Nệm bị nấm mốc hay ố vàng? Chỉ cần làm theo cách đơn giản này chúng sẽ được làm sạch như mới ngay!

Nệm là vật dụng không thể thiếu góp phần làm nên giấc ngủ ngon trọn vẹn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng ta thường gặp phải vấn đề nệm bị ẩm mốc, ố vàng rất khó làm sạch.

Khi chúng ta không thường xuyên vệ sinh giường nệm và tiệt trùng đúng cách thì nơi đây có thể là ổ chứa vi trùng, vi khuẩn. Thật đáng sợ khi chúng ta ngủ trên chiếc giường của mình với hàng trăm loại vi trùng, vi khuẩn và côn trùng siêu nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy.

Chúng có thể khiến cơ thể bị dị ứng, ngứa ngáy, nghiêm trọng hơn là mắc các bệnh về hô hấp như hen suyễn, viêm phổi,…Vậy cách thức làm sạch nệm như thế nào mới chính xác nhằm giúp tiêu diệt các loài vi trùng, vi khuẩn ẩn chứa sâu bên trong? Hãy tham khảo bài viết dưới đây, bạn sẽ có biện pháp xử lý “chuyên nghiệp” chiếc nệm giường của mình và trả lại sự sạch sẽ vốn có của chúng.

Nệm bị nấm mốc hay ố vàng? Chỉ cần làm theo cách đơn giản này chúng sẽ được làm sạch như mới ngay!-1

Phương pháp vệ sinh nệm giường

1. Lau dọn hàng tuần

Nệm nên được thực hiện một hoặc hai tuần một lần như sau:

- Hút bụi cho nệm để loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy được.

- Dùng chất tẩy rửa dành cho ghế sofa và thảm để lau nệm, không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh vì sẽ làm hỏng bề mặt nệm đồng thời hóa chất còn sót lại sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và gia đình.

- Sử dụng chất tẩy rửa enzym để loại bỏ các vết bẩn bám trên đệm bằng cách chà xát lên đệm và lau bằng khăn ẩm sạch.

2. Làm sạch vết bẩn cứng đầu

Nếu bạn tìm thấy những vết bẩn cũ trên giường mà không rõ nguyên nhân và khó tẩy, hãy sử dụng chất tẩy rửa có tính axit (như giấm). Bằng cách nhỏ một ít lên vết bẩn và để ít nhất năm phút, sau đó dùng khăn trắng sạch loại bỏ chất tẩy rửa bằng cách vỗ nhẹ nệm mà không cần chà xát là có thể loại bỏ vết bẩn cứng đầu khỏi đệm. 

Nệm bị nấm mốc hay ố vàng? Chỉ cần làm theo cách đơn giản này chúng sẽ được làm sạch như mới ngay!-2

3. Loại bỏ vết máu

Việc loại bỏ vết máu khô trên đệm là một trong những công việc khó khăn mà hầu như chị em nội trợ nào cũng sợ gặp phải. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều nếu mọi người làm sạch đệm bằng nước oxy già hay dung dịch oxy già (hydrogen peroxide) theo cách rất đơn giản như sau: Trực tiếp đổ oxy già lên vết máu khô trên nệm và để nguyên trong vòng 30 giây. Dùng khăn khô lau sạch phần oxy già trên nệm. Tiếp theo dùng khăn ướt đã thấm nước lạnh lau sạch mặt nệm để không sót lại oxy già. Cuối cùng, bạn dùng khăn khô thấm hết ẩm trên mặt nệm.

Nệm bị nấm mốc hay ố vàng? Chỉ cần làm theo cách đơn giản này chúng sẽ được làm sạch như mới ngay!-3

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm sạch vết máu với nước lạnh bằng cách: Sử dụng nước lạnh làm ẩm miếng khăn sạch, sau đó thấm nhẹ lên vết máu trên mặt nệm. Cuối cùng, dùng khăn khô hấp thụ ẩm của vị trí vừa được làm ướt. Nếu vết máu còn tươi và chưa khô, bạn có thể làm sạch bằng cách xịt dung dịch muối sinh lý lên đó và lau kĩ.

Hoặc bạn có thể vệ sinh bằng dung dịch backing soda theo tỷ lệ 1/3 bột baking soda và 2/3 nước lạnh, chấm lên vết máu và để trong nửa giờ. Sau đó, dùng khăn sạch thấm nước lạnh lau sạch, rồi lau lại bằng khăn khô.

4. Loại bỏ nấm mốc

Nguyên nhân chính của việc hình thành nấm mốc là do đệm bị ẩm, vì vậy bạn phải đem đệm ra ngoài phơi nắng một thời gian đồng thời hút sạch bụi bẩn bằng máy hút bụi cả hai mặt. Nếu trên mặt đệm có vết mốc, hãy vệ sinh đệm bằng dung dịch nước ấm và cồn y tế với tỷ lệ bằng nhau. Dùng bàn chải thấm hỗn hợp và chà mạnh lên vết mốc đến khi sạch.

Nệm bị nấm mốc hay ố vàng? Chỉ cần làm theo cách đơn giản này chúng sẽ được làm sạch như mới ngay!-4

5. Loại bỏ vết nước tiểu

Lau vết nước tiểu bằng khăn khô và loại bỏ càng nhiều chất lỏng càng tốt. Khi vị trí có mùi khai vẫn còn ẩm, đổ một lượng bột baking soda vừa phải nhằm hút hết ẩm và làm sạch vết ố bẩn trên nệm. Sau khoảng 10 đến 15 phút, dùng máy hút bụi hút sạch bột baking soda. Cuối cùng, xịt một chút giấm lên nệm để mùi khai biến mất hoàn toàn rồi dùng quạt điện hong khô hoặc phơi nệm ở không gian thoáng mát để nệm khô hoàn toàn.

Nệm bị nấm mốc hay ố vàng? Chỉ cần làm theo cách đơn giản này chúng sẽ được làm sạch như mới ngay!-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.