Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển

Với kinh nghiệm mua hải sản nhiều năm ở vùng biển, chị Thanh Phương sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm để giúp các chị em mua được những con mực ống tươi ngon.

Đối với những bà nội trợ ở gần biển thì việc chọn lựa đồ hải sản đã không còn lạ lẫm gì. Tuy nhiên, với các mẹ thành phố, lựa chọn như thế nào để ngon là cả một vấn đề. Đối với riêng con mực, tùy mức độ tươi ngon mà giá cả sẽ khác nhau. 

Theo chị Thanh Phương cho biết: "Thông thường để giảm giá bán, thương lái hay ngâm nước để mực được nở ra. Con mực đã ươn, tế bào bắt đầu rã là họ sẽ cho ngâm nước khoảng 5 tiếng. 

Bằng cách này, một con mực có trọng lượng 1kg sẽ hút nước thành khoảng 1,5-1,7kg. Các chị em mua dính loại mực này khi xào các tế bào sẽ co lại, nước chảy ra đầy chảo. Nước mực tươi cấp đông khô thì sẽ không có hiện tượng này xảy ra".

Dưới đây là cách lựa chọn mực ống cụ thể mà chị Thanh Phương mách cho các chị em tham khảo.

Mực ở dạng sống sẽ trong veo, nhìn rõ bụng. Nếu cấp đông bằng kho lạnh sẽ chuyển thành màu đỏ chót, tươi, các nháy nhìn rõ. Nếu cấp đông bằng tủ lạnh sẽ vẫn có tí da hồng.

Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển-1


Vớt ra khỏi nước nó lập tức chuyển dần màu trắng. Nếu cấp đông lúc nó chuyển trắng toàn thân thì con mực sẽ có vệt đỏ.

Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển-2


Thêm chút nữa mực ống sẽ chuyển sang màu đỏ, các đốm trên thân mực nháy liên tục. Cấp đông sẽ thành màu trắng nhưng có độ trong, các đốm màu nâu rõ hoặc da sẽ hơi hồng, mắt sáng.

Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển-3


Sau đó mực chuyển dần sang màu trắng và chết. Các đốm trên thân không nháy nữa. Cấp đông lúc này mực trắng tinh, không có độ trong, màu trắng sáng hơn mực cấp lúc còn sống. Mực vừa hết nháy vẫn được coi là mực tươi và ngon. Người không biết thì coi con mực cấp đông càng trắng càng ngon nhưng không hẳn thế. Nó có màu trắng nhưng không có độ trong, các đốm trên thân mực không rõ.

Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển-4


Tiếp đến, các đốm trên thân mực sẽ chuyển màu tím, da con mực sẽ đỏ tím dần. Chị em nên lưu ý là màu mực là đỏ tím và khác với lúc đỏ tươi sống. Mắt kém sáng, chuyển dần sang màu tím đỏ.

Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển-5

Da sẽ càng ngày càng đỏ, phần nào màu trắng thì trắng tinh, không có kiểu trắng trong như mực tươi. Cá nhân chị Thanh Phương sẽ không bao giờ mua mực này vì mực này đã ướp đá ít nhất 2 ngày rồi. Râu mực sẽ quăn dần nếu có tác động hoặc sẽ đuỗi mềm.

Mẹ đảm ở Hải Phòng mách chị em thành phố chọn mực ống tươi ngon như dân biển-6
Mẻ mực ống tươi mới được đánh bắt vào bờ.

Chị Thanh Phương cho biết: "Chị em khi mua mực ống cứ để ý mắt mực, râu mực và đốm trên mực là xác định được độ tươi, ngon. Mực tươi có đốm màu nâu đen, mực kém có đốm màu tím đỏ. Cần để ý thêm màu da ở thân và ở đầu xem có giống nhau, thịt có độ trong, mắt sáng, da đỏ tươi (nháy đỏ) hoặc trắng (nháy nâu). 

Nếu chị em nào không ở biển thì nên mua hàng cấp đông, không nên mua loại ướp đá vì hàng loại này sẽ không đủ nhiệt giữ tươi nên con mực bị ươn, chất dinh dưỡng cũng bị biến đổi. Đặc biệt, mực tươi khi xào chỉ ra một chút xíu nước, nếu xào lửa to còn dễ cháy". 

Lưu ý: Nhiều chị em thường rỉ tai nhau trước khi chế biến cần chần mực trước khi xào. Điều này là không cần thiết vì sẽ làm mất ngọt của mực nếu con mực vẫn còn tươi. Mực tươi khi ăn sẽ không bị tanh và không chảy nước.

 

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/me-dam-o-hai-phong-chia-se-kinh-nghiem-giup-chi-em-thanh-pho-chon-duoc-muc-ong-tuoi-ngon-nhu-dan-bien-2220202372913798.htm

mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.