Mẹo đơn giản giúp kính xe không bị hấp hơi khi gặp trời mưa lạnh

Khi lái xe trong những ngày mưa lạnh, chắc hẳn nhiều người đã gặp tình trạng kính lái bị mờ đi do hấp hơi nước, gây khó chịu và nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo giúp dễ dàng "đánh bay" được hơi ẩm, lái xe nên biết.

Thời điểm này, nhiệt độ nhiều tỉnh miền núi phía Bắc xuống thấp, kèm theo đó là mưa phùn, độ ẩm cao. Khi gặp trời mưa lạnh như những ngày hôm nay, kính ô tô thường có hiện tượng đọng hơi nước mờ đục khiến tầm nhìn hạn chế. Điều này không chỉ gây bất tiện khi lái xe mà còn cực kỳ nguy hiểm, nhất là vào buổi tối.

Nhiều lái xe ít kinh nghiệm sẽ loay hoay lấy tay lau kính để cải thiện tầm nhìn. Thế nhưng, điều đó có thể lại phản tác dụng bởi những vết lau bằng tay hoặc giẻ không sạch khiến kính lái trở nên lem nhem hơn.

Mẹo đơn giản giúp kính xe không bị hấp hơi khi gặp trời mưa lạnh-1
Kính xe bị hấp hơi khiến tầm quan sát giảm đáng kể.

Theo các chuyên gia, bản chất hiện tượng kính lái, kính cửa sổ hai bên của xe bị mờ xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong khoang lái, dẫn đến hơi nước ngưng tụ và đọng vào kính. Do đó, nguyên tắc để khắc phục là điều chỉnh nhiệt độ trong và ngoài xe cân bằng nhau.

Dưới đây là một số mẹo từ được chia sẻ từ các “tài già” nhiều kinh nghiệm nhằm khắc phục nhanh hiện tượng hơi nước làm mờ kính:

Hạ kính, bật quạt gió, để chế độ lấy gió ngoài

Cách đơn giản nhất để khắc phục tình trạng kính lái ô tô bị mờ khi đi dưới trời mưa lạnh đó là hạ cửa kính xe xuống nhằm cân bằng nhiệt độ bên trong và ngoài. Khi hạ kính xe, không khí bên ngoài tràn vào trong xe sẽ giúp giảm sự chênh lệch nhiệt độ, giảm tình trạng hơi nước tích tụ lại trên kính xe.

Đồng thời, bạn nên bật quạt gió mạnh hướng lên kính lái và chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để không khí trong xe được lưu thông tốt hơn. Quạt gió lúc này sẽ nhanh chóng thổi hơi nước bám trên kính, góp phần giảm chênh lệch nhiệt độ bên trong và ngoài xe, giúp kính lái không bị mờ.

Làm thế nào để kính lái đỡ bị mờ khi gặp trời mưa phùn?

Mẹo đơn giản giúp kính xe không bị hấp hơi khi gặp trời mưa lạnh-2

Hạ cửa kính sẽ giúp nhiệt độ bên trong và ngoài xe cân bằng.

Tuy vậy, cách này có nhược điểm là phải mất một thời gian khá lâu mới có thể hết được hơi nước bám trên kính. Mặt khác, khi trời mưa to, việc hạ kính xuống là khó khả thi. Do vậy, đây không phải là cách có thể ngay lập tức cải thiện tình hình.

Bật chức năng sấy kính

Hầu hết những mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị chức năng sấy kính. Vì vậy khi phát hiện dấu hiệu kính xe bị mờ do hơi nước ngưng tụ, lái xe nên kích hoạt chức năng sấy kính thông qua nút bấm thường được tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm.

Đây được xem là cách nhanh và đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ khi lái xe trong trời mưa. Tuy vậy, ở một số xe đời sâu thì lại không có chức năng này.

Mẹo đơn giản giúp kính xe không bị hấp hơi khi gặp trời mưa lạnh-3
Tuỳ vào mỗi dòng xe, chúng ta có cách điều chỉnh các chức năng như điều hoà, sấy kính, quạt gió,... cho phù hợp.

Bật điều hoà lạnh

Một cách dễ dàng để “đánh bay” những hơi nước đó là bật điều hoà lạnh. Theo chia sẻ của một số tài xế có kinh nghiệm, khi kính xe bị mờ từ phía trong do hơi nước nên bật hệ thống điều hòa sang chế độ lạnh kết hợp với quạt gió.

Việc bật điều hoà không chỉ làm giảm nhiệt độ mà còn giúp làm hút hơi ẩm bên trong cabin xe. Sau một thời gian ngắn, nhiệt độ cân bằng khiến lượng hơi nước giảm, kính sẽ không bị mờ nữa.

Ngược lại với việc mở cửa kính và sử dụng quạt gió, trong trường hợp này, bạn nên để chế độ lấy gió trong để hơi ẩm từ bên ngoài lọt vào xe, hơi nước đọng trên kính xe sẽ tan nhanh hơn.

Ngoài những cách trên, nhiều người còn sử dụng hoá chất, phụ gia xịt lên kính để tránh bám hơi nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những cách này chỉ khiến chủ xe tốn kém và về lâu dài sẽ làm hại kính. Khi gặp trời mưa phùn hoặc trời lạnh, chỉ cần làm theo một trong những cách trên (hoặc kết hợp các cách với nhau) là đủ.

Đồng thời, các chuyên gia khuyên rằng, khi khi phát hiện kính xe bị hơi nước làm mờ, lái xe không nên dùng tay hay khăn hoặc giấy ăn để lau mặt trong của kính lái bởi điều này vừa bất tiện, vừa tạo ra những vệt loang lổ trên kính gây khó chịu cho người lái, nhất là vào ban đêm khi có xe đi ngược chiều.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tu-van/meo-don-gian-giup-kinh-xe-khong-bi-hap-hoi-khi-gap-troi-mua-lanh-817211.html?fbclid=IwAR3ZE7a9NthHRHzja4faalIdriTXEFLMC-kcbB4XBAU-2meXhKM3xxOh7vM

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.