Mua bát sứ chỉ cần dùng điện thoại là kiểm tra được loại tốt hay xấu, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn mua phải hàng kém chất lượng

Có nhiều phương pháp khác nhau giúp nhận biết bát sứ an toàn chất lượng như: dùng điện thoại, gõ vào bát, thậm chí nhìn bằng mắt thường.

Trong cuộc sống hàng ngày, bát đũa là đồ dùng ăn uống cần thiết không thể thiếu của con người. Hầu hết các gia đình đều thích sử dụng bát sứ, tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng, bát sứ bị vỡ hoặc có khe nứt. Việc sử dụng những chiếc bát này vừa gây mất thẩm mỹ lại có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên việc thay thế chiếc bát khác là điều không tránh khỏi.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bát khác nhau, có loại tốt nhưng cũng có loại hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng. Vậy bằng cách nào chúng ta có thể chọn được loại bát phù hợp và an toàn?. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn một mẹo nhỏ giúp chọn được bộ bát chất lượng, giải quyết được nhiều rắc rối trong gia đình. Cùng học cách chọn bát đũa phù hợp nhé!

Mua bát sứ chỉ cần dùng điện thoại là kiểm tra được loại tốt hay xấu, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn mua phải hàng kém chất lượng-1

Mẹo chọn bát an toàn, chất lượng

Phương pháp ánh sáng

Vì bát đũa là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn nên khi mua cần phải hết sức lưu ý. Tuy nhiên, chất lượng bát đĩa trên thị trường không đồng đều, làm sao để chọn được bộ bát đĩa cao cấp? Thực ra, cách chọn bát an toàn rất đơn giản.

Khi mua bát, đầu tiên bạn hãy bật chức năng đèn pin trên điện thoại. Đặt bát dưới ánh đèn và soi lại xem bát có khuyết điểm gì không, chẳng hạn như có vết nứt chân chim, có men xỉn màu ở đâu đó hay không. Theo phương pháp này, nếu bạn thấy bát có vấn đề như trên thì không nên mua.

Mua bát sứ chỉ cần dùng điện thoại là kiểm tra được loại tốt hay xấu, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn mua phải hàng kém chất lượng-2Mua bát sứ chỉ cần dùng điện thoại là kiểm tra được loại tốt hay xấu, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn mua phải hàng kém chất lượng-3

Phương pháp âm thanh

Thật ra bạn có thể nhận biết được một chiếc bát tốt hay không bằng cách nghe âm thanh. Khi chọn bát, chúng ta có thể chuẩn bị một chiếc đũa để đập vào bát và lắng nghe sự khác biệt của âm thanh. Bát chất lượng tốt thì âm thanh sau khi đập vào bát sẽ phát ra tiếng coong coong rất giòn và vui tai. Bát kém chất lượng, âm thanh sau khi va đập vào bát bị đục hay pha tạp thì chứng tỏ trên mình sản phẩm có vết rạn nứt nào đó mà bạn chưa nhìn ra.. Do đó, dựa vào sự khác biệt này, bạn cũng có thể phân biệt được bát đĩa tốt hay xấu.

Mua bát sứ chỉ cần dùng điện thoại là kiểm tra được loại tốt hay xấu, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn mua phải hàng kém chất lượng-4

Phương pháp 3 cảm ứng

Khi chọn bát, chúng ta cũng cần sờ vào bát xem cảm giác như thế nào? Nếu bề mặt của bát có cảm giác mịn và tinh tế thì có nghĩa là loại bát này là loại bát cao cấp. Nếu bát cảm thấy thô ráp có nghĩa là bát này kém chất lượng và bạn không nên mua. Một điểm nữa, nếu bạn mua phải một chiếc bát có màu, bạn cũng có thể nhận biết được bát là tráng men không an toàn bằng cách sờ vào.

Nếu hoa văn trên bát có cảm giác nổi lên có nghĩa là loại men này dễ phai màu hơn. Tốt nhất khi mua bát đĩa hay bất cứ đồ gia dụng nào, nên mua những loại càng ít hoa văn càng tốt, và tốt nhất là màu trắng hoặc màu tinh khiết như thủy tinh. Bởi bát đĩa có màu sắc sặc sỡ hay hoa văn nhiều thường có hàm lượng chì rất cao, chúng không an toàn cho sức khỏe con người.

Kiểm tra hàm lượng chì

Theo các chuyên gia, men chì nếu được pha chế đúng cách và nung ở nhiệt độ đủ cao thì ôxit chì bị khóa chặt và không gây nhiễm độc. Tuy nhiên, nếu việc pha chế hoặc nhiệt độ nung không đảm bảo thì chì sẽ dễ dàng tách khỏi men để hòa tan vào thức ăn và từ đó đi vào cơ thể người.

Để nhận ra loại bát đĩa này bạn có thể thử bằng cách: Đổ một ít nước vào chỗ không tráng men, nếu hút nước nhanh tức là bát nung không đủ nhiệt. Nếu bát không hút nước là bát tốt. Hoặc ngâm bát vào dung dịch dấm ăn, nếu bát có dấu hiệu trắng ra hoặc dấm đổi màu thì không nên dùng. 

Mua bát sứ chỉ cần dùng điện thoại là kiểm tra được loại tốt hay xấu, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn mua phải hàng kém chất lượng-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.