Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nếu mất ngủ, ngủ không ngon giấc kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và công việc của bạn.

Dưới đây là các cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm hiệu quả. Nếu bạn thường khó đi vào giấc ngủ thì hãy thử áp dụng xem cách nào hiệu quả và phù hợp với mình.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-1

Đắp một chiếc chăn dày

Nghiên cứu cho thấy một chiếc chăn êm ái không chỉ thoải mái mà còn khiến bạn cảm thấy an toàn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Việc đắp chăn dày có thể giúp gia tăng sản xuất serotonin một cách kì diệu và đó là một trong những chất hóa học có tác dụng gây ngủ. Đắp chăn có tác dụng nhấn vào các điểm cụ thể trên cơ thể, gây tác động để não có thể sản xuất serotonin. Đây là lý do nhiều người hay đắp chăn khi ngủ dù trời có nóng thế nào đi nữa.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-2

Thở vo ve

Nếu bạn không thể ngủ ngon mọi lúc, thì hãy học từ tiếng ong vo ve. Tất cả những gì bạn cần làm là hít thở và sau đó tạo ra âm thanh vo ve khi bạn thở ra - đây là phương pháp thở Hornet. Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết phương pháp thở này có thể giúp bạn thư giãn và thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực.

Bấm huyệt, giãn cơ

Thử ấn vào các cơ, nếu quá căng sẽ khiến bạn mất ngủ, ngược lại nếu chúng được thư giãn, bạn chắc chắn cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn. Bạn hãy tạo áp lực vừa phải lên các bộ phận cụ thể của cơ thể bằng cách dùng các ngón tay ấn vào một bộ phận nhất định. Ví dụ, bạn có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt Yintang ở cả hai lông mày trong 2 đến 3 phút, cảm giác buồn ngủ sẽ xuất hiện ngay lập tức, hoặc ấn huyệt giữa ngón chân thứ nhất và thứ hai của bàn chân phải theo cách tương tự.

Về cơ, bạn hãy dùng tay ấn vào các ngón tay, rồi thư giãn. Sau đó từ từ chuyển sang cổ tay và cẳng tay, khuỷu tay và những nơi khác cử động, chẳng mấy chốc mà hô hấp sẽ càng ngày càng sâu. Sau đó bạn sẽ chìm vào giấc ngủ.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-3

Rửa mặt bằng nước đá lạnh

Ngâm mặt trong nước đá một lát và bạn có thể cảm thấy tỉnh táo hơn lúc đầu. Nhưng sau một thời gian, nước lạnh sẽ khởi động lại hệ thần kinh của bạn, đồng thời nhiệt độ thấp cũng sẽ kích hoạt phản ứng vật lý làm giảm huyết áp và nhịp tim, giúp cơ thể thư giãn và loại bỏ mệt mỏi, và bạn có thể đi ngủ trở lại.

Cố gắng tỉnh táo

Khi bạn cố tình giữ cho mình tỉnh táo, não của bạn sẽ chống lại bạn và khiến bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, hiện tượng này được gọi là nghịch lý giấc ngủ. Nhà trị liệu tâm lý Julie Hirst giải thích rằng khi bạn mở mắt và nói với bản thân rằng bạn không muốn ngủ, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn, vì não bộ xử lý các câu tiêu cực không tốt và bạn rất dễ hiểu chúng thành hướng dẫn để ngủ.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-4

Đổi chỗ ngủ

Khi bạn không thể đi vào giấc ngủ theo bất kỳ cách nào, hãy thử thay đổi chỗ ngủ như ra ghế sofa hoặc tìm giường khác để nằm, nó có thể giúp bạn thư giãn hơn. Nếu bạn không còn chỗ nào khác để ngủ, hãy đảo người và kê đầu vào cuối giường. Bộ não có thể đi vào giấc ngủ tốt hơn vì sự thay đổi vị trí.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-5

Đảo mắt

Một số người cho rằng chuyển động đảo mắt có thể giúp họ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Hãy nhắm mắt và cố gắng thở chậm lại, sau đó đảo mắt lên xuống và bạn sẽ cảm thấy cơ thể dần dần được thả lỏng. Việc di chuyển mắt vài ba lần giúp kích thích hormone gây ngủ - melatonin, khiến bạn muốn ngủ.

Nhớ lại việc đã làm

Hãy nhớ lại và liệt kê ra những gì bạn đã làm hôm nay, những gì bạn đã ăn cho bữa tối, cách bạn trở về nhà sau giờ làm việc, những gì đã xảy ra trên đường và những gì bạn đã làm sau đó. Nghĩ lại những chi tiết nhỏ này, nó thường đủ nhàm chán để khiến bạn muốn ngủ.

Thực hiện kỹ thuật thở 478

Kiểu thở này được phát triển từ yoga, nó có thể làm thư giãn hệ thần kinh của bạn, không chỉ giúp bạn có thể ngủ ngon ngay lập tức, mà đồng thời nó còn giúp cải thiện tinh thần và giảm căng thẳng cho cơ thể.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-6

Sau khi nằm trên giường, bạn hãy di chuyển đầu lưỡi chạm đến phần trên của khoang miệng, thở ra bằng miệng thật mạnh và nhanh, giống như đang thở gấp. Sau đó khép miệng lại và hít vào nhẹ nhàng bằng mũi, nhẩm đếm từ 1 đến 4. Tiếp đến, giữ hơi thở và đếm đến 7. Làm lại một lần nữa, thở ra hoàn toàn từ miệng, thở gấp như vậy trong 8 giây. Tiếp tục hít vào và làm lại những bước trên 3 lần để hoàn thành 4 nhịp thở. Hoạt động này sẽ khiến giảm nhịp tim, giải phóng một số chất hóa học trong não khiến trí óc bạn trở nên thư thái và dễ dàng ngủ ngon hơn.

Thắp nến thơm

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngửi mùi hoa oải hương trước khi đi ngủ hoặc vào ban đêm ít gặp các vấn đề về giấc ngủ hơn. Bạn có thể thắp một ngọn nến thơm hoặc đặt một ít hoa oải hương trong phòng ngủ để xem phương pháp này có hiệu quả với bạn không.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-7

Thổi bong bóng

Vào lúc nửa đêm, nếu bạn khó ngủ và không biết mình có thể làm gì thì hãy thử làm hành động như thổi bong bóng xà phòng. Bằng cách này, bạn phải hít thở sâu và chính nó sẽ giúp bạn loại bỏ những lo lắng về những công việc cá nhân trước khi đi ngủ, cảm thấy thoải mái hơn và sẽ dễ ngủ hơn.

Tập thể dục

Không cần quá cầu kỳ và bài bản, bạn hãy tập vài động tác vươn vai đơn giản trước khi đi ngủ để kéo giãn cơ thể. Co hai bàn chân xuống đầu gối rồi thả ra, thở lại rồi co cơ bắp chân, sau đó co đùi, mông, bụng, ngực, cánh tay… lần lượt xoa bóp để giảm áp lực, đồng thời thả lỏng dần các cơ. Điều này không chỉ giúp giảm căng cơ mà còn làm bạn cảm thấy mệt mỏi, nhờ đó bạn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-8

Kê gối dưới chân

Nếu bạn không thể ngủ sau khi lật người, hãy thử kê một chiếc gối dưới đầu gối. Chiếc gối có thể nâng đỡ cơ thể bạn và giúp bạn thư giãn trên giường và thắt lưng của bạn cũng sẽ duy trì độ cong tự nhiên của cột sống. Nếu bạn ngủ nghiêng, hãy kê một chiếc gối trên đầu gối và bả vai để bạn có thể thả lỏng cơ thể để cảm thấy dễ chịu và dễ ngủ hơn.

Thở bằng lỗ mũi trái

Không ngủ được? Nằm nghiêng sang bên trái, đưa ngón trỏ vào lỗ mũi bên phải để chặn nó, sau đó bắt đầu thở chậm và sâu qua lỗ mũi bên trái. Phương pháp yoga này được cho là có tác dụng hạ huyết áp và giúp con người bình tĩnh hơn.

Cách đối phó với chứng mất ngủ vào ban đêm, hướng dẫn bạn mẹo hay để vào giấc nhanh và ngon hơn-9

Theo V.K - Vietnamnet


giấc ngủ


Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa
Sau một thời gian dài sử dụng thì ngăn đá tủ lạnh, đặc biệt là những tủ lạnh thế hệ cũ rất dễ xảy ra tình trạng đóng tuyết. Điều này vừa gây khó chịu về cảm quan người nhìn, vừa ảnh hưởng tới quá trình truyền nhiệt, gây lãng phí điện năng, hơn nữa nó còn ảnh hưởng đến hương vị thực phẩm lưu trữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.