Nghỉ lễ 30/4-1/5: Mẹo tránh tắc đường khi về quê và trở lại thành phố

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn, giảm thiểu thời gian "chôn chân" giữa hàng dài xe cộ trên quốc lộ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Bằng cách lên kế hoạch trước cho hành trình của mình, bạn có thể tránh được hầu hết các trường hợp ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nếu chưa có kinh nghiệm cho việc tự lái xe đi xa trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hãy tham khảo một số mẹo tránh tắc đường dưới đây để giúp hành trình thuận lợi hơn. 

Cân nhắc thời điểm xuất phát

Tâm lý thông thường của nhiều gia đình là muốn hưởng trọn vẹn thời gian nghỉ lễ, do đó hầu hết đều bắt đầu xuất phát vào buổi chiều của ngày nghỉ đầu tiên và cuối cùng. Lượng phương tiện ô tô, xe máy quá lớn cùng đổ về thành phố trong một thời điểm sẽ khiến các cửa ngõ kẹt cứng.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Mẹo tránh tắc đường khi về quê và trở lại thành phố-1
Nếu về quê hoặc tự lái xe đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, bạn cần biết các mẹo tránh tắc đường.

Nếu không có việc gì quá cấp thiết, bạn nên thay đổi thời điểm xuất phát trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này để chuyến đi được “dễ thở” hơn. Có thể căn giờ đi ra hoặc trở lại thành phố vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn để tránh các khung giờ cao điểm (thường là đầu giờ sáng và cuối giờ chiều). Nếu có thể, hãy tránh lái xe trong thời gian này. Việc cố gắng rời khỏi thành phố sớm hơn hoặc muộn hơn 1-2 tiếng là mẹo tránh tắc đường hữu hiệu.

Lên lộ trình thích hợp

Chọn lộ trình thích hợp là điều rất quan trọng khi rời khỏi và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Thông thường, sẽ có nhiều tuyến đường để ra/vào thành phố mà bạn có thể đi, không nhất thiết phải là trục đường chính. Bạn có thể tham khảo thông tin trên radio hoặc sử dụng ứng dụng Google map để cập nhật, kiểm tra tình trạng ùn tắc liên tục nhằm lựa chọn cung đường hợp lý nhất trước khi xuất phát. 

Vạch ra các tuyến đường thay thế 

Bạn cần đảm bảo rằng mình có ít nhất một tuyến đường thay thế nếu tắc đường xảy ra. Nếu không thể tránh được việc trễ giờ trong giờ cao điểm, thì các tuyến đường thay thế là hy vọng duy nhất của bạn.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Mẹo tránh tắc đường khi về quê và trở lại thành phố-2
Cần có ít nhất một tuyến đường thay thế nếu tắc đường xảy ra.

Trước khi bạn đi, hãy tìm kiếm một số tuyến đường, bao gồm tuyến đường nhanh nhất, ngắn nhất và các tuyến đường thay thế có thể đưa bạn xuống các con đường phụ. Bạn có thể thực hiện một trong những lựa chọn thay thế nếu dự kiến ​​bị tắc đường, giúp tiết kiệm thời gian và giảm căng thẳng.

Các tuyến đường thay thế có xu hướng ít tắc nghẽn hơn, nhưng thường sẽ xa và đi lâu hơn một chút. Tuy nhiên, điều đó sẽ không đáng kể so với việc bị "chôn chân" ở giữa đường, điều thường xảy ra trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5..  

Không đi đường tắt, đường ngoằn ngoèo

Nhiều người thường lựa chọn đường tắt để đi với suy nghĩ sẽ nhanh hơn, nhưng thực tế vào những dịp nghỉ lễ hoặc giờ cao điểm, đường tắt qua các ngõ lại thường bị ùn ứ lâu hơn cả những con đường chính. 

Sử dụng GPS và các ứng dụng giao thông 

Nhiều hệ thống GPS được tích hợp chức năng giám sát lưu lượng giao thông, thông báo cho bạn khi một tuyến đường bị tắc. Một số ứng dụng thậm chí có thể tự động thay đổi tuyến đường của bạn sang một tuyến khác phù hợp hơn.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Mẹo tránh tắc đường khi về quê và trở lại thành phố-3
Mẹo tránh tắc đường dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Sử dụng GPS và các ứng dụng giao thông để theo dõi các tuyến đường.

Ngoài ra, các công cụ điều hướng được tích hợp trong hầu hết điện thoại thông minh cũng có khả năng phát hiện vấn đề giao thông, giống như thiết bị GPS giúp bạn dễ dàng theo dõi các tuyến đường và dễ dàng đưa ra lựa chọn tuyến đường phù hợp trong quá trình di chuyển. 

Nghe radio giao thông trong quá trình di chuyển cũng là một mẹo tránh tắc đường dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 hiệu quả. Nó giúp bạn cập nhật nhanh các thông tin về tuyến đường đang ùn tắc hoặc tai nạn xảy ra. Bạn có thể nhanh chóng loại bỏ các tuyến đó nếu không muốn bị giữ chân lâu hơn ở trên đường.

Đảm bảo xe trong tình trạng tốt nhất

Tình trạng nhiều xe cùng đổ dồn về các tuyến đường cửa ngõ gây ra tắc nghẽn có thể khiến chiếc xe của bạn bị nóng máy, thậm chí chết máy giữa đường. Nếu tình huống này xảy ra, bạn sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để chờ máy nguội và tìm cách khắc phục, và khiến tình hình ùn tắc giao thông càng trở nên phức tạp hơn.

Do vậy, hãy dành một chút thời gian kiểm tra kỹ các chi tiết trên xe trước khi khởi hành để đảm bảo chuyến đi luôn an toàn và không bị trì hoãn. 

Giữ khoảng cách an toàn, không phanh gấp

Khi xảy ra tắc đường, khoảng cách giữa các xe thường bị thu hẹp lại. Trong khi  di chuyển, xe phía trước có thể phanh gấp bất cứ lúc nào mà nếu không chú ý, bạn rất dễ đâm vào. Khi đó, lỗi sai hoàn toàn thuộc về bạn do không giữ khoảng cách an toàn.

Khi đi đường tắc, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc phanh gấp vì sẽ khiến xe phía sau đâm phải, rất mất thời gian để giải quyết.

Không bấm còi liên tục

Bấm còi khi tắc đường chẳng giúp được gì cho việc lưu thông mà còn gây thêm ức chế cho người đang di chuyển. Hãy là người tham gia giao thông văn minh và chỉ sử dụng còi xe trong những tình huống cần thiết. 

Đi đúng làn đường, phần đường

Một thói xấu mà nhiều lái xe mắc phải khi đường đông là đi kiểu “điền vào chỗ trống”; hễ thấy làn bên cạnh có khoảng trống là chuyển làn sang, tạt đầu xe phía sau để ngoi lên trước. Trên thực tế không hiếm gặp trường hợp ô tô đi cả vào làn khẩn cấp hoặc vào phần đường dành cho xe máy.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Mẹo tránh tắc đường khi về quê và trở lại thành phố-4
Hãy cố gắng đi đúng là đường và chỉ chuyển làn khi thực sự cần thiết.

Nếu chỉ vì nóng vội mà chuyển làn, tạt đầu các xe khác, bạn sẽ khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng và tăng nguy cơ va chạm. Lúc đó, bạn phải mất thêm thời gian để giải quyết.

Để tránh tình trạng tắc đường, hãy cố gắng đi đúng làn và chỉ chuyển làn khi thực sự cần thiết, tuân thủ tuyệt đối sự điều tiết, phân luồng của các lực lượng chức năng. Không nhập làn đột ngột vì sẽ làm chậm toàn bộ luồng giao thông.

Và cuối cùng, hãy luôn giữ cho mình trạng thái thoải mái nhất sau tay lái. Chúc các bạn có hành trình về quê và trở lại thành phố an toàn, thuận lợi sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo Vtc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nghi-le-30-4-1-5-meo-tranh-tac-duong-khi-ve-que-va-tro-lai-thanh-pho-ar673415.html?fbclid=IwAR2DM_k-TmVxilWcUsNenO6fV3-eZi05u9RRzK5e2RYCa2tAUnJIuo_0OrI

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.