Người làm đậu phụ lâu năm chỉ cách phân biệt đậu phụ sạch và loại có chứa thạch cao, ai cũng cần biết

Đậu phụ có chứa thạch cao thường cứng và nặng tay hơn đậu phụ làm theo kiểu truyền thống. Ăn nhiều loại đậu phụ thạch cao này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đậu phụ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giá thành rẻ, được bán rộng rãi ở khắp các chợ, siêu thị. Từ loại nguyên liệu đơn giản này, bạn có thể chế biến thành vô vàn món ăn hấp dẫn khác nhau như đậu phụ rán, đậu phụ sốt cà chua, đậu phụ nhồi thịt...

Đậu phụ được làm từ nguyên liệu chính là hạt đậu nành (đậu tương) và một số nguyên liệu khác.

Người làm đậu phụ lâu năm chỉ cách phân biệt đậu phụ sạch và loại có chứa thạch cao, ai cũng cần biết-1


PGS.TS. Nguyễn Văn Sức, Trưởng Khoa Công nghệ hóa học và thực phẩm, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, thạch cao là chất có tác dụng làm rắn nhanh, dễ keo đặc nên thường được dùng trong sản xuất đậu phụ, đậu hũ. Đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Tuy nhiên, lượng đậu phụ kết tủa làm theo cách truyền thống này rất ít. Trong khi đó, nếu sử dụng thạch cao thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi.

PGS. Sức cho biết, thạch cao có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm nếu đó là loại có độ tinh khiết cao. Ngoài ra, dùng với lượng cho phép còn có tác dụng bổ sung canxi. Tuy nhiên, loại thạch cao sử dụng được trong thực phẩm có giá thành cao hơn nhiều so với thạch cao công nghiệp.

Người làm đậu phụ lâu năm chỉ cách phân biệt đậu phụ sạch và loại có chứa thạch cao, ai cũng cần biết-2


Thạch cao dùng trong công nghiệp có thành phần chủ yếu là canxi sunfat không tinh khiết, có chứa nhiều tạp chất như chì, cadimi... rất hại cho sức khỏe. Ngoài ra, tiêu thụ một lượng lớn thạch cao sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Sử dụng đậu phụ có chứa hàm lượng thạch cao lớn có thể gây ra các bệnh về thận.

Theo một người có kinh nghiệm làm đậu lâu năm ở Hà Nội chia sẻ trên VietNamNet, việc làm đậu phụ hoàn toàn không cần đến thạch cao mà có thể dùng phương pháp truyền thống như dùng giấm hoặc chính nướ chua của lần làm đậu trước để làm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên không ít người làm đậu đã sử dụng thạch cao trong quá trình sản xuất.

Một miếng đậu phụ ngon sẽ có màu trắng ngà, rất mềm mại. Đậu phụ an toàn có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, cảm giác giống như ăn váng sữa đậu nành còn nóng.

Khi mua đậu phụ, mọi người cần quan sát kỹ về màu sắc, mùi vị cũng như độ nặng, độ dẻo của miếng đậu.

Về màu sắc

Hãy chú ý đến các mặt của miếng đậu. Nếu bìa miếng đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ chuyển sang màu vàng. Miếng đậu phụ càng vàng nhiều thì khả năng chứa thạch cao càng nhiều (trừ trường hợp loại đậu phụ được ngâm nghệ).

Người làm đậu phụ lâu năm chỉ cách phân biệt đậu phụ sạch và loại có chứa thạch cao, ai cũng cần biết-3
Miếng đậu phụ ngon sẽ có màu trắng ngà.

Vị của đậu phụ

Đậu phụ có chứa nhiều thạch cao thường có vị hơi chát. Nếu cho nhiều bột thì sờ vào thấy cứng và nặng tay.

Không nên chọn những loại đậu có vị béo lạ hoặc mùi quá thơm vì đó có thể là sản phẩm của các chất phụ gia.

Độ nặng, độ dẻo của đậu phụ

Đậu phụ chứa thạch cao thường nặng tay hơn đậu phụ làm theo phương pháp truyền thống. Càng sử dụng nhiều thạch cao, miếng đậu càng cứng và nặng tay.

Không nên mua loại đậu rán sẵn ngoài chợ vì rất khó phân biệt đậu có chứa thạch cao hay không. Ngoài ra, đậu rán sẵn thường dùng dầu rán không đảm bảo, có thể là loại dầu dùng đi dùng lại nhiều lần, không tốt cho sức khỏe.Đậu phụ có chứa thạch cao thường cứng và nặng tay hơn đậu phụ làm theo kiểu truyền thống. Ăn nhiều loại đậu phụ thạch cao này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/nguoi-lam-dau-phu-lau-nam-chi-cach-phan-biet-dau-phu-sach-va-loai-co-chua-thach-cao-ai-cung-can-biet-search/?id=305240

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.