Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà, chất dinh dưỡng cao hơn? Đọc xong mình hiểu rồi, sẽ không bao giờ dùng sai nữa!

Nấm đông cô hay còn gọi là nấm hương có nguồn gốc từ Châu Á . Đây là một loại nấm giàu chất dinh dưỡng rấ tốt cho sức khỏe được sử dụng phổ biến hiện nay. Nấm đông cô thường phân làm 2 loại: nấm tươi và nấm khô.

Nấm đông cô chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin, chẳng hạn như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê… Nó có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin tối cần cho cơ thể. Nấm cũng có một số alcool hữu cơ mà khi nấu chín, các alcool này biến đổi, tạo thành mùi thơm đặc biệt của nó. Vì Shiitake có chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể nên những người ăn chay nên dùng thường xuyên loại nấm này.

Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà, chất dinh dưỡng cao hơn? Đọc xong mình hiểu rồi, sẽ không bao giờ dùng sai nữa!-1

Nấm tươi hay khô có hàm lượng dinh dưỡng và hương vị riêng, điểm chung là đều tốt cho sức khỏe.
Trong nấm đông cô có chứa d- Eritadenine, là hợp chất có khả năng giúp giảm lượng Cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, loại nấm này có Ergothioneine giúp tạo năng lượng cho các tế bào tim.

Các vitamin nhóm B có trong nấm đông cô như B2, B3, B5, B6 sẽ giúp quá trình chuyển hóa thực phầm sang năng lượng diễn ra hiệu quả hơn. Điều này cũng giúp cải thiện khả năng tạo hồng cầu trong máu.

Nấm hương có chứa L-ergothioneine, là một chất chống oxy hóa hiệu quả. Điều này có thể giúp chống lại sự biến đổi của các gốc tự do trong việc hình thành các tế bào ung thư.

Nấm đông cô khô và tươi

Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà, chất dinh dưỡng cao hơn? Đọc xong mình hiểu rồi, sẽ không bao giờ dùng sai nữa!-2

Nấm đông cô có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người, vì vậy đây là một trong những nguyên liệu quen thuộc đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên trên thị trường chủ yếu có hai loại nấm đông cô: đó là nấm khô và tươi. Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà hơn? Chất dinh dưỡng loại nấm nào cao? Dưới đây là những thông tin thú vị về hai loại nấm này nhé.

Nấm đông cô khô thơm hơn

Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà, chất dinh dưỡng cao hơn? Đọc xong mình hiểu rồi, sẽ không bao giờ dùng sai nữa!-3

Nhiều bạn có thể thấy lạ khi nấm đông cô khô có mùi thơm hơn nấm đông cô tươi, nguyên nhân là do đâu? Điều này chủ yếu liên quan đến một chất dinh dưỡng trong nấm, đó là nucleotide. Nấm hương rất giàu nucleotide, là nguồn chính tạo ra hương thơm của chúng.

Nấm đông cô tươi có mùi kém thơm hơn trong khi nấm đông cô khô có mùi nồng hơn, điều này chủ yếu liên quan đến đặc điểm của nấm đông cô. Trong quá trình làm khô nấm đông cô, các nucleotide sẽ tăng lên thay vì giảm xuống và hàm lượng nucleotide sẽ tăng theo "cấp số nhân", điều này làm cho mùi thơm của nấm đông cô khô hơn hẳn so với nấm đông cô tươi.

Hàm lượng chất dinh dưỡng, nấm hương khô tốt hơn một chút

Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà, chất dinh dưỡng cao hơn? Đọc xong mình hiểu rồi, sẽ không bao giờ dùng sai nữa!-4

Nấm đông cô tươi và nấm đông cô khô nhìn chung về hàm lượng dinh dưỡng là tương đương nhau, nhưng nếu phân tích chi tiết thì nấm đông cô khô nhỉnh hơn một chút: ngoài nucleotide, hàm lượng vitamin D trong nấm đông cô khô cũng sẽ cao hơn khá nhiều.

Điều này chủ yếu là do nấm đông cô rất giàu ergosterol, trong quá trình làm khô, sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ergosterol được chuyển hóa thành vitamin D, làm hàm lượng vitamin D tăng lên đáng kể. Vitamin D là một loại vitamin quan trọng giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ và chuyển hóa các ion canxi, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hấp thụ và sử dụng các ion canxi.

Hương vị và mùi vị, nấm tươi rõ ràng là chiếm ưu thế

Nấm khô và nấm tươi loại nào đậm đà, chất dinh dưỡng cao hơn? Đọc xong mình hiểu rồi, sẽ không bao giờ dùng sai nữa!-5

Nếu xét trên góc độ hương vị và mùi vị thì nấm đông cô tươi rõ ràng là cao cấp hơn. Đặc biệt khi xào hay hấp, luộc thì nấm đông cô tươi có lớp màng dày, thơm, có vị thanh dịu hơn chưa kể là nấm đông cô tươi cũng có hương vị ngon hơn.

Các món xào nấm đông cô khô mặc dù đã được ngâm nước nhưng nhìn chung vẫn dai và se, mùi thơm, vị bùi, kém ngon hơn nhiều so với món xào nấm đông cô tươi.

Sau khi tìm hiểu rõ thông tin về hai loại nấm trên, chúng ta lựa chọn nấm như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?

Về góc độ dinh dưỡng, vitamin D của nấm đông cô khô tốt hơn rất nhiều so với nấm đông cô tươi, người già và trẻ em ở nhà đặc biệt dễ bị thiếu canxi. Nếu người già và trẻ em ăn ở nhà, tất nhiên, hãy cố gắng chọn nấm khô, có thể thúc đẩy sự hấp thụ và chuyển hóa của các ion canxi.

Nấm đông cô khô vì nucleotide tăng theo cấp số nhân trong quá trình làm khô, nên một số món ăn cần mùi thơm của nấm đông cô tất nhiên nên chọn nấm đông cô khô, như: gà hầm nấm, cá kho, thịt kho...

Nấm đông cô tươi là lựa chọn hàng đầu cho món xào và dưa cải vì hương vị và hương vị tuyệt vời của chúng. Muốn tập trung vào hương vị, mùi vị thì dùng nấm tươi.

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nam-kho-va-nam-tuoi-loai-nao-dam-da-chat-dinh-duong-cao-hon-doc-xong-minh-hieu-roi-se-khong-bao-gio-dung-sai-nua-109712.html

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    23 giờ trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.