Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi "kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm"

Các vết thương ngoài da rất dễ gặp trong sinh hoạt hàng ngày nhưng vì mức độ không quá nghiêm trọng nên nhiều người thường chủ quan hoặc lơ là dẫn đến việc để lại sẹo. Vậy phải kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm?

Những vết thương hở dù nhẹ mà không được điều trị kịp thời và kiêng khem hợp lý trong ăn uống thì dấu vết để lại sẽ rất rõ ràng, dai dẳng. Đặc biệt nếu chúng xuất hiện trên khuôn mặt, tay chân hoặc những vị trí dễ thấy còn có thể khiến khổ khủ, đặc biệt là các bạn gái bị ảnh hưởng đến nhan sắc và thiếu tự tin trong cuộc sống. Vậy phải kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm? Nếu không muốn "làm bạn" với sẹo thâm lồi xấu xí, khi bị thương, bạn nhất định phải tránh xa 7 loại thực phẩm dưới đây.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-1

Rau muống

Đây là loại thực phẩm hàng đầu gây sẹo thâm, sẹo lồi mà những người có vết thương hở phải tránh xa tuyệt đối bởi trong rau muống có chất Madecassol giúp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển xơ. Với người có cơ địa bình thường, ăn nhiều rau muống, chất này sẽ giúp vết thương mau liền sẹo, tuy nhiên những người có cơ địa nhạy cảm thì rất dễ để lại sẹo lồi và thâm vô cùng mất thẩm mỹ.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-2

Hơn nữa nếu sẹo xuất hiện ở những vị trí dễ thấy như mặt, tay, chân… sẽ khiến người bị, đặc biệt là các bạn gái trở nên thiếu tự tin trong cuộc sống. Do đó, để an toàn nhất, bạn nên hạn chế rau muống trong chế độ ăn khi vết thương đang lành để tránh bị sẹo thâm, lồi không mong muốn.

Thịt bò

Trong thịt bò có chứa nhiều protein rất tốt cho cơ thể, nhưng lại có khả năng kích thích tăng sinh tế bào nên rất dễ gây sẹo lồi khi bị thương. Ngoài ra, thịt bò còn khiến quá trình lên da non dễ bị sẫm màu hơn, khiến vết sẹo bị thâm, không đều màu, kém sắc. Hơn nữa, nếu dung nạp quá nhiều thịt bò trong thời gian chữa sẹo thì dễ xảy ra tình trạng đóng mủ, da bị sần sùi.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-3

Mặc dù điều này còn tùy thuộc vào cơ địa từng người nhưng để tránh sẹo lồi và sẹo thâm hiệu quả nhất, bạn nên hạn chế ăn thịt bò hoặc những món làm từ bò như giò bò, chả bò… trong quá trình làm lành vết thương. 

Hải sản

Hải sản cũng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại tối kị với người có vết thương ngoài da. Đây chính là một vì loại thức ăn có nhiều protein lạ dễ gây dị ứng ở nhiều người, nhất là đối với những người đang bị thương, ảnh hưởng đến các vết thương hở như viêm nhiễm, khiến chúng lâu lành và khả năng để lại sẹo cao hơn.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-4

Ngoài ra, trong một số hải sản còn có thành phần histamin là nguyên nhân chính gây nổi mề đay, mẩn ngứa, khó chịu. Những hải sản có mùi tanh khá nồng còn khiến cho vết thương tụ mủ và mụn sẽ rất lâu lành... Vì vậy, nếu đang điều trị sẹo thì tốt nhất bạn nên hạn chế ăn hải sản, phải biết cắt cơn thèm để giữ gìn nhan sắc.

Thịt chó

Thịt chó là món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích, thế nhưng nó lại nằm trong danh sách cấm với những ai bị vết thương hở và trong thời gian điều trị sẹo. Lý do là trong thịt chó có chứa nhiều protein và chất đạm, khi bị thương mà ăn thịt chó, vết thương sẽ dễ bị sưng tấy đỏ thâm vừa đau, vừa khó lành. Hơn nữa, theo Đông y, thịt chó có tính nóng, khi da bạn đang trong quá trình tái tạo lại mà bạn ăn thịt chó thì sẽ rất dễ hình thành sẹo lồi do da mới bị rạn và sần cứng hơn.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-5

Thịt gà

Nên kiêng ăn thịt gà khi bị thương là điều đã được lưu truyền từ lâu bởi theo kinh nghiệm dân gian bởi nó khiến vết thương đau nhức và lâu lành hơn. Xét về góc độ khoa học, lớp da gà có nhiều mỡ, thịt gà giàu chất đạm và có tính nóng chính là nguyên nhân khiến vết thương sưng tấy, mưng mủ cực kỳ khó chịu, hạn chế khả năng liền sẹo của làn da. Mặt khác trong thịt gà có hàm lượng cao protein giúp tăng sinh các tế bào da mới, khiến chúng dễ biến thành sẹo lồi. Vì thế, để tránh sẹo và giúp vết thương mau lành, bạn nên kiêng ăn thịt gà trong thời gian đầu.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-6

Đồ nếp

Gạo nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng, mưng mủ và khó làm lành vết thương. Do vậy trong quá trình điều trị vết thương, tốt nhất bạn không nên ăn các thực phẩm làm từ loại gạo này như cơm nếp, bánh chưng, xôi, bánh rán... Nếu cố tình ăn đồ nếp khi cơ thể có vết thương hở đang khô và khép miệng, rất có thể tăng khả năng viêm nhiễm và gây ra sẹo làm da bạn mất tính thẩm mỹ.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-7

Lòng trắng trứng

Khác với những thực phẩm trên, lòng trắng trứng sẽ khiến vết thương sau khi lành trắng hơn, bị loang lổ, không đều màu cũng rất khó coi. Ngoài ra, trứng cũng có đặc tính thúc đẩy quá trình tăng sinh mô sợi collagen khiến đùn nhiều da dẫn đến sẹo lồi. Do vậy ngoài 6 nhóm thực phẩm kể trên, muốn vết thương nhanh lành và không để lại sẹo lồi, sẹo thâm bạn nhớ phải hạn chế ăn trứng, nhất là trong giai đoạn vết thương đang lên da non.

Nếu không muốn bị chê kém xinh, các chị hãy thuộc nằm lòng đáp án cho câu hỏi kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm-8

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.