Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện "quá tuổi" này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn

Những đồ điện dưới đây nếu đã ở "tuổi về hưu" thì trong quá trình sử dụng, khi có sự cố hỏng hóc cần phải thay thế ngay. Bạn đừng nên tiếc rẻ mà cố sửa chữa để tiếp tục dùng vì có thể xảy ra sự cố đáng tiếc và nguy hiểm.

Do chi phí mua sắm đồ điện thường khá đắt đỏ nên nhiều gia đình vẫn tuân thủ truyền thống "tiết kiệm tiền". Ngoài việc sử dụng giữ gìn để tăng độ bền, nhiều người có thói quen cố sửa chữa bằng được sản phẩm bị hỏng hóc nhằm tiếp tục khai thác mà không phải mua mới.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-1

Tuy nhiên, một số đồ gia dụng đã có tuổi đời khá lớn sẽ cần được "nghỉ hưu", nếu bạn vẫn nhất quyết sử dụng tiếp thì hiệu quả công việc không những giảm mạnh mà còn làm tăng lượng điện năng tiêu thụ, thậm chí gây ra những rủi ro rất lớn, thậm chí đe dọa tính mạng con người.

Máy giặt 

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-2

Máy giặt giờ đây đã có mặt trong hầu hết mọi gia đình với tuổi thọ từ 8 đến 10 năm. Sau khoảng thời gian này tốt nhất gia đình bạn nên thay mới, nếu có hỏng hóc cũng đừng nên cố sửa vì độ an toàn của nó không còn cao.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-3

Về nguyên lý, máy giặt dùng để xử lý quần áo bẩn mỗi ngày, nên dùng lâu thì mọi ngóc ngách trong máy giặt dễ ẩn chứa bụi bẩn và sinh sôi nhiều vi khuẩn. Đặc biệt khi tuổi thọ đã quá cao thì những vi khuẩn đó càng nhiều, nguy cơ lây nhiễm lại quần áo giặt và tấn công con người rất có thể xảy ra. Hơn nữa, việc hoạt động lâu năm cũng khiến máy giặt bị ăn mòn, lão hóa nên dễ hỏng hóc, chảy nước, kể cả khả năng rò rỉ điện gây nguy hiểm cho con người.

Điều hòa 

Cũng tương tự máy giặt, điều hòa có tuổi thọ khoảng 8-10 năm. Đây là thiết bị gia dụng có công suất lớn nên sau nhiều năm sử dụng, dây điện sẽ bị lão hóa không thể truyền thêm dòng điện dẫn đến nguy cơ cháy nổ lớn khi bị quá tải.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-4

Bên cạnh đó, một số bộ phận của điều hòa sau thời gian làm việc dài dễ bị lỏng lẻo do hỏng hóc nên khi hoạt động sẽ phát ra nhiều tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia chủ và người thân.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-5

Tất nhiên, điều quan trọng nhất là bụi bẩn sẽ tích tụ trong điều hòa nhiều năm sẽ khiến không khí không còn trong lành, thậm chí còn phát tán bụi, nấm mốc vô hình dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp. Bụi quá nhiều sẽ làm tắc lỗ thoát khí, ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt và tăng đáng kể điện năng tiêu thụ. 

Tủ lạnh 

So với 2 sản phẩm trên, tuổi thọ của tủ lạnh dài hơn một chút, cụ thể là từ 10 đến 12 năm. Nó có thời gian hoạt động trường kỳ nhất trong các loại thiết bị gia dụng lên tới 24/24h và không hề nghỉ ngơi trừ khi hỏng hóc phải ngắt điện sửa chữa.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-6

Sau hơn 10 năm sử dụng, mức tiêu thụ điện năng của tủ lạnh thường tăng gần như gấp 2-3 lần so với các sản phẩm hoàn toàn mới. Do đó, nếu bạn tiếp tục sử dụng tủ lạnh ở tuổi "về hưu", bạn có thể đã phải tiêu tốn một nửa chiếc tủ lạnh mới cho hóa đơn tiền điện. 

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-7

Ngoài ra, tủ lạnh dùng lâu ngày các bộ phận sẽ bị lão hóa, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát để bảo quản thực phẩm. Một khi điều này xảy ra, độ tươi ngon của các nguyên liệu được bảo quản trong tủ lạnh cũng sẽ bị ảnh hưởng, tiếp sau đấy chính là sức khỏe các thành viên trong gia đình bị đe dọa. Chưa kể, chức năng cách điện của tủ lạnh cũng sẽ bị suy giảm, tăng nguy cơ chập điện, cháy nổ gây mất an toàn.

Ti vi

Tuổi thọ của tivi rơi và khoảng 8 đến 10 năm giống như điều hòa và máy giặt. Tivi ngày nay về cơ bản đều là màn hình LCD, sau thời gian sử dụng, độ sáng của màn hình sẽ giảm dần và chất lượng hình ảnh bị nhòe, xem lâu có thể ảnh hưởng đến thị giác của người dùng.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-8

Hơn nữa, sau khi các thành phần liên quan bị lão hóa, bức xạ của TV cũng sẽ tăng lên. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra không ít những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh đã trở thành thiết bị gia dụng thiết yếu trong cuộc sống của mỗi gia đình, đặc biệt vào mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên tuổi thọ của bình nóng lạnh chỉ được khoảng 8 năm, nếu sử dụng quá lâu sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn làm sinh sôi vi khuẩn, bình bên trong có thể bị ăn mòn và rò rỉ nước. Dây nóng và các bộ phận liên quan sẽ bị lão hóa làm tăng nguy cơ chập cháy, rò rỉ điện.

Nhà bạn đã sử dụng đồ điện trên 10 năm? Đừng cố sửa chữa nếu chúng bị hỏng bởi những đồ điện quá tuổi này tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn-9
Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, với những bình nóng lạnh đã đến "tuổi về hưu", trong quá trình sử dụng nếu có sự cố hãy thay thế ngay. Đừng nên tiếc rẻ mà cố sửa chữa để tiếp tục dùng vì có thể xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo V.K - Vietnamnet


điều hòa

tủ lạnh

máy giặt

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.