Mua vải thiều muốn chọn quả tươi ngon, dày cùi, không bị sâu đầu cứ nhìn vào điểm này

Cho dù là tín đồ của vải thiều cũng chưa chắc bạn đã chọn được vải ngon. Muốn chọn vải thiều chuẩn ngon, không sâu đầu bạn chỉ cần dựa vào những điểm này.

Quan sát vỏ bên ngoài

Loại vải ngon vừa chín tới thường có vỏ màu hồng đỏ, quả tròn đều. So với vải lai quả vải thiều thường nhỏ hơn. Vải lai quả thường to và thuôn dài hơn, màu cũng đỏ đậm hơn.

Quả vải vừa chín tới phần gai sẽ nhẵn. Nếu gai càng nhiều càng nhọn thì vải còn xanh, ăn sẽ bị chua.

Nếu mặt vỏ quả vải có đốm xậm màu, đốm đen, đặc biệt là phần cuống thì không nên mua vì dễ gặp quả thối hay chín quá.

Bạn nên chọn những chùm vải còn tươi, có phần cành dính vào quả và lá vẫn còn xanh tươi. Bạn không nên chọn chùm vải có cành bị khô, héo, dẽ gãy hay lá đã khô, không còn tươi.

Dùng tay nắn thử

Những quả vải tươi khi sờ vào sẽ có độ đàn hồi, cảm giác quả hơi mềm nhưng vẫn khá săn chắc. Khi sờ nắn mà thấy quả vải cứng thì còn xanh. Nếu nắn mềm nhưng không đàn hồi thì quả đã cũ hoặc chín quá.

Mua vải thiều muốn chọn quả tươi ngon, dày cùi, không bị sâu đầu cứ nhìn vào điểm này-1

Ngửi thử

Quả vải có mùi hương đặc trưng. Nếu vải tươi ngon thì khi ngửi sẽ thấy hương thơm nhẹ. Còn nếu như bạn ngửi quả vải mà thấy có mùi chua, mùi lên men, mùi lạ thì không nên chọn vì rất có thể đã ủng hoặc quá cũ.

Bóc vỏ

Mua vải thường mua cả chùm. Bạn có thể thử bóc 1-2 quả vải bất kỳ trong chùm vải định mua. Nếu như bóc ra mà vải ngon vửa chín tới thì phần cuống sẽ có màu trắng, không thâm, không sâu; vỏ dễ lột, có cảm giác giòn, hơi khô; không bị rỉ nước mật khi lột vỏ, cùi khá trong và nhìn cảm giác mọng nước.

Còn nếu như lột vỏ mà thấy vỏ dai, cuống thâm, mật rỉ nhiều và phần cùi kém trong thì vải có thể đã chín quá hay sắp hỏng.

Quan sát hột bên trong

Sau khi đã bóc vỏ bạn kiểm tra cùi vải và hột vải bên trong. Nếu cùi vải mềm, màu trắng trong, mọng nước, khi lột mới bắt đầu rỉ mật, có mùi thơm nhẹ, cùi dầy và dễ tách, hạt nhỏ thì đây là loại vải ngon.

Còn nếu như thấy khó tách hạt, hạt to, cùi nhão, mùi kém thơm hoặc có mùi lạ thì không nên chọn.

Mẹo bảo quản vải thiều

Vải thiều sau khi mua về phải bảo quản đúng cách mới đảm bảo dinh dưỡng của loại trái cây này không bị mất đi. Trước tiên bạn cần rửa sạch toàn bộ số vải đã mua, loại bỏ độc tố, chất bẩn bám trên lớp vỏ cũng như loại bỏ những quả vải bị hư hỏng, chảy nước để bảo quản chúng tốt hơn.

Vải thiều sau khi rửa sạch bạn cho vào túi nilon rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và ăn dần mỗi ngày. Hoặc bạn cũng có thể bảo quản vải thiều ở những nơi thoáng mát tránh ẩm mốc, ướt,… Tuy nhiên không nên bảo quản quá lâu kẻo vải hư hỏng, mất dinh dưỡng.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/mua-vai-thieu-muon-chon-qua-tuoi-ngon-day-cui-khong-bi-sau-dau-cu-nhin-vao-diem-nay.html

mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.