Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm làm mọi thứ xung quanh đều trở nên ướt khó chịu. Những đồ đạc trong nhà rất dễ bị ẩm mốc, bốc mùi và nhanh hỏng hơn nếu không được bảo vệ đúng cách.

Ngoài việc khắc phục tình trạng sàn nhà hay các bức tường hấp hơi đọng nước, giữ gìn máy móc và các đồ nội thất không bị không khí ẩm tấn công làm giảm tuổi thọ thì cách bảo quản trang phục phụ kiện khi trời nồm ẩm cũng được người dùng đặc biệt quan tâm. Trong đó những món đồ bằng da chính là top sản phẩm dễ "chịu trận" với kiểu thời tiết ẩm ương này. Để bảo vệ và giữ gìn chúng được bền lâu, bạn đọc hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây.

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-1

1. Áo da 

Áo da là sản phẩm thời trang sang trọng và tạo phong cách ấn tượng, chất chơi nên được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng vào mùa nồm ẩm hay những hôm trời mưa gió thì bạn nhất định phải lưu ý những điều sau để chúng được bền lâu hơn: 

- Trời mưa thì tốt nhất không nên mặc đồ da. Còn nếu lỡ dính nước, bạn cũng đừng vội vàng sấy áo hay phơi nắng vì điều này sẽ khiến áo của bạn dễ bị nứt. Thay vào đó, hãy lấy khăn bông mềm sạch lau khô nhẹ nhàng rồi để ở nơi thoáng gió.

- Da là chất liệu rất kị với nồm, ẩm. Chính vì vậy, ngay khi áo da dính hoặc phát hiện có ẩm mốc bạn nên nhanh chóng xử lý để có cách bảo quản áo da kịp thời. Hãy dùng một miếng vải mềm và lau nhẹ bề mặt da. Sau đó mang chúng hong khô dưới ánh nắng nhẹ để tránh tình trạng mốc xuất hiện.

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-2

- Một sai lầm trong bảo quản áo da khi không sử dụng mà mọi người hay mắc là trùm túi nilon lên áo rồi treo vào tủ. Điều này chỉ càng tạo điều kiện cho không khí khó lưu thông và hơi nước thì tích tụ nhiều hơn. Tốt nhất bạn treo áo vào một chiếc mắc riêng và cất ở khu vực đảm bảo luôn khô thoáng, không ẩm thấp và không có mối mọt xuất hiện.

- Nếu đặt áo da trong tủ, bạn nên sử dụng các viên/gói chống hút ẩm, giúp áo da được bảo vệ tốt hơn.

2. Cặp/túi/ví da 

Kẻ thù "truyền kiếp" của túi/ví da là độ ẩm. Không khí ẩm ướt trong những ngày trời nồm có thể nhanh chóng làm hỏng những chiếc túi da yêu thích của bạn nếu chúng ta lơ là việc bảo quản và chăm sóc chúng. Sau đây là một số mẹo nên làm:

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-3
 

- Để một túi hút ẩm vào túi/ví

Tương tự như áo da, nếu túi hay ví da bị ướt thì việc để khô tự nhiên ở nơi thoáng gió mới là điều nên làm. Còn khi trời mưa gió hay nồm ẩm khó khô, bạn có thể để một chiếc túi/gói hút ẩm vào túi/ví da của mình để có thể giảm bớt hơi nước bị tích tụ lại. Đồng thời, thói quen đựng nhiều đồ vật to, cồng kềnh trong túi cũng nên được hạn chế vì điều này càng làm cho túi căng ra, kết hợp với thời tiết ẩm, dễ làm nứt da, tạo nên những vệt xước xấu xí.

- Giữ chúng thật khô và tránh nhiệt độ cao

Một trong những nguyên tắc giữ gìn túi/ví da đầu tiên bạn cần nhớ là phải luôn giữ chúng thật khô, tránh bị ẩm ướt nếu không sẽ rất dễ mốc và bốc mùi khó chịu, phát sinh vi khuẩn, nhanh hỏng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên để chúng dưới ánh nắng trực tiếp hoặc làm chúng bị nóng quá (để gần lò sưởi, trong máy sấy…) vì nhiệt độ khắc nghiệt có thể ảnh hưởng xấu đến miếng da của bạn.

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-4

- Đánh bóng và lưu trữ đúng cách

Sau khi làm sạch và khô, bạn có thể dùng vải mềm bôi một lớp dầu bóng (loại tốt và chuyên dụng) lên bề mặt túi, ví da. Cách này không chỉ giúp sản phẩm của bạn mới hơn, bóng mịn hơn mà còn bảo vệ chúng khỏi độ ẩm, khôi phục sự cân bằng của dầu tự nhiên và kéo dài tuổi thọ của túi.

Nếu không dùng đến một túi ví da nào đó, trước khi cất đi để sử dụng lần sau, bạn hãy nhét giấy báo vào trong túi để giữ nguyên hình dạng và tránh cho túi bị gấp hoặc nhàu đồng thời báo còn có tác dụng hút ẩm, duy trì độ khô thoáng. Không bao giờ treo túi của bạn vì điều này có thể làm mòn chúng. Giữ túi trong một miếng vải, đậy kỹ trước khi cho chúng vào hộp. Bằng cách này bạn sẽ bảo vệ được túi khỏi bụi và hơi ẩm đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt.

3. Giày dép da

Mùa nồm ẩm, mở tủ giày ra thấy một số đôi đã xuất hiện vết mốc dù còn mới? Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nhất định phải "bỏ túi" những mẹo bảo quản và bảo vệ giày dép da dưới đây:

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-5

- Làm sạch giày dép da:

+ Dùng khăn vải mềm khô hoặc làm ẩm một chút lau chùi giày thật sạch, phơi khô ở nơi râm mát. Sau đó có thể đánh xi lên cho giày sáng bóng rồi để lên kệ. Tránh tuyệt đối dùng cồn lau vì cồn sẽ làm hỏng chất da của giày.

+ Đối với giày bị thấm nước, bạn nhớ phải rút miếng lót giày ra và hong khô trong nhà. 

+ Với những đôi giày lót bông hoặc nỉ ở bên trong, có thể dùng máy sấy hoặc máy hút ẩm áp dụng trực tiếp lên mặt trong của giày, sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

+ Tuyệt đối không nên mang ra ngoài phơi nắng vì như thế da giày sẽ bị co cứng, gây chật, da bị gãy hoặc rách.

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-6

- Cách cất giữ giày: 

Trong mùa nồm ẩm, bạn nên chuẩn bị sẵn giấy báo hoặc giấy vụn và túi nilong. Hằng ngày, sau khi làm sạch giày da, bạn hãy nhét giấy vụn mềm vào giầy để vừa hút ẩm vừa giữ cho giày luôn như hình dạng ban đầu. Sau đó cho giày vào 1 túi ni lông kín, ép hết không khí ra ngoài, buộc chặt miệng túi. Cách này làm cho giày khỏi bị khô cứng, biến dạng hoặc bị mốc.

- Khi thời tiết bắt đầu nồm, nên làm sạch và cất kín những đôi giày mình ít đi hơn. Không nên đi một đôi giày liên lục nhiều ngày, vì giày sẽ bị mềm khi ẩm và cần được bảo quản, làm khô xong mới sử dụng tiếp.

- Ngoài ra cần ghi nhớ các biện pháp đối phó với trời nồm như: Không mở cửa sổ, làm sạch những nơi đọng nhiều hơi nước, bật điều hòa hút ẩm… để giảm độ ẩm, tránh làm hư hại giày dép và các thiết bị điện tử trong nhà.

- Đối với giày dép da, nên hạn chế đi mưa, ngâm nước vì giày sẽ mau bong hở keo hơn. Không để giày da tiếp xúc với xăng, dầu, axit hoặc kiềm vì chúng sẽ làm cho da bị ố, thậm chí gây mục nát chỗ da tiếp xúc, mất thẩm mĩ của giày.

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-7

4. Một số phụ kiện bằng da khác như mũ, dây lưng, đồng hồ dây da…

Cũng như mọi đồ da khác, khi sở hữu các phụ kiện bằng chất liệu này, chúng ta luôn phải nhớ quy tắc: Để da khô tự nhiên, không sấy, không phơi nắng sau khi làm sạch. Khi thời tiết nồm ẩm cộng với mồ hồi từ tay ra dính vào khi ta sử dụng cũng khiến phụ kiện bằng chất liệu da bị hôi và ẩm mốc khi không dùng đến.

Đối với đồng hồ dây đeo bằng da, bạn nên xử lý bằng cách lấy giấy ướt lau qua, dùng bàn chải mềm vệ sinh các kẽ dây, đường may sau đó đặt vào một hộp kín có lót bằng một lớp gói hút ẩm và kết thúc bằng một lớp khác phủ lên đồng hồ. Đóng nắp và để một ngày cho đến khi da đồng hồ thật khô.

Mẹo bảo quản trang phục, phụ kiện bằng da khi trời nồm ẩm-8

Đối với mũ nón và thắt lưng thì cũng nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát, bảo quản trong hộp có túi hút ẩm để tránh nấm mốc. Nhất là thắt lưng là món đồ thường xuyên được sử dụng, bạn nên có một chiếc khăn riêng để lau khô chúng sau khi đi trời mưa, điều này sẽ giúp thắt lưng của bạn được bền đẹp hơn.

Trong trường hợp các món đồ da của bạn đã bị lên nấm mốc thì có thể sử dụng thuốc diệt nấm (có bán tại các hiệu thuốc), dung dịch lau đồ da chuyên dụng rồi dùng vải mịn mềm nhúng vào các dung dịch đó sau đó nhẹ nhàng lau bề mặt. Bên cạnh đó, một gợi ý khác là dầu thông cũng rất hữu dụng trong việc diệt trừ nấm mốc vì thế bạn có thể sử dụng chúng để lau chùi. Nếu vết mốc quá nặng bạn có thể viện đến sự trợ giúp của xà phòng cục, tuy nhiên nên sử dụng loại xà phòng màu trắng, càng ít chất cồn càng tốt.

Theo V.K - Vietnamnet


trời nồm ẩm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.