Muốn bồn rửa bát trong bếp không bị tắc thì đừng đổ 5 thứ này vào bên trong, nếu không sẽ rất khó xử lý

Tắc bồn rửa bát là sự cố rất thường gặp trong căn bếp mỗi gia đình. Cho dù luôn vệ sinh bồn rửa sạch sẽ nhưng nếu bạn có thói quen đổ 5 loại tạp chất sau vào thì sớm muộn gì điều đó cũng xảy ra.

Bồn rửa bát gắn liền với nhà bếp và chắc chắn bà nội trợ nào cũng từng phải đối mặt với rắc rối đến từ công cụ này mang tên "TẮC", không chỉ gây phiền hà, khó chịu mà còn rất mất vệ sinh. Nhiều người thắc mắc rằng rõ ràng họ đã chú ý vệ sinh bồn rửa rất sạch sẽ sau mỗi lần rửa bát, tại sao điều đó vẫn xảy ra?

Muốn bồn rửa bát trong bếp không bị tắc thì đừng đổ 5 thứ này vào bên trong, nếu không sẽ rất khó xử lý-1

Mỗi lần rửa bát, không ít bà nội trợ thường có thói quen trút hết mọi thứ xuống bồn rửa để nước trong thức ăn dư thừa theo ống thoát nước chảy đi, giữ lại phần rác bã ở túi lọc rồi mới đổ vào thùng rác. Cách này khá là tiện lợi và hợp lý, tuy nhiên nếu bạn không để ý mà cứ vô tư đổ 5 loại tạp chất sau mỗi khi nấu nướng hay ăn uống thì tắc ở bồn rửa bát là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra.

1. Thực phẩm giàu tinh bột

Cho dù bồn rửa bát trong các gia đình luôn luôn đặt sẵn lưới lọc nhưng chúng ko thể ngăn được những thứ có kích thước nhỏ như tinh bột len lỏi chảy xuống cống và bám dính vào hệ thống thoát nước.

"Thủ phạm" sản sinh ra tinh bột trong sinh hoạt thì lại rất nhiều, có thể là từ cơm gạo, mì ống, các loại khoai... Lâu ngày chúng sẽ tích tụ ngày càng nhiều khiến cho hệ thống ống cống của bồn rửa bát bị tắc nghẽn.

Muốn bồn rửa bát trong bếp không bị tắc thì đừng đổ 5 thứ này vào bên trong, nếu không sẽ rất khó xử lý-2

Do vậy để giảm thiểu tình trạng này, các bà nội trợ nên xử lý thức ăn chứa nhiều tinh bột trước khi rửa bát. Cụ thể, chúng ta hãy xả những đồ đựng các loại thực phẩm này qua rây hoặc chao, sau đó đổ phần còn lại vào thùng rác. Cẩn thận hơn, bạn hãy làm thêm bước nữa là dùng khăn giấy để lau sạch cặn bẩn trên bát đĩa và trong bộ lọc rồi mới bắt đầu rửa bát.

2. Dầu mỡ

Việc làm sạch dầu mỡ bám xung quanh mặt bếp hay dụng cụ nấu nướng đã không đơn giản vì độ kết dính cao và nhanh, vậy nên khi dầu mỡ chảy xuống ống cống bồn rửa bát càng khó làm tiêu diệt hơn nhiều.

Ban đầu dầu mỡ trong thức ăn thừa có thể chỉ ở dạng lỏng, nhưng khi chảy xuống cống bồn rửa chúng sẽ ngưng tụ như một ngọn nến và làm giảm dần đường kính của ống thoát nước cho đến khi bị tắc nghẽn. Vậy làm thế nào để đối phó với chất béo và dầu mỡ khi nấu ăn?

Muốn bồn rửa bát trong bếp không bị tắc thì đừng đổ 5 thứ này vào bên trong, nếu không sẽ rất khó xử lý-3

Một mẹo hữu ích cho bạn là trước khi rửa nồi hãy cho bã cà phê (nếu có sẵn trong nhà) và xoa đều xung quanh nồi, cà phê với đặc tính hút ẩm sẽ nhanh chóng hấp thụ làm ráo dầu mỡ. Sau đó bạn trút bỏ bã cà phê vào thùng rác và lấy giấy ăn lau lại một lượt xoong nồi trước khi rửa.

Tuy nhiên chắc chắn vẫn sẽ có một số chất béo sót lại chảy xuống và bám dính vào cống rửa bát. Để ngăn nó tích tụ, bạn hãy mở vòi nước ở nhiệt độ nóng nhất trong một phút, tiếp theo là lấy một ít nước rửa chén pha với nước nóng ở rồi cho trực tiếp và chậu rửa bát. Tính năng loại bỏ dầu mỡ của nước rửa chén sẽ được nước nóng làm tăng công dụng từ đó loại bỏ thành phần gây tắc nghẽn đường ống nước tốt hơn. 

3. Vụn vỏ trứng, xương vụn

Những thứ như vỏ trứng rồi xương xẩu loại to thì luôn luôn phải nằm trong thùng rác, nhưng đôi khi vụn nhỏ của chúng khiến ta chủ quan, nghĩ chúng không có gì to tát để có thể gây ra vấn đề nên vô tư xả nước cho trôi xuống bồn rửa.

Muốn bồn rửa bát trong bếp không bị tắc thì đừng đổ 5 thứ này vào bên trong, nếu không sẽ rất khó xử lý-4

Thực tế, những thứ đó rơi xuống cống thì ta phải cần rất nhiều nước để đẩy chúng qua hệ thống thoát nước, hơn nữa chúng hoàn toàn có thể gây ra các vấn đề tắc nghẽn vì các góc cạnh của vỏ trứng có thể vướng vào các mảng bám và lưu lại ở đó.

Đối phó với điều này, bạn hãy sử dụng một tấm lưới lọc mịn để lọc được cả loại thức ăn dưa thừa dạng nhỏ như vỏ trứng và xương vụn. Sau đó vứt bỏ vào thùng rác hoặc đổ ra vườn cũng rất tốt cho cây xanh.

4. Thức ăn có chất xơ

Thực phẩm chứa chất xơ, dạng sợi như rau cần tây, vỏ hành, rau diếp, râu ngô, vỏ cà rốt... là những thứ có thể quấn vào các mắt lưới lọc hoặc len lỏi qua khe lưới để vào đường ống gây tắc nghẽn cống. Cách xử lý tình trạng này thì đơn giản, bạn chỉ cần lưu ý từ bỏ thói quen trút hết các loại thức ăn thừa vào bồn rửa, thay vào đó hãy thu dọn tất cả các loại rau vụn nhiều chất xơ và cho vào thùng rác hoặc để làm phân trộn trước khi rửa bát. 

Muốn bồn rửa bát trong bếp không bị tắc thì đừng đổ 5 thứ này vào bên trong, nếu không sẽ rất khó xử lý-5

5. Các loại hạt

Những loại hạt nhỏ như hạt ngô, cherry, chanh, nho... cũng rất dễ len lỏi qua lưới lọc và đi vào đường ống, lâu ngày tích tụ dần cộng thêm các tác nhân khác gây tắc cống. Hoặc vô tình bạn để rơi các loại hạt to vào đường ống (khi đổ rác ở lưới lọc và chưa kịp lắp), chúng sẽ rất khó để lấy ra mà mắc kẹt bên trong đường ống càng dễ gây tắc. Trong trường hợp này không có cách nào khác là chúng ta phải cẩn thận thu dọn sạch các loại hạt trước khi xả nước và rửa bát, kết hợp dùng thêm lưới lọc dạng mịn để giảm thiểu lọt rác nhỏ.

Theo V.K - Vietnamnet


rửa bát

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.