Mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nhiều, áp dụng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng

Đối với các thiết bị điện trong nhà, bạn cần áp dụng cách sau để tiết kiệm hóa đơn và mùa đông.

Vào mùa đông, thời tiết sẽ lạnh nên hầu hết các gia đình sẽ sử dụng thiết bị làm ấm nhiều hơn. Các thiết bị làm ấm như bình nóng lạnh và điều hòa chính là hai thiết bị ngốn điện nhiều nhất trong thời gian này. Muốn giảm tiền điện, bạn cần áp dụng các phương pháp để tiết kiệm điện năng của những thiết bị điện trên. Dưới đây là những phương pháp điển hình giúp giảm tiêu thụ điện năng của điều hòa và bình nóng lạnh, chị em hãy tham khảo để áp dụng trong mùa đông sắp tới nhé

1. Sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

- Không bật tắt điều hòa liên tục

Thói quen bật tắt điều hòa liên tục không những không giúp bạn tiết kiệm chi phí tiền điện mà ngược lại vừa khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn, lại còn khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi bật để điều hòa khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

Ngoài ra, máy sẽ được cài đặt cơ chế tự động ngắt khi căn phòng đủ nhiệt độ nên bạn cũng không cần phải bật tắt liên tục để duy trì nhiệt độ phòng. Các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, việc làm này không chỉ giúp căn phòng tăng nhiệt độ từ từ mà còn hạn chế tình trạng sốc nhiệt khi chúng ta đột ngột rời khỏi nhà.

Mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nhiều, áp dụng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng-1

- Tắt công tắc điện của điều hòa

Thực tế, nếu bạn chỉ tắt điều hòa bằng remote mà không tắt nguồn cấp điện cho thiết bị thì máy vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn một lượng điện năng nhỏ (khoảng 15W), tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn nên chú ý tắt công tắc điện.

- Không bật điều hòa 24/24

Việc sử dụng điều hòa 24/24 sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn, các chi tiết bên trong bị mài mòn gây giảm tuổi thọ sản phẩm. Vì vậy, hãy bật điều hòa ở những thời điểm cần thiết như khi ngủ trưa hoặc vào ban đêm, những thời điểm còn lại trong ngày chúng ta có thể lựa chọn mặc áo ấm để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

- Công suất của điều hòa phải phù hợp với kích thước phòng

Tốc độ làm nóng của máy nén không khí trên điều hòa 2 chiều phụ thuộc vào công suất hoạt động, diện tích không gian của căn phòng. Do đó, khi chọn mua điều hòa, tùy thuộc vào diện tích căn phòng của mình để lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp. Ví như diện tích phòng dưới 15 m2  công suất phù hợp 9000 BTU (1 HP); từ 15 - 20 m2 công suất phù hợp 12000 BTU (1.5 HP); từ 20 - 30 m2 công suất phù hợp18000 BTU (2 HP)...

- Sử dụng chế độ sưởi ấm trên điều hòa

Nhiều người lầm tưởng chỉ cần tăng mức nhiệt lên cao so với khi sử dụng vào mùa hè là điều hòa "tự" làm nóng không khí. Tuy nhiên hoàn toàn không phải vậy. Để sử dụng chế độ sưởi, người dùng cần bấm nút Mode trên điều khiển, cho tới khi thấy chuyển về chế độ "Heat" (làm nóng) thay vì "Cool" (làm mát) thường được sử dụng trong mùa hè.

Mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nhiều, áp dụng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng-2

- Hướng quạt gió xuống thấp

Chế độ sưởi của điều hòa (2 chiều) có nhiều điểm chung với quá trình làm mát, tuy nhiên trong quá trình này, máy nén thực hiện việc nén môi chất làm lạnh từ dàn bay hơi tới dàn ngưng, đường đi của nó được thay đổi và vai trò của hai giàn trao đổi nhiệt bị hoán đổi.

Do đặc tính của hơi nóng là bốc lên cao, dễ bị làm nguội bởi không khí nên muốn dùng điều hòa hiệu quả cần hướng quạt gió của máy xuống thấp nhất có thể. Khi đó, không khí nóng được thổi ra sẽ lan tỏa đều hơn khắp phòng.

- Không để nhiệt độ chênh lệch quá cao

Khoảng chênh lệch nhiệt độ trong phòng và ngoài trời cao nhất 8 độ, nếu không dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, gây ra các bệnh về hô hấp. Khoảng chênh lệch càng thấp thì hóa đơn tiền điện cũng giảm song song. Vào mùa đông, việc giảm mức nhiệt cài đặt mỗi 2 độ sẽ giúp bạn tiết kiệm được hơn 10% điện năng tiêu thụ.

- Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Bạn nên thường xuyên vệ sinh bộ lọc không khí và dàn trao đổi nhiệt để tăng hiệu quả giữ ấm, đồng thời, tránh được một số căn bệnh về đường hô hấp do bụi bẩn và nấm mốc gây ra. Bên cạnh đó, bộ lọc của máy điều hòa sạch sẽ có thể giảm đến 15% điện tiêu thụ, tiết kiệm điện năng đáng kể.

Mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nhiều, áp dụng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng-3

- Đóng kín cửa

Đây là một phương pháp hữu hiệu để tiết kiệm điện năng. Việc đóng kín cửa sẽ ngăn không cho gió lùa vào để nhiệt độ trong nhà được giữ ấm ổn định. Tuy nhiên, cách này làm cho không khí không được lưu thông và dễ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn chỉ nên đóng kín khi sử dụng chức năng sưởi (hoặc làm lạnh cũng tương tự). Tối đa 4 giờ nên tắt máy và mở cửa để không khí tự nhiên lùa vào.

2. Mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng bình nóng lạnh vào mùa đông

- Chọn dung tích bình nóng lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng

Khi chọn mua bình nóng lạnh thì việc lựa chọn dung tích của bình sao cho phù hợp với nhu cầu là điều rất quan trọng, vì điều đó ảnh hưởng đến công suất sử dụng và khả năng tiêu hao điện năng. Nếu chọn bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng.

- Chọn bình nóng lạnh của các thương hiệu có uy tín, chất lượng

Bên cạnh lựa chọn dung tích bình nóng lạnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình thì nên mua bình nóng lạnh của thương hiệu có uy tín, chất lượng. Bởi vì sản phẩm của các thương hiệu uy tín, chất lượng được áp dụng nhiều công nghệ ngày càng hiện đại, tiên tiến thì càng có khả năng tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nhiều, áp dụng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng-4

- Không nên bật bình nóng lạnh suốt 24/24

Trong quá trình sử dụng, nhiều người dùng có thói quen hay cắm điện cho bình nóng lạnh suốt 24/24 để đỡ tốn thời gian. Nhưng cắm điện suốt ngày như vậy cho bình nóng lạnh là không nên vì sẽ rất nguy hiểm, dễ gây ra rò rỉ điện do hoạt động quá tải và còn tiêu tốn rất nhiều điện năng.

- Thường xuyên kiểm tra và bảo trì bình nóng lạnh

Ngoài việc sử dụng bình nóng lạnh đúng cách để giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ an toàn cho bạn, thì người dùng cũng nên thường xuyên bảo trì, kiểm tra bình nóng lạnh. Bạn có thể kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách đơn giản là dùng bút thử điện để thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước, từ đó giúp phát hiện sự cố sớm để giải quyết kịp thời, tiết kiệm chi phí và hạn chế xảy ra tai nạn nguy hiểm.

3. Đối với các thiết bị điện khác trong nhà, bạn cần áp dụng cách sau để tiết kiệm điện năng:

- Để nhiệt độ tủ lạnh ở mức vừa đủ, khoảng 7-8 độ C. Hạn chế mở cửa tủ liên tục và thời gian mở lâu.

- Lúc đun nước hãy đun dư, đủ nhu cầu sử dụng trong cả ngày và đổ vào phích giữ nhiệt, như vậy bạn tránh không phải sử dụng bếp, ấm đun nước siêu tốc nhiều lần.

- Để một mẻ đầy quần áo rồi mới giặt để tiêu hao ít năng lượng hơn so với nhiều mẻ quần áo "lưng lửng".

- Là quần áo mỏng trước, quần áo dày là sau để tiết kiệm điện. Sau khi rút điện, tranh thủ là thêm quần áo mỏng vì nhiệt độ bàn là giảm chậm.

Mùa đông sử dụng các thiết bị sưởi ấm nhiều, áp dụng cách này, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền điện mỗi tháng-5

- Lau sạch bề mặt bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động hiệu quả hơn.

- Cài đặt nhiệt độ sấy quần áo phù hợp với từng chất liệu vải và thường xuyên vệ sinh ống xả chất thải để tránh tiêu hao năng lượng không cần thiết.

- Bọc thêm một lớp nilon chuyên dụng quanh thực phẩm sẽ giúp rút ngắn thời gian rã đông (nếu để lạnh) hoặc giữ nhiệt (nếu để ngoài) cho thực phẩm.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


tiết kiệm điện

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.