Mưa nhiều khiến độ ẩm trong nhà cao sinh ra vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh: Làm theo cách này nhà luôn khô thoáng, sạch sẽ

Những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp giảm bớt độ ẩm trong nhà, duy trì ở mức cân đối để không gây hại cho sức khỏe con người.

Nhiệt độ và độ ẩm không khí đều là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của con người. Dựa trên những nghiên cứu khoa học thì mức độ ẩm không khí phù hợp nhất là 55-65%. Độ ẩm cân đối không chỉ giúp con người tránh được nhiều bệnh tật mà tinh thần còn được thoải mái, vận động đạt hiệu quả cao hơn. Ngược lại nếu độ ẩm cao hơn mức trên thì chúng ta dễ gặp phải các bệnh như hen suyễn, đau khớp, đau đầu, bệnh ngoài da… Độ ẩm thấp hơn 50% thì lại gây ra tình trạng da khô, nứt nẻ, cơ thể mệt mỏi do mất nước. 

Vào những ngày hè, mưa nhiều sẽ phát sinh độ ẩm cao hơn nếu hơi nước tích tụ trên bề mặt đất. Đây là điều kiện thuận lợi để các virus, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra những ảnh hưởng nhất định đển sức khỏe con người. Độ ẩm cao còn ảnh hưởng đến các đồ nội thất gỗ trong nhà khiến chúng nhanh hỏng, gây mùi khó chịu và cả thu hút côn trùng. Vì thế, để tránh những tác hại không mong muốn, tốt nhất chúng ta cần có những biện pháp để cải thiện chất lượng độ ẩm.

Mưa nhiều khiến độ ẩm trong nhà cao sinh ra vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh: Làm theo cách này nhà luôn khô thoáng, sạch sẽ-1

Mẹo làm giảm độ ẩm trong nhà

1. Sửa chữa những nơi gây rò rỉ nước

Đường ống bị rò rỉ, vòi nước bị lỗi, cống bị tắc, máng xối bị nghẹt, trần nhà bị nứt và các hỏng hóc tương tự khác khiến nước chảy vào trong nhà làm tăng độ ẩm trong không khí, khiến nấm mốc phát triển. Cách duy nhất để ngăn cản độ ẩm tăng lên là hãy tìm kiếm những khu vực hỏng hóc ấy và sửa chữa chúng lại. Ngôi nhà cũng phải được cách nhiệt, đặc biệt là tầng hầm, tầng áp mái và những nơi xung quanh cửa ra vào và cửa sổ.

Đây là phương pháp hữu hiệu nhất để không khí được lưu thông. Tuy nhiên cũng phải lựa chọn thời điểm thích hợp để mở cửa nhé, tận dụng những ngày có nắng và không mưa để đẩy hơi nước ra khỏi phòng. Cùng lúc đó là phải bật quạt để không khí được di chuyển và hướng ra ngoài cửa sổ.

Còn đối với những ngày mưa, không nên mở cửa phòng ra vì nó sẽ làm hơi ẩm thoát vào bên trong phòng nhiều hơn.

2. Dùng chất hút ẩm

Bạn có thể dùng các chất có khả năng hấp thụ hơi nước như baking soda, than hoạt tính để làm giảm độ ẩm trong nhà bởi chúng hút ẩm rất tốt ngoài ra còn có tác dụng khử mùi. Chỉ cần đựng những nguyên liệu này vào trong những chiếc túi vải rồi treo ở các góc trong phòng. Mọi hơi ẩm trong không khí sẽ được nó hút hết vào bên trong, với những phòng có diện tích lớn thì nên đặt nhiều túi hút ẩm này để mang lại hiệu quả.

Mưa nhiều khiến độ ẩm trong nhà cao sinh ra vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh: Làm theo cách này nhà luôn khô thoáng, sạch sẽ-2

3. Bật điều hòa ở chế độ khô

Những chiếc điều hòa hiện đại ngày nay thường kèm theo chế độ khô, cũng vì nhu cầu khử ẩm trong phòng mà sinh ra chế độ này. Nếu nhà bạn sở hữu một chiếc điều hòa như thế thì đừng quên tận dụng nó để giảm độ ẩm trong phòng nhé. 

Máy điều hòa sẽ hút bớt hơi ẩm trong không khí giúp cân bằng độ ẩm, bạn có thể yên tâm vì sức khỏe những thành viên trong gia đình sẽ không bị gây hại nữa.

4. Lau nhà bằng giẻ lau khô

Việc lau nhà gián tiếp làm cho hơi ẩm trong phòng tăng lên, nếu bạn sử dụng cây lau ướt thì hơi ẩm sẽ bốc lên. Nhưng chúng sẽ không có lối thoát ra ngoài vì thế không còn cách nào khác là bay lơ lửng trong không khí hoặc bám vào các vật dụng trong phòng. Vì thế, bạn nên sử dụng giẻ khô để lau lại nhà khi quá trình lau bằng giẻ ướt kết thúc.

5. Dùng máy hút ẩm

Nếu như tình trạng độ ẩm trong phòng quá cao mà đã thử nhiều biện pháp không thành công. Bạn nên sắm cho nhà mình một chiếc máy hút ẩm đặt trong phòng để giải quyết trường hợp này.

6. Sử dụng vôi sống

Vôi sống có khả năng hút ẩm rất tuyệt vời. Nếu nhà của bạn có dấu hiệu ẩm mốc, bạn chỉ cần dùng vôi sống khoảng 2kg-5kg tùy theo diện tích nơi cần hút ẩm. Khi sử dụng vôi, bạn cần đóng cửa phòng để vôi sống phát huy tác dụng tốt nhất.

Mưa nhiều khiến độ ẩm trong nhà cao sinh ra vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh: Làm theo cách này nhà luôn khô thoáng, sạch sẽ-3

7. Sử dụng bã cà phê

Bã cà phê được sử dụng như một vật dụng hút ẩm rẻ tiền và dễ kiếm. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng trong không gian nhỏ như phòng ngủ, nên bạn có thể kết hợp theo những phương pháp khác để tăng hiệu quả.

8. Trồng nhiều cây xanh

Cây xanh sẽ hấp thụ hơi nước để thực hiện quá trình quang hợp, nhờ vậy mà làm giảm độ ẩm trong không khí khá nhanh. Nếu bạn chưa có cây xanh trong phòng thì hãy mua một chậu cây nhỏ nhé, vừa giúp không gian thêm xinh tươi mà độ ẩm trong phòng cũng giảm đi đáng kể đấy.

Mưa nhiều khiến độ ẩm trong nhà cao sinh ra vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh: Làm theo cách này nhà luôn khô thoáng, sạch sẽ-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


 


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.