Mẹo trồng hoa bằng cành nhanh cây vẫn khỏe, hoa nở bung rực rỡ 4 mùa

Nếu là người yêu hoa và mong muốn trồng được khóm hồng ưng ý hãy tham khảo ngay mẹo hay được người làm vườn lâu năm chia sẻ trong bài viết này.

1. Cách trồng hoa hồng bằng cành

Thời vụ

Trồng hoa bằng cành thực chất chính là phương pháp giâm cành, và hầu như thời điểm nào cũng có thể thực hiện được. Song thời gian được cho là tốt nhất để giâm cành rơi vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 và từ tháng 8 đến tháng 10.

Mẹo trồng hoa bằng cành nhanh cây vẫn khỏe, hoa nở bung rực rỡ 4 mùa-1

 
 

 
Khi giâm cành vào mùa mưa khá tốt, như vậy sẽ đỡ công tưới nước. Còn giâm vào mùa nắng thì phải theo dõi tưới nước thường xuyên, luôn luôn giữ đất ẩm thì cành mới đâm rễ và mọc lên tươi tốt được. Đồng thời khi giâm cành vào mùa nắng phải giâm ở nơi có bóng râm hoặc phải làm giàn che ở bên trên.

Đất để giâm cành

Để giâm cành hồng, nên giâm trong loại đất trấu hun, được trộn thêm với một chút phân hữu cơ như phân bò hoai mục hay phân trùn quế.

Khi giâm, cần xới đất cho tơi và tưới thêm nước cho đủ ẩm. Lúc giâm, nên cắm cành sâu khoảng 2 cm thẳng đứng, không nghiêng ngả.
 
Chọn giống hoa hồng để giâm cành

Để tỉ lệ thành công cao nhất nên chọn những loại hồng dễ sống như hồng rừng, hồng dại, song những loại này có hoa không đẹp lắm. Những loại hồng khác tuy sức sống không cao những vẫn có thể giâm được.

Bên cạnh đó, có loại hồng không thể giâm được vì trong thân cây chỉ chứa ít tinh bột nên cây không đủ khả năng tự tạo rễ mới, nên nếu giâm cành sẽ chết.

Kỹ thuật chọn cành giâm

Một trong những khâu quan trọng của cách trồng hoa hồng bằng cành là chọn cành giâm.

Chọn cành giâm tốt cũng là một yếu tố tất yếu quyết định mức độ thành công của việc nhân giống hoa hồng. Tốt nhất, nên chọn những đoạn giữa của cành, gốc hay ngọn đều được, chọn những càng đang ở giai đoạn mang hoa, phải là cành bánh tẻ, không quá già và không quá non.

Cành dùng để nhân giống là những cành thẳng, tươi khỏe và mới mọc trong vòng 1 năm.

Kỹ thuật cắt cành giâm

Sau khi đã chọn được cành khỏe mạnh, dài chừng 20 cm, dùng một cái dao hoặc kéo thật sắc để không làm dập gốc cành, cắt xéo một góc 45 độ. Cắt bỏ đi những nụ hoa đã tàn, toàn bộ lá và gai ở phần dưới, còn phần trên có thể tỉa hay để lại đều được.

Cành ngay sau khi cắt cần ngâm vào dung dịch kích thích mọc rễ và đem trồng ngay để tránh vi khuẩn thâm nhập, làm chết cành hồng.
 
Chi tiết cách trồng hoa hồng bằng cành

Như đã nói trên đây, trồng hoa hồng bằng cành chính là giâm cành, là phương pháp dùng một đoạn thân từ cây mẹ đem cắm xuống đất, sau thời gian chăm sóc thì đoạn thân này sẽ mọc rễ mới và phát triển thành một cây mới.

Để giâm cành, đào một cái hố vừa đủ trong chậu trồng, làm cho đất tơi lên và tưới thêm nước cho đủ ẩm. Cắm cành hồng xuống sâu 1.5 – 2 cm, thẳng đứng. Sau đó vun đất lên, nén chặt gốc cho cành không bị lung lay.

Phân bón

Sau khi giâm, chăm sóc cành hồng cũng không gặp quá nhiều khó khăn, chỉ cần cung cấp đủ nước, không để đất quá ẩm làm cành hồng bị úng là được.


Khi cành bắt đầu ra lá, có thể dùng một số chất kích thích để kích cây phát triển nhanh và nở hoa to như IAA hay NAA, hay một số chất phổ biến hơn như Antonik hay N3M, Super Roo.

2. Chăm sóc hoa hồng

Vị trí: Hoa hồng là loại cây thích hợp sống trong điều kiện thoáng gió và có nhiều nắng, nếu đủ nắng chiếu 8 tiếng 1 ngày cây sẽ sinh trưởng tốt và ít bị sâu bệnh gây hại, ra nhiều hoa và màu sắc của hoa cũng sáng đẹp, rực rỡ.

Mẹo trồng hoa bằng cành nhanh cây vẫn khỏe, hoa nở bung rực rỡ 4 mùa-2
 
Tưới nước: Nếu trồng dưới đất vườn bạn cần tưới mỗi ngày 1 lần, trồng trong chậu thì mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Cây hoa hồng cần đủ nước để lá quang hợp, nếu cây khô thiếu nước sẽ xuất hiện nhện đỏ hại cây, vàng lá và rụng lá. Bạn hạn chế tưới nước vào buổi tối vì nước sẽ đọng trên lá cây khiến lá cây dễ bị nấm bệnh.

Dinh dưỡng:

Dinh dưỡng: Rất quan trọng trong việc quyết định cây hồng của bạn có ra nhiều hoa hay không, hoa có to và rực rỡ hay không đặc biệt là khi bạn trồng hoa hồng trong chậu. Bạn quan sát nhánh mới ra nếu có màu đỏ tía đậm và cành mập mạp tức là cây được cung cấp đủ dinh dưỡng, nếu nhánh gầy và cao thì cần bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Đất trồng: Bạn nên thay đất trồng mỗi năm 1 lần.
 
Phân bón: Kết hợp phân bón lá và bón gốc xen kẽ, định kỳ 1 tháng 1 lần.

Khi cây ra ngọn, lá non bón bổ sung phân hạt Dynamic, phân dơi quanh gốc cây rồi tưới nước giúp cây hấp thu tốt dinh dưỡng, pha phân NPK hay DAP nông nghiệp tưới lên lá thân và gốc.

Lúc cây mới nhú nụ hoa bón thêm kali hồng thì hoa sẽ có màu sắc đặc trưng đậm đà. Nhưng lưu ý lúc cây ra hoa không tưới phân vì sẽ làm hỏng hoa.

 

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/nguoi-lam-vuon-tiet-lo-meo-trong-hoa-bang-canh-nhanh-gon-ma-cay-van-khoe-hoa-no-bung-ruc-ro-4-mua-d232796.html

mẹo trồng hoa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.