trong tủ lạnh, bảo quản bằng chanh, giấm,...

Hướng dẫn bảo quản cá tươi bằng tủ lạnh

Trong quá trình bảo quản cá thì bảo quản cá trong tủ lạnh là lựa chọn được rất nhiều mẹ nội trợ tin tưởng. Quá trình diễn ra như sau:

- Sau khi mua cá về nên làm các thật sạch.

- Chú ý làm sạch phần ruột và bụng cá thật kỹ.

- Bỏ cá vừa làm sạch trong hộp kín (có thể bọc cá kỹ) sau đó bỏ vào trong ngăn đông tủ lạnh.

Lưu ý trong quá trình bảo quản cá tươi cần chia các cá ra thành từng phần vừa ăn. Mỗi lần sử dụng chỉ đem rã đông một phần vừa đủ, không nên rã đông cá rồi lại cất cá vào tủ đông nhiều lần, điều này sẽ khiến cá mất dinh dưỡng.

Mách nhỏ chị em cách bảo quản cá tươi tại nhà không lo cá bị ươn-2
Cá được bảo quản trong tủ lạnh - Ảnh Internet

Bảo quản cá bằng chanh hoặc giấm

Dù không được ưa chuộng như biện pháp bảo quản cá trong tủ lạnh nhưng bảo quản cá bằng chanh hoặc giấm cũng được nhiều bà nội trợ tin dùng. Biện pháp bảo quản được thực hiện như sau:

- Sau khi mua cá tươi về nên cho nước cốt chanh hoặc một ít giấm lên cá.

- Nên cho cả nước cốt chanh hoặc giấm vào bụng cá, đây là cách giúp khử mùi tanh của cá và cũng giúp cá lâu bị ươn.

- Tuy nhiên, đối với cách bảo quản này, thời gian bảo quản tương đối ngắn. Cá được bảo quản bằng chanh hoặc giấm chỉ giữ tươi trong từ 3 đến 5 giờ.

Rượu trắng giúp bảo quản cá tươi lâu

Rượu trắng có tác dụng giúp cho cá tươi lâu hơn bằng cách đơn giản chỉ cần đổ 1 ít rượu trắng vào miệng cá. Đối với cách bảo quản cá này có thể giữ cá tươi từ 1 đến 3 ngày tùy môi trường và thời tiết.

Bảo quản cá bằng cách ướp muối
 

Mách nhỏ chị em cách bảo quản cá tươi tại nhà không lo cá bị ươn-3
Cá ướp muối - Ảnh Internet

Cá ướp mối khô

Đối với cách ướp muối cá khô thì được sử dụng phổ biến bằng cách sau:

- Cá sau khi làm sạch đem chà 1 lớp muối kỹ từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài con cá

- Sau đó, để cá ngấm muối, tùy thuộc vào con cá to hay nhỏ thời gian để cá thấm muối sẽ khác nhau.

- Tiếp đến bỏ cá vào trong tủ lạnh để bảo quản, có thể bỏ trong ngăn mát 1 tuần mà không lo cá bị hỏng.

Ướp cá bằng muối ướt

Ướp cá với cách hòa tan muối vào nước, tiếp đến cho cá vào ngâm trong nước muối để muối thấm đều vào cá. Tỉ lệ cá và nước muối được tuân theo nguyên tắc 1:1 hoặc 1:1:5 (nước muối có thể pha 1 lít với 55 đến 56 gram muối diêm).

Chú ý phần nước muối cần phải ngập hết cá.

Thời gian ngâm cá kéo dài từ 10 đến 12 giờ. Sau khi ngâm cá được khoảng 6 giờ đảm bảo rằng cá đã ngấm đều muối, sau đó mới cho vào hộp kín và đậy nắp để thực hiện quá trình bảo quản.

Trước khi tiến hành chế biến cá, nên lấy cá ra khoảng 1 giờ để rã đông và có thể tăng mùi vị cá bằng cách vắt chanh hoặc giấm vào cá.

Với những thông tin trên, hi vọng mẹ nội trợ đã có cho mình cách để bảo quản cá tươi tại nhà đảm bảo an toàn cho gia đình sử dụng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mach-nho-chi-em-cach-bao-quan-ca-tuoi-tai-nha-khong-lo-ca-bi-uon-162210408192655223.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.