Mục đích của lỗ tròn trên dao làm bếp là gì? 9 trong số 10 người không biết, đọc ngay bài viết này để sử dụng đúng cách

Những chiếc lỗ tròn trên thân dao tưởng chừng như vô dụng nhưng lại mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Nếu không phải là dân chuyên nghiệp, bạn có thể không biết chính xác các chức năng thực sự của chi tiết này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng.

Nếu thường xuyên nấu nướng chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy những loại dao làm bếp có một hoặc nhiều lỗ tròn ở gần lưỡi hay gần lưng. Tuy nhiên hầu hết mọi người lại không biết rõ về tác dụng thực sự của nó.

Mục đích của lỗ tròn trên dao làm bếp là gì? 9 trong số 10 người không biết, đọc ngay bài viết này để sử dụng đúng cách-1

Cứ khoảng 10 người được hỏi thì 9 người trong số đó cho rằng lỗ tròn trên dao có thể là để tăng tính thẩm mỹ và 1 người nói vì sự tiện lợi cho việc treo gọn gàng. Trên thực tế, những nhận định trên chưa đủ và hoàn toàn chính xác.

Tác dụng chính của lỗ tròn trên thân dao làm bếp

Theo lý giải của các chuyên gia, dao làm bếp được thiết kế có lỗ tròn là để hấp thụ va chạm và giải phóng áp suất. Cụ thể, khi thái thịt và chặt xương, do lực nhanh nên áp lực sẽ đè lên lưng dao, dễ làm hỏng. Lúc này, lỗ tròn có thể giải phóng áp lực tức thì giúp lưng dao chịu lực đều, do đó đóng vai trò bảo vệ dụng cụ này.

Mục đích của lỗ tròn trên dao làm bếp là gì? 9 trong số 10 người không biết, đọc ngay bài viết này để sử dụng đúng cách-2

Một dao chặt không có lỗ sẽ có biên độ và phản lực lớn, là nguyên nhân khiến người dùng bị đau tay và dụng cụ lại nhanh hỏng. Ngoài ra, lỗ tròn trên một con dao còn có chức năng hữu dụng khác mà nếu thiếu nó sẽ gây ra những bất tiện đáng kể cho người dùng. Đó là dùng để treo dao lên gọn gàng đối với những gia đình không có hộp đựng đồ làm bếp chuyên dụng. Hoặc sau khi rửa, treo dao lên để ráo nước thì cất gọn gàng vào giá cắm dao hoặc ngăn tủ sẽ đảm bảo sạch sẽ hơn, không bị đọng nước phát sinh gỉ sét cũng như vi khuẩn.

Các lỗ tròn dọc phần lưỡi dao cũng có chức năng "thần thánh"

So với dao bếp chỉ có 1 lỗ tròn trên thân, các loại khác có nhiều lỗ tròn dọc phần lưỡi phổ biến hơn nhưng tác dụng lại "thần thánh" đến bất ngờ.

Mục đích của lỗ tròn trên dao làm bếp là gì? 9 trong số 10 người không biết, đọc ngay bài viết này để sử dụng đúng cách-3

Phân thích theo tính năng vật lý thì tác dụng của những lỗ tròn này khi xuất hiện trên con dao như sau:

Khi cắt rau củ quả dù chỉ là một thao tác đơn giản nhưng áp suất khí quyển bên ngoài có thể dễ dàng khiến thực phẩm dính vào lưỡi dao. Chẳng hạn, khi cắt thịt và các loại củ, dao làm bếp không có lỗ luôn khiến thực phẩm bám chặt vào phần lưỡi và chúng ta phải dùng tay mới lấy ra được.

Trong khi đó, với dao bếp có hàng lỗ nhỏ này thì chúng có thể cân bằng áp suất khí quyển trên cả hai mặt khi cắt rau củ hay thịt, giúp các nguyên liệu không bị bám chặt vào. Điều này giúp quá trình cắt thái thực phẩm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều, các lát cắt sẽ nhanh chóng tách rời và rơi ra vì thế cũng tiết kiệm thời gian hơn cho người làm nội trợ.

Mục đích của lỗ tròn trên dao làm bếp là gì? 9 trong số 10 người không biết, đọc ngay bài viết này để sử dụng đúng cách-4

Tương tự với các loại thức ăn chín cũng vậy. Nếu khi thái mà thức ăn bám dính vào dao chúng ta sẽ phải thêm thao tác dùng tay hoặc dụng cụ nào đó để tách ra, vừa gây phiền toái cho người dùng vừa dễ nhiễm bẩn nếu tay và các dụng cụ kia chưa được vệ sinh đảm bảo. Như vậy, những chiếc lỗ tròn trên dao làm bếp sẽ giúp chị em thêm thảnh thơi, giảm bớt nỗi lo ngại vào bếp nấu nướng, hơn nữa còn giúp bạn tăng cường vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe gia đình.
 

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.