Mẹo chọn nấm hương khô

Bạn hãy lưu ngay những mẹo chọn nấm hương khô - nguyên liệu rất quan trọng cho nhiều món ăn ngày Tết - để chuẩn bị cho mùa cỗ bàn cuối năm.

Nấm hương khô được ưa chuộng vì có thể bảo quản được lâu, thậm chí hàng năm, ít ẩm mốc, giữ được hương thơm trong thời gian dài. Trong thời gian bảo quản, chỉ cần nấm hương khô không bị mốc, hỏng thì vẫn có thể ăn được, tuy nhiên chất lượng không đồng nhất. Do đó, bạn cần biết mẹo chọn nấm hương khô để mua được sản phẩm còn tốt, mới, chưa bị ảnh hưởng đến hương vị.

Các mẹo chọn nấm hương khô

Để có thể chọn nấm hương khô chuẩn, ngon, bạn nên chú ý vào các đặc điểm sau:

Màu sắc bề mặt nấm

Khi mua nấm hương khô, việc đầu tiên bạn cần làm là quan sát màu sắc bề mặt nấm. Nấm hương khô chất lượng cao có màu vàng nâu hoặc nâu nhạt. Nấm khô có màu đỏ tím hoặc đen có thể đã bị để lâu và biến chất, lên ốc, không nên sử dụng.

Mẹo chọn nấm hương khô-1

Quan sát màu sắc là mẹo chọn nấm hương khô ngon, đảm bảo chất lượng. (Ảnh: Pinterest)

Màu sắc mặt trong nấm

Khi mua nấm hương khô, bạn hãy xem màu sắc bên trong của nấm, nếu có màu vàng, nâu hay trắng - vàng một cách đồng đều thì nên chọn bởi còn tương đối tươi mới.

Nếu nấm có màu không đồng đều mà đan xem một số màu khác hoặc xuất hiện đốm đen, trắng thì có thể nấm đã được bảo quản quá lâu nên biến chất và bị mốc, mùi vị không còn tươi ngon.

Ngửi mùi nấm

Ngửi là một mẹo chọn nấm hương khô rất chuẩn. Nếu có hương thơm nồng đó là nấm hương khô chất lượng cao, có thể yên tâm mua. Nếu có mùi lạ hay không còn thơm thì có thể nấm này đã được rang, sấy với mức  nhiệt quá lớn, ảnh hưởng đến hương vị.

Kiểm tra độ khô của nấm

Một mẹo chọn nấm hương khô khác là  dùng tay bóp nhẹ để kiểm tra. Nếu nấm vỡ thành từng miếng có nghĩa là nó bị phơi quá lâu nên giòn và quá khô, mất mùi vị và chất dinh dưỡng. 

Nhìn thân nấm

Nếu thân nấm ngắn, to, dày, khi dùng tay bóp không bị gãy, dập thì đó là nấm hương chất lượng tốt, được thu hoạch đúng độ.

Nếu thân nấm hương khô nhỏ, dùng tay bóp có thể bị gãy, vỡ chứng tỏ nấm có chất lượng kém, mùi vị không còn như trước.

Xem hình dạng vách bên trong của ô nấm

Nếu các phần vách bên trong mũ nấm bị dính vào nhau, không mở và nhìn không đẹp, đó có thể là nấm chưa đủ trưởng thành đã được thu hái và phơi khô, mùi vị sẽ kém. Nếu vách đã mở hết chứng tỏ nấm quá già, cũng ảnh hưởng đến độ ngon.

Mẹo chọn nấm hương khô ngon là mua nấm có vách mũ nấm hơi mở.

Cách bảo quản nấm hương khô

Để nấm hương khô có mùi thơm lâu và không bị ẩm mốc, hãy cho nấm vào hộp nhựa rồi đem cất ở những vị trí khô ráo, tránh những nơi quá nóng hoặc ẩm thấp.

Hoặc bạn cho nấm hương vào túi nylon, túi bóng kính hoặc túi zip, buộc chặt lại rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, nấm hương sẽ tránh được mốc mà giữ được mùi thơm rất lâu.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/meo-chon-nam-huong-kho-ar844594.html

nấm hương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.