Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội

Bụi trong nhà là một vấn đề khiến các bà nội trợ đau đầu bởi nó gây ảnh hưởng lớn đến sàn nhà và đồ nội thất. Bụi còn gây nguy hại đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người.

Có thể bạn không biết, bụi là sự kết tụ của chất thải hữu cơ, chẳng hạn như tế bào chết và lông động vật, cũng như bụi bẩn và sợi mô. Ngoài ra, còn có cả mạt bụi sống trong bụi, là cửa ngõ dẫn đến các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là viêm mũi dị ứng, hen suyễn và viêm phế quản.

Mặc dù, bụi gây ra nhiều tác hại như vậy nhưng để loại bỏ nó hoàn toàn thì khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn nếu bạn áp dụng những mẹo này thì có thể được cải thiện rất nhiều vấn đề về bụi trong gia đình mình. 

Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội-1

Cách tránh bụi tại nhà

Để giày dép ở ngoài

Một trong những bước đầu tiên bạn có thể làm để tránh bụi ở nhà là cởi giày ngay khi vào nhà. Hãy để một chiếc hộp, giá để giày hoặc giỏ nơi có thể đặt và thay giày. Ngoài ngăn bụi, cách này còn ngăn bạn và gia đình tiếp xúc với nhiều loại vi trùng và vi khuẩn có trên giày.

Sử dụng khăn ẩm

Điều tốt nhất để phủi bụi cho ngôi nhà là dùng một tấm vải ẩm cũ tốt. Độ ẩm làm cho các hạt bụi bám vào vải tốt hơn. Nhưng bạn không cần ngâm, chỉ cần giữ độ ẩm nhẹ là đủ. Khăn ẩm có thể áp dụng tốt cho cả sàn và đồ nội thất.

Mẹo nhỏ: Hãy ưu tiên những loại vải sợi nhỏ sẽ dễ bám bụi hơn và tránh những loại vải có tác dụng đẩy bụi như một số loại vải áo thun tổng hợp.

Dùng máy hút bụi

Cây chổi thậm chí có thể loại bỏ và gom bụi, nhưng đồng thời, nó sẽ giải phóng nhiều hạt vào không khí, khiến phần lớn bụi bị lơ lửng và quay trở lại bề mặt sau đó. Với máy hút bụi, vấn đề này không xảy ra. Nhưng để đảm bảo hiệu quả tối đa của thiết bị, hãy luôn nhớ vệ sinh bộ lọc.Và nếu thời gian là một vấn đề đối với bạn, bạn có thể sử dụng robot hút bụi, một trợ thủ rất đắc lực trong việc dọn nhà. Nó hoạt động trong khi bạn tiếp tục làm các công việc hàng ngày của mình.

Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội-2

Loại bỏ sự dư thừa về trang trí

Càng nhiều đồ đạc vương vãi xung quanh nhà, bạn sẽ càng khó dọn dẹp và do đó, lượng bụi tích tụ càng lớn. Vì vậy, càng tối giản càng tốt, hãy chọn một phong cách trang trí đơn giản, nhẹ nhàng để giữ cho ngôi nhà không bị bám bụi nhiều hơn.

Cẩn thận với các loại vải

Vải thừa cũng có vấn đề khi bám bụi. Điều này là do ngoài việc giữ lại các hạt bụi, vải cũng tạo ra bụi. Do đó, hãy loại bỏ những tấm thảm thừa và nếu có thể hãy thay rèm vải bằng rèm nhựa PVC. Việc chăm sóc này càng quan trọng hơn đối với những người bị dị ứng.

Chăn, mền 

Trước khi đi ngủ, hãy ưu tiên những chiếc chăn làm từ sợi nhỏ ít bám bụi hơn và cũng không bị bung ra như với những chiếc chăn lông vũ. 

Tạm biệt thú nhồi bông

Bạn có thể thấy những con thú nhồi bong rất đáng yêu nhưng hãy nhớ rằng chúng là một trong những nguồn bụi lớn nhất trong nhà. Và nếu bạn muốn tránh bụi, bạn cần phải nói lời tạm biệt với chúng, hoặc giữ càng ít càng tốt trong bộ sưu tập của mình.

Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội-3

Bề mặt khó làm sạch

Một số bề mặt khó làm sạch hơn những bề mặt khác, như trường hợp của các vật liệu thô. Loại vật liệu này thường xốp và hút được lượng bụi lớn hơn các loại vật liệu khác. Một ví dụ là ván gỗ chưa hoàn thành hoặc đồ nội thất làm bằng liễu gai và rơm. Để thay thế, ưu tiên vật liệu bằng MDF, kính, thép không gỉ hoặc gỗ đã qua xử lý.

Đóng cửa sổ

Cửa sổ là vật rất quan trọng giúp cho ngôi nhà được “thở”. Nhưng bạn cũng không cần thiết phải mở tất cả các cửa sổ cả ngày. Mở chúng vào buổi sáng và sau đó chỉ mở một khe hở để thông gió. Bằng cách này, bạn ngăn chặn bụi dư thừa lưu thông trên đường vào nhà của bạn. 

Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội-4

Chải lông cho thú cưng

Bất cứ ai nuôi thú cưng ở nhà đều biết chúng rụng lông như thế nào. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là chải lông cho thú cưng của bạn kỹ càng, ít nhất một lần một tuần. Như vậy, bạn vừa tránh được bụi ở nhà vừa giúp thú cưng của bạn sạch sẽ hơn và có bộ lông mềm mại.

Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội-5

Thay ga trải giường thường xuyên

Chăn ga gối đệm là một trong những nơi ưa thích của bọ ve. Tiếp xúc với da khiến những sinh vật cực nhỏ này kiếm ăn và sinh sản với tốc độ chóng mặt và ở đâu có ve, ở đó có bụi. Vì vậy, hãy tạo thói quen thay bộ đồ giường của bạn hàng tuần, bao gồm cả ga trải giường và vỏ gối. Vỏ bọc đệm sofa cũng nên được thay thường xuyên.

Đừng tích lũy những thứ dư thừa

Các đồ vật dư thừa chỉ phục vụ một việc duy nhất: tăng lượng bụi. Và nếu bạn không muốn có bụi trong nhà thì cần phải mạnh dạn vứt bỏ mọi thứ đã hỏng và không sử dụng được. Ngoài việc cải thiện diện mạo ngôi nhà, điều này cũng sẽ giúp việc dọn dẹp dễ dàng hơn và giữ cho ngôi nhà không bị bám bụi lâu hơn.

Làm sạch bộ lọc điều hòa không khí

Bất cứ ai có điều hòa ở nhà đều biết rằng họ cần phải vệ sinh bộ lọc định kỳ. Theo thời gian, bụi được hút vào trong máy và cuối cùng được trả lại trong không khí, góp phần làm xuất hiện bệnh viêm mũi và các bệnh dị ứng khác.

Nhà nhiều bụi chỉ dùng chổi phất trần là sai lầm lớn, học mẹo này giúp dọn nhà đơn giản và nhanh gấp bội-6

Máy lọc không khí

Khi khói bụi quá nhiều, không còn cách nào khác là phải dùng đến máy lọc không khí. Các thiết bị này có khả năng loại bỏ bụi bẩn từ môi trường, mang lại sự sạch sẽ và thoáng khí. Nhưng lưu ý: cần giữ bộ lọc luôn sạch sẽ để bụi bẩn không quay trở lại môi trường.

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Nếu không dọn dẹp nhà cửa trong một tuần thôi, bạn sẽ thấy việc dọn nhà của mình vất vả hơn rất nhiều vì các lớp bụi bắt đầu tích tụ dày hơn. Vì vậy, việc vệ sinh nhà thường xuyên là rất quan trọng. Bạn không cần phải dọn dẹp kỹ lưỡng một tuần, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn ít nhất dùng khăn ẩm lau lên đồ đạc và sàn nhà, hút bụi trên thảm, chải lông cho vật nuôi và thay ga trải giường. Thực hiện những bước chăm sóc cơ bản này giúp bạn tránh bụi tại nhà dễ dàng hơn nhiều.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.