Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ

Nhiệt độ tăng cao trong mùa hè khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Nếu không có điều hòa, cơn nóng sẽ trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn biết những mẹo này, phòng sẽ được hạ nhiệt nhanh chóng lại chẳng tốn mấy đồng.

Những phương pháp làm mát phòng nhanh chóng và ít tốn kém

Dùng dưa chuột

Đặt một quả dưa chuột vào ngăn mát tủ lạnh. Sau đó, cắt thành những lát mỏng và dán một lát lên giữa trán để tạo cảm giác mát mẻ trên gương mặt bạn. Hơi mát từ miếng dưa sẽ giúp bạn hạ nhiệt nhanh chóng trong một ngày nắng nóng hoặc trên xe hơi oi bức.

Ngoài ra, một viên đá và một chai soda để trong tủ lạnh cũng có thể làm được điều tương tự, nhưng một quả dưa chuột mát lạnh có thể giúp mắt bạn sảng khoái hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, hạn chế ăn những thực phẩm gây nóng trong (đồ cay, chiên rán…), nên ăn các loại thực phẩm có tính mát như rau má, cam quýt, khổ qua...

Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ-1

Làm mát ngôi nhà

Để hạ nhiệt và làm mát nhà, bạn hãy tự tạo ra một máy điều hòa không khí tự chế. Cách làm rất đơn giản như sau: Đặt bát kim loại có đá muối trước quạt và để quạt thổi khắp bề mặt của viên đá. Hoặc, lấy 1- 2 chai rỗng có thể tích 1 lít, đổ đầy 70% nước, 10% muối, để 20% không khí (muối sẽ làm cho không khí mát hơn khi nước bị đóng băng), làm đông lạnh, sau đó cho chúng vào một cái thùng lớn để giữ lại nước nhỏ giọt.

Đặt chai nước trước quạt. Khi đá muối trong chai tan ra, không khí xung quanh sẽ lạnh đi và quạt sẽ thổi luồng gió mát về phía bạn. Nước và muối trong chai có thể được đông lạnh lại hàng ngày để sử dụng nhiều lần.

Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ-2

Bạn cũng có thể bật quạt thông gió trên máy hút mùi hoặc bật ống hút mùi. Các thiết bị này cũng có tác dụng đẩy không khí nóng ra khỏi phòng và đưa không khí mát vào bên trong.

Tắt nhiệt

Không sử dụng bếp và lò nướng để hâm nóng thức ăn. Ăn các bữa ăn nguội, hoặc sử dụng lò vi sóng. Bóng đèn sợi đốt cũng tạo ra nhiệt, vì vậy hãy sử dụng bóng đèn LED, đèn compact... Tắt đèn bàn và máy tính khi không sử dụng. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên tắt TV, vì TV tỏa ra rất nhiều nhiệt, cũng như một số nguồn điện cắm vào.

Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ-3

Tránh phát sinh hơi nước

Hơi nước nóng cũng khiến phòng bị ngột ngạt, oi bức hơn. Để tránh phát sinh hơi nước, bạn nên hạn chế tắm nước nóng, không được dùng nước nóng để rửa bát, giặt quần áo, nấu nướng khi trời tối. Đảm bảo rằng nắp nồi của bạn khít, lớp lót trên cửa lò vừa khít với lò và máy giặt và máy rửa bát không bị biến dạng hoặc hư hỏng. Nếu bạn có đèn phía trên bếp, hãy đảm bảo rằng đèn được đặt đúng vị trí và không quá sáng nếu không sẽ tạo ra quá nhiều nhiệt.

Phủ lên bề mặt các sản phẩm có chất liệu nóng bằng một loại vải có kết cấu mềm, màu trắng. Ví dụ, bạn có thể phủ một tấm vải sa tanh màu trắng lên một chiếc gối bằng vải nhung, hoặc một tấm vải lanh phủ lên ghế sofa len, hoặc bạn có thể đặt một tấm vải trắng trực tiếp lên bề mặt của đồ nội thất. Các loại vải sáng màu sẽ phản xạ nhiệt thay vì hấp thụ nhiệt, trong khi các loại vải mềm mượt mang lại cảm giác mát mẻ.

Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ-4

Mái nhà làm bằng vật liệu sáng màu

Nếu có thể, hãy chọn chất liệu mái sáng màu, vừa có tác dụng phản chiếu ánh sáng vừa không bị hấp thụ nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng nên cách nhiệt cho ngôi nhà của mình. Nếu đang sống trong một ngôi nhà có tường cách nhiệt tốt và gác xép, bạn thực sự có thể làm giảm sự nóng bức trong không gian nhà mình. 

Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ-5

Lắp quạt thông gió cho cả ngôi nhà

Quạt thông gió có thể ép không khí nóng vào tầng áp mái, sau đó có thể thoát ra ngoài qua các cửa sổ phía trên. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng gác xép của bạn có đủ lỗ thông hơi, nếu không gác xép của bạn sẽ không thể chịu được lượng nhiệt lớn này. Tạo lỗ thông hơi trên tầng áp mái góp phần làm tăng hiệu quả làm mát đối với toàn bộ ngôi nhà. Ngoài ra, để hạ nhiệt cho không gian, hãy mở hết các cửa ở tầng một vào buổi sáng và lúc chiều tối để hơi nóng có thể thoát ra bên ngoài. 

Một cốc nước không ngờ có thể hạ nhiệt căn phòng ngay lập tức mà không cần điều hòa nhiệt độ-6

Lắp cửa bên ngoài có khóa để không khí lưu thông. Cửa này có thể là cửa lưới, cửa sắt hoặc cửa lùa. Điều này cho phép gió thổi vào mà vẫn đảm bảo sự riêng tư. Thiết kế cửa sổ có khoảng trống vài inch khi bị khóa sẽ rất hữu ích bởi bạn có thể giữ cho ngôi nhà mát mẻ vào ban đêm mà không cần lo lắng về vấn đề an toàn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.